ปรับมาตรฐานตลาดไทยปลอดไวรัส ปักหมุด Thai stop COVID-19

สังคม
17 เม.ย. 63
14:43
3,045
Logo Thai PBS
ปรับมาตรฐานตลาดไทยปลอดไวรัส ปักหมุด Thai stop COVID-19
กรมอนามัย พัฒนาแพลตฟอร์ม Thai stop COVID-19 เปิดโอกาสสถานประกอบการ โดยเฉพาะตลาดทั่วไทยได้ประเมินมาตรฐานป้องกัน COVID-19 พร้อมให้ประชาชนเช็กสถานประกอบการผ่านแพลตฟอร์มเพื่อความมั่นใจว่าปลอดภัยจากไวรัส

วันนี้ (17 เม.ย.2563) นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า กลุ่มอายุ 20-29 ปี 30-39 ปี และ 40-49 ปี เป็นกลุ่มอายุที่ออกไปข้างนอกบ่อยที่สุด เมื่อสำรวจแล้วพบว่า คนส่วนใหญ่ที่ออกไปตลาดอยู่ในช่วงอายุ 30-49 ปี ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง สอดคล้องกับอายุผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอายุในช่วง 30-49 ปี มีจำนวนถึง 41.22% ทำให้ตลาดเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องระมัดระวัง


กรมอนามัยสำรวจตลาดทั่วประเทศ พบว่า มาตรการป้องกัน COVID-19 ที่ทุกตลาดร่วมกันดำเนินการมากที่สุดคือ บังคับให้สวมหน้ากากสูงถึง 93% ขณะเดียวกันมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมก็ร่วมกันจัดการมากกว่า 70%


กรมอนามัยจึงได้พัฒนา Thai stop COVID-19 หรือ http://stopcovid.anamai.moph.go.th เพื่อให้ประชาชนได้เลือกตลาด หรือสถานประกอบการที่มั่นใจว่ามีมาตรการป้องกัน COVID-19 ได้ผ่านแอปพลิเคชันหรือผ่านเว็บไซต์


ขณะเดียวกันสถานประกอบการก็ต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชน โดยการสมัครเข้าร่วมการประเมินมาตรฐานกับกรมอนามัย เพื่อปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เมื่อสมัครเข้าร่วมผ่านแพลตฟอร์มแล้ว ทั้งตลาด ร้านสะดวกซื้อ เดลิเวอรี หรือสถานประกอบการอื่นๆ จะได้รับใบ E-certificate เพื่อรับรองว่าผ่านมาตรฐานกรมอนามัย และร้านจะได้ปักหมุดในแผนที่ประเทศไทยบนแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนใช้บริการได้อย่างมั่นใจ


ทั้งนี้ ในอนาคตจะมีการขยายขอบเขตประเมินมาตรฐานไปถึงร้านเสริมสวย ร้านตัดผม รวมถึงสถานประกอบการอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย โดยหากประชาชนพบว่า สถานประกอบการใดที่มีใบรับรองแต่ไม่ทำตามมาตรการ สามารถแจ้งกลับมาที่กรมอนามัยได้ผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

นพ.บัญชา ย้ำว่า ขณะนี้ไม่สามารถใช้คำว่าการ์ดไม่ตกได้แล้ว แต่ต้องใช้ว่า "ตั้งการ์ดให้เป็นนิสัย" เพราะการ์ดแบบนี้ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ ทำความสะอาดสถานที่ ป้องกันได้ทุกโรค

ขณะนี้มีสถิติว่าผู้ป่วยไข้หวัดธรรมดาลดลง ผู้ป่วยปอดบวมลดลง ผู้ป่วยท้องร่วงลดลง และอุบัติเหตุลดลงด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวานนี้ออกจากบ้านหรือเปล่า? สำรวจคนไทยช่วง COVID-19

รอลุ้น! ศบค.ชงเลิกล็อกดาวน์ ผ่อนปรนร้านตัดผม-ห้างสรรพสินค้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง