จมน้ำตาย! ซาฟารีเวิลด์ ตอบปมยีราฟตาย ไม่ใช่ฤทธิ์ยาสลบ

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 63
15:33
3,655
Logo Thai PBS
จมน้ำตาย!  ซาฟารีเวิลด์ ตอบปมยีราฟตาย ไม่ใช่ฤทธิ์ยาสลบ
"ซาฟารีเวิลด์" แถลงผลชันสูตรซากยีราฟหลุดกรง “จมน้ำตาย” ปอดมีน้ำ ไม่ใช่ฤทธิ์ยาสลบ ชี้เป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ ตั้งใจนำมาผสมพันธุ์ โดยนำเข้ามารอบนี้ 78 ตัว และม้าลายอีก 60 ตัว

วันนี้ (31 ม.ค.2563) นายฤทธิ์ คิ้วคชา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) พร้อมทีมสัตวแพทย์ ของสวนสัตว์เปิดซาฟารีเวิลด์ ร่วมแถลงสาเหตุกรณียีราฟตาย 1 ตัวหลังจากหลุดจากกรงในระหว่างการขนส่งจากสนามบินสุวรรณภูมิ มาที่สวนสัตว์ที่ จ.ปราจีนบุรี

นายฤทธิ์ ระบุว่า ทางซาฟารีเวิลด์ มีการนำเข้าสัตว์ป่าจากประเทศแอฟริกา โดยมียีราฟ 78 ตัวและม้าลาย 60 ตัว และเกิดยีราฟหลุดออกจากกรงในระหว่างการขนย้าย บริเวณถนนสาย 304 จำนวน 2 ตัวในวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา และมีการตามหายีราฟตลอดจนเจอตัว 1 ตัวนำกลับไปได้ ส่วนอีก 1 ตัวที่เป็นลูกยีราฟ หลังตามเกือบ 2 วันพบว่ายีราฟตายในคูน้ำริมถนนสาย 304 มีน้ำลึก 2 เมตร และเมื่อนำซากกลับไปตรวจชันสูตร สัตวแพทย์พบว่ายีราฟจมน้ำตาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจมน้ำตายส่วนหนึ่งมาจากฤทธิ์ยาสลบหรือไม่ นายฤทธิ์ กล่าวว่า ในระหว่างการค้นหามีการการยิงยาสลบโดนยีราฟ แต่ไม่โดนแบบเต็มๆ เพราะตอนที่ถูกยิงยีราฟยังวิ่งไปไกล และอาจจะหมดแรง และไปตกน้ำในคูข้างถนน เพราะยีราฟว่ายน้ำไม่ได้ 

ตอนที่ยีราฟหลุดหายไป สิ่งแรกคือความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชนแถวนั้นทำให้ตัดสินใจใชายาสลบ ซึ่งเป็นหลักการทางแพทย์

 

ทั้งนี้นายสัตวแพทย์ของสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ ระบุว่าจากผลชันสูตรพบว่า ปอดของยีราฟมีน้ำเข้ามาจำนวนมาก และไม่มีบาดแผลจากการถูกรถชน สาเหตุตายจากการจมน้ำอย่างเดียว 

ยาสลบมีส่วนทำให้สัตว์ซึมลง แต่การที่ตัวสัตว์ลงไปในลักษณะเป็นคู ยีราฟจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และตายจากการจมน้ำ ตามธรรมชาติจะอยู่ได้ไม่นาน หากตีนถึงน้ำ ยีราฟจะเสียหลัก และจมน้ำในที่สุด

นายฤทธิ์ กล่าวว่า ความเสียหายครั้งนี้ไม่สามาารถประเมินค่าได้ ไม่ใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งต้องกลับมาทบทวนปัญหาว่ามาจาก 3 ส่วนตั้งแต่ผู้ขาย ผู้ขนส่ง ผู้ซื้อ แต่ไม่คิดว่าจะต้องไปหาว่าใครผิดหรือจะโทษใคร ซึ่งการนำสัตว์ป่าเข้ามาครั้งนี้ ในส่วนยีราฟ ส่วนใหญ่จะอายุ 3-4 ปี ตั้งใจนำมาผสมพันธุ์

ส่วนกรณีคลิปรถชน ยังไม่ชัดว่าชนหรือไม่ แต่ยืนยันว่าเป็นคนละตัว ตัวที่เห็นในคลิปเป็นตัวใหญ่ที่ช่วยเหลือไปได้ และวิ่งบนถนนตรงช่วงที่ยังสว่างอยู่ มองจากมุมกล้องน่าจะแค่ใกล้ชิดเท่านั้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้บ่ายนี้ ผลตาย "ยีราฟ" ซาฟารีเวิลด์

"ซาฟารีเวิลด์" ขอนำเข้า "ยีราฟ" ถูกต้อง เหตุไซเตสขึ้นบัญชี 2

ยังหาวุ่น! ยีราฟหลุดกรงหนีเตลิดอีก 1 ตัว

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง