บุคลากรการแพทย์ติดไวรัส 99 คน กว่าครึ่งติดขณะดูแลผู้ป่วย

สังคม
17 เม.ย. 63
15:58
5,514
Logo Thai PBS
บุคลากรการแพทย์ติดไวรัส 99 คน กว่าครึ่งติดขณะดูแลผู้ป่วย
รองอธิบดีกรมการแพทย์ เผยมีบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 99 คน ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการดูแลผู้ป่วย ขอประชาชนที่ไปรับบริการอย่าปกปิดข้อมูล ให้แจ้งความเสี่ยงแม้มีอาการน้อย

วันนี้ (17 เม.ย.2563) นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงสถิติบุคลาการทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ COVID-19 ว่า ขณะนี้มีประมาณ 99 คน ซึ่งเกิดขึ้นหลากหลายรูปแบบ โดยเป็นเพศหญิง 71 คน เพศชาย 28 คน ทั้งหมดอาการไม่รุนแรง

 

จากการศึกษาในเชิงลึกกรณีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจากการดูแลผู้ป่วย พบว่า บุคลากรทางการแพทย์จำนวนหนึ่งไม่ทราบมาก่อนว่าผู้ป่วยมีอาการเข้าได้กับอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 จึงอยากขอให้ประชาชนที่มาใช้บริการทางการแพทย์ หรือระบบบริการสาธารณสุข หากอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แม้จะมีอาการน้อยก็ขอให้แจ้งความเสี่ยงเหล่านั้นด้วย เพราะหากมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อก็จะต้องถูกกักตัว หรือแยกออกไปจำนวนมาก จะส่งผลกระทบกับการให้บริการ

 

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวเสริมว่า กรณีที่เกิดขึ้นพบว่าบุคลากรทางการแพทย์มีความเสี่ยง 2 ส่วนคือ ส่วนหนึ่งเสี่ยงจากการใช้ชีวิตประจำวันเหมือนประชาชนทั่วไป อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

จากข้อมูลบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ COVID-19 ที่มีการติดเชื้อในโรงพยาบาล ในช่วงระหว่างวันที่ 31 มี.ค. - 14 เม.ย.2563 จะพบว่า ประมาณ 74% เป็นลักษณะเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานให้การดูแลและรักษาผู้ป่วย ส่วนอีก 15% ติดจากเพื่อนร่วมงาน เช่น การใช้ชีวิตประจำวันใกล้ชิดกัน การรับประทานอาหาร หรือพูดคุยกันโดยไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยขณะที่การซักประวัติและคัดกรองผู้ป่วย มีประมาณ 2% แต่ก็มีบุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 3 คน ที่ไม่สามารถระบุที่มาของการติดเชื้อได้ชัดเจน

 

ดังนั้น นอกจากการป้องกันในขณะปฏิบัติงานดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยแล้ว ต้องป้องกันในการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไปด้วยเช่นกัน คือการใช้หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ตรวจ COVID-19 กลุ่มเสี่ยงเชิงรุก พบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน

รอลุ้น! ศบค.ชงเลิกล็อกดาวน์ ผ่อนปรนร้านตัดผม-ห้างสรรพสินค้า

ปรับมาตรฐานตลาดไทยปลอดไวรัส ปักหมุด Thai stop COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง