"กรมการปกครอง" สยบข่าวลือ COVID-19 ในไทยยังอยู่แค่ระดับ 2

สังคม
11 มี.ค. 63
10:26
4,048
Logo Thai PBS
"กรมการปกครอง" สยบข่าวลือ  COVID-19 ในไทยยังอยู่แค่ระดับ 2
กรมการปกครอง ออกหนังสือชี้แจงอ้างกรณีการเตือนให้ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศรับมือสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระบุทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และยังอยู่ในระยะที่ 2 ไม่ใช่ระยะ 3 ขณะที่ สธ.ชี้เป็นเรื่องดีเตรียมพร้อม ขออย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (11 มี.ค.2563) กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือชี้แจงกรณีเกิดความเข้าใจผิดว่า "ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อยู่ในระยะที่ 3" โดยระบุว่าตามที่มีการเผยแพร่หนังสือราชการกรมการปกครองผ่านสื่อออนไลน์ว่า" ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อยู่ในระยะที่ 3" ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน 

กรมการปกครอง กระทวงมหาดไทย ขอชี้แจงให้ทราบว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 คือเริ่มมีการติดเชื้อจากคนสู่คนภายในประเทศ แต่ระดับการเตือนภัยเป็นระดับที่ 3 คือ ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามขัอมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักกิจการความมั่นคงภายใน (สน.มน) กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย หมายเลขโทรศัพท์ 0-2226-0534 

 

ด้านนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยังระบุว่า สถานการณ์ในประเทศไทยยังคงอยู่ในระดับที่ 2 ตามที่เอกสารดังกล่าวแจ้งทุกประการ เพราะการระบาดที่เกิดขึ้นยังสามารถหาที่มาที่ไปได้ ไม่ใช่การระบาดในวงกว้าง มีการดำเนินการด้วยมาตรฐานสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพ 

การแจ้งเตือนในเอกสาร เป็นการยกระดับการรับมือให้สูงกว่าสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นจริง เพื่อให้จัด การปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นเรื่องดีมากในการเตรียมความพร้อม ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตกใจกับเอกสารที่ออกมา

แจ้งให้รับมือเป็นระดับ 3 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องการให้บริการประชาชนในการออกหนังสือผ่านแดนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หนังสือดังกล่าวอ้างถึงว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ของประเทศไทยอยู่ในระยะที่ 2 คือ เริ่มมีการติดเชื้อจากคนสู่คนภายในประเทศ และได้ยกระดับการแจ้งเตือนการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นระดับ 3 คือ ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว

 

กรมการปกครอง พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การบริการประชาชนในการออกหนังสือผ่านแดนในสถาน การณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีความปลอดภัยและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยกรมการปกครองได้จัดทำแนวทางปฏิบัติในการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และรวบ รวมสื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กี่ยวกับการป้องกันควบคุมโรคไวรัส ดังนี้ ข้อควรรู้เกี่ยวกับ COVID-19 เพื่อการประมินความสี่ยงของตนเองและบุคคลรอบข้าง วิธีการดูแลตัวเองและคนใกล้ชิด การใช้หน้ากากอนามัยใส่อย่างไรให้ถูกต้อง วิธีการดูแลบ้านให้ปลอดภัยจากไวรัส การจัดการภายในสถานที่ทำงานเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา ลดความเสี่ยง การแพร่เชื้อ COVID-19 ด้วยการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม

ในการนี้ กรมการปกครอง จึงให้จังหวัดอำเภอที่มีภารกิจในการออกหนังสือผ่านแดนแจ้งให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการออกหนังสือผ่านแดนศึกษาและถือปฏิบัติ รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่อของไวรัส "โคโรนา" มาจากดวงอาทิตย์ ?

"ฝรั่งเศส" ติดเชื้อเพิ่มอีก 372 คน จับมืออียูสู้วิกฤต COVID-19

คนยังมาทำงานปกติ หลังโซเชียลอ้างตึกออลซีซั่นส์ฯ เสี่ยง COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง