คนไทยใน "สเปน" เล่าสถานการณ์หลังประกาศฉุกเฉินคุม COVID-19

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 63
12:57
6,053
Logo Thai PBS
คนไทยใน "สเปน" เล่าสถานการณ์หลังประกาศฉุกเฉินคุม COVID-19
"สเปน" เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศยุโรป ที่พบการระบาดของเชื้อ COVID-19 แบบก้าวกระโดด ทำให้รัฐบาลต้องประกาศปิดโรงเรียนและงดทำกิจกรรมนอกบ้าน 15 วัน ขณะที่ประชาชนเริ่มกักตุนเครื่องอุปโภคบริโภค

วันนี้ (14 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปน ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อรับมือกับเชื้อ COVID-19 ที่ระบาดรุนแรงในประเทศ เป็นอันดับ 2 รองจากอิตาลี โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อในสเปนล่าสุดอยู่ที่ 5,232 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 133 คน

บุณณดา รัตนะ คนไทยในประเทศสเปน ได้เล่าถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 ภายในกรุงมาดริด ว่า ภายหลังรัฐบาลมีมติให้ปิดโรงเรียน สถานบันเทิง สถานที่ท่องเที่ยว พิพิธภัณฑ์ และให้งดทำกิจกรรมการนอกบ้านเป็นเวลา 15 วัน เพื่อควบคุมการระบาดเชื้อไวรัส

ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ขณะที่ประชาชนเริ่มกักตุนสินค้าเครื่องอุปโภค-บริกโภค น้ำดื่ม หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ เพราะภายในคืนเดียวมียอดผู้ติดเชื้อกว่า 2,000 คน

 

ก่อนจะมีประกาศควบคุม พบว่าการสวมหน้ากากอนามัยในกลุ่มเยาวชนค่อนข้างน้อย เพราะคนสเปนยังเชื่อว่าส่วนใหญ่ผู้ที่ติดเชื้อคือผู้กลุ่มสูงอายุ แต่หลังจากมีมาตรการจากรัฐบาล คนสเปนก็เริ่มตระหนักรู้ หยุดพฤติกรรมเสี่ยงสัมผัสโรค และวัฒนธรรมบางอย่าง เช่น การทักทายโดยใช้แก้มชนกัน แต่ก็ไม่ทันการ เพราะก่อนจะมีมาตรการควบคุม เพียง 1 วัน ในกรุงมาดริดยังมีการชุมนุม และก็ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ขณะนี้รัฐบาลสเปนมีมาตรการควบคุมการเคลื่อนย้ายคน ควบคุมสินค้าจำเป็น การแจกจ่ายอาหาร สร้างความมั่นใจในสินค้าอุปโภคบริโภค และขอให้ทุกคนห้ามออกจากกรุงมาดริด เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ชี้ "ยุโรป" เป็นศูนย์กลางการระบาด COVID-19 แห่งใหม่

คนไทยในอิตาลีปรับการใช้ชีวิต หลังประกาศปิดเมือง

"ทรัมป์" ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วสหรัฐฯ รับมือไวรัสระบาด

"ทรัมป์" สั่งห้ามเดินทางจากยุโรปเข้าสหรัฐฯ 30 วัน ยกเว้นอังกฤษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง