กต.ปัดฝ่าฝืนคำสั่ง แจงคนไทยจากสหรัฐฯ ได้เอกสารก่อนชะลอเข้าไทย

ต่างประเทศ
4 เม.ย. 63
09:31
5,104
Logo Thai PBS
กต.ปัดฝ่าฝืนคำสั่ง แจงคนไทยจากสหรัฐฯ ได้เอกสารก่อนชะลอเข้าไทย
กระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธฝ่าฝืนคำสั่งนายกรัฐมนตรี ชี้กลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางกลับเข้ามา มีหนังสือรับรองและใบรับรองแพทย์ fit to fly ก่อนประกาศชะลอเดินทางเข้าไทย

วันนี้ (4 เม.ย.2563) นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธรายงานข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศฝ่าฝืนคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยออกเอกสารให้คนเดินทางเข้าประเทศ หลังจากที่มีการประกาศการชะลอการเลื่อนการเข้าไทยไปถึง 15​ เม.ย.2563​ ดังนี้


เมื่อมีประกาศให้ชะลอการเดินทางเข้าประเทศของคนไทย เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2563 สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยได้หยุดรับลงทะเบียนออกหนังสือรับรองเพื่อเดินทางกลับทุกช่องทาง รวมทั้งปิดระบบลงทะเบียนออนไลน์ของกระทรวงการต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้คนไทยเคร่งครัดในการหาใบรับรองแพทย์ fit to fly ที่มีอายุไม่เกิน 72 ชม. ก่อนเดินทางกลับ ตามข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน

สำหรับกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางกลับเข้ามา ตามรายงานข่าว​ คือกลุ่มในช่วงรอยต่อ​ ซึ่งยังเดินทางขึ้นเครื่องเข้ามาได้เพราะมีหนังสือรับรองและใบรับรองแพทย์ fit to fly อายุ 72 ชม. ที่ออกก่อนหน้าจะมีประกาศให้ชะลอการเดินทาง

ทั้งนี้ ในเรื่องกักกันเฝ้าระวังโรค (quarantine) หลายสถานทูตได้ระบุในประกาศของสถานทูตด้วยแล้ว ว่าหากกลับมาในช่วงนี้ จะถูกกักกันตัวในทุกกรณี ในสถานที่ที่หน่วยงานของรัฐกำหนด 14 วัน นอกจากนี้ ในแบบฟอร์มออนไลน์ขอหนังสือรับรองจากสถานทูต ก็ได้ระบุเตือนเรื่องนี้ไว้ด้วยแล้ว

ดังนั้น รายงานข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศฝืนคำสั่งนายกรัฐมนตรี จึงไม่เป็นความจริง

สถานทูตฯ ย้ำคนไทยจากสหรัฐฯ ต้องกักตัวในพื้นที่รัฐบาล

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า ด้วยเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2563 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 27 และมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ได้มีคำสั่งห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้ามายังท่าอากาศยานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 2563 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่ 6 เม.ย. 2563 เวลา 23.59 น. (เวลาประเทศไทย) ยกเว้นอากาศยานบางประเภท

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน จึงขอประกาศแจ้งคนไทยในสหรัฐอเมริกา ดังนี้

1. ขอให้คนไทยผู้ที่จะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 4-6 เม.ย. 2563 ตรวจสอบเที่ยวบินของท่านกับสายการบิน

2. ขอเรียนย้ำว่า คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยแล้วจะต้องเข้ากักกันเฝ้าระวังโรค (quarantine) ในทุกกรณีตามแนวทางและในพื้นที่ที่รัฐบาลกำหนด

ขอให้คนไทยติดตามข่าวสารจากทางเว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต www.thaiembdc.org และของสถานกงสุลใหญ่ ณนครลอสแอนเจลิส สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก อย่างใกล้ชิด

สำหรับคนไทยที่ตกค้างยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้และประสบปัญหาต้องการได้รับความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่อีเมล consular@thaiembdc.org และหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (Hotline) (202) 999 7690(202) 431 0882 (202) 465 0938 (202) 431 7766 หรือส่งข้อความทาง Facebook ที่ Thai Consular Section, Royal Thai Embassy, Washington D.C.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุวรรณภูมิวุ่น! ผู้โดยสารไม่พอใจ รัฐไม่ชี้แจง-บังคับกักตัว 14 วัน

กพท.จ่อประกาศคืนนี้! งดเครื่องบินทั่วโลกเข้าประเทศไทย 3 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง