สถาบันวิจัยอู่ฮั่นย้ำไม่ใช่แหล่งต้นตอ COVID-19

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 63
20:10
3,298
Logo Thai PBS
สถาบันวิจัยอู่ฮั่นย้ำไม่ใช่แหล่งต้นตอ COVID-19
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาเปิดการสอบสวนการตัดสินใจตัดงบประมาณสนับสนุนองค์การอนามัยโลกของประธานาธิบดี ขณะที่สถาบันวิจัยในจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของ COVID-19

วันนี้ (28 เม.ย.2563) หัวหน้าห้องทดลองประจำสถาบันไวรัสวิทยาเมืองอู่ฮั่น ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ก่อให้เกิดโรค COVID-19 และไม่มีมูลความจริง ตามที่มีการสันนิษฐานกันก่อนหน้านี้ เนื่องจากทางสถาบันไม่มีเจตนาและศักยภาพในการออกแบบหรือสร้างไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

นอกจากนี้ ยังปฏิเสธทฤษฎีที่ระบุว่า ห้องทดลองของทางสถาบันเก็บตัวอย่างไวรัสดังกล่าวมาจากค้างคาวเพื่อทำการวิจัยแต่กลับเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนทำให้ไวรัสแพร่กระจายออกไปภายนอก พร้อมทั้งระบุว่าห้องทดลองที่สถาบันแห่งนี้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพอย่างเข้มงวดรัดกุม

โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ไวรัสดังกล่าวมีต้นตอมาจากแหล่งใด แม้ว่าผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมจะชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ไวรัสได้วิวัฒนาการขึ้นตามธรรมชาติ

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ส่วนมากเห็นตรงกันว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้เกิดขึ้นจากสัตว์ป่า โดยเฉพาะค้างคาวและตัวนิ่ม เนื่องจากจีโนมของไวรัสไม่มีลักษณะที่ระบุได้ว่าไวรัสนี้ถูกสร้างขึ้นจากฝีมือมนุษย์


ส.ส.สหรัฐฯ สอบผู้นำตัดงบหนุนอนามัยโลก

ขณะที่คณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา เปิดการสอบสวนการตัดงบประมาณสนับสนุนองค์การอนามัยโลก (WHO) ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกานำส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดภายใน 1 สัปดาห์ ทั้งรายนามการประชุมระหว่างหลายหน่วยงานในช่วงเดือน ธ.ค. ถึงกลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการหารือการเกี่ยวกับการให้งบประมาณสนับสนุนองค์การอนามัยโลก กระบวนการตัดงบประมาณดังกล่าวและเอกสารการสอบสวนองค์การอนามัยโลกของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก ทรัมป์ประกาศระงับการให้เงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลก เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งกล่าวหาว่าองค์การอนามัยโลกยึดจีนเป็นศูนย์กลางและสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงของจีนเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 โดยสหรัฐอเมริกาประกาศว่าจะเปิดการสอบสวนเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกป่วย COVID-19 เกิน 3 ล้านคน เตือนระบาดอีกนาน

ผู้เชี่ยวชาญจีนชี้ "หน้าร้อน" อุณหภูมิสูงไม่ถึงขั้นฆ่าไวรัสได้

ศาลมาเลเซียปรับ รมช.สาธารณสุข ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง