ศบค.ชี้ไทยเพิ่งเริ่มต้นวัคซีน COVID-19 คาดใช้เวลาอีก 1-2 ปี

สังคม
22 พ.ค. 63
19:08
1,306
Logo Thai PBS
ศบค.ชี้ไทยเพิ่งเริ่มต้นวัคซีน COVID-19 คาดใช้เวลาอีก 1-2 ปี
โฆษก ศบค.ชี้ไทยผลิตวัคซีน COVID-19 ไม่สำเร็จ เพิ่งเริ่มต้นเหมือนกับหลายประเทศทั่วโลก คาดอาจใช้เวลาอีก 1-2 ปี โดยสัปดาห์หน้าเตรียมทดลองในลิง แนะคนไทยยังอยู่กับโรคนี้ต่ออีก 2-3 ปี

วันนี้ (22 พ.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณ สุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.กล่าวถึงการผลิตวัคซีนรักษา COVID-19 ว่า ในหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว มีการให้ข่าวว่าประสบความสำเร็จ ในระดับต่างๆ รวมทั้งของไทยก็ยังอยู่ในขั้นการทดลองในหนู และในลิงยังไม่สำเร็จ ยังต้องไปทดลองอื่นๆ ตอนนี้ยังสำเร็จในสัตว์ทดลองก็อาจจะกล่าวกดดันแล้วทำไมยังไม่คลายล็อกยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

ขั้นตอนในการสื่อสารต่างๆ ที่ออกไปอาจจะทำให้เกิดความคาดหวังที่ไม่สอดคล้องกัน ขอย้ำว่าไทยเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น  


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การผลิดวัคซีนยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่าง ต้องใช้เวลาเป็นปี อาจจะ 2-3 ปี ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ตอนนี้เพิ่งเริ่มต้น กระทรวงสาธารณสุขแจ้งเพิ่มเติมให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาวัคซีน ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐ มนตรี ได้นำคนที่เชี่ยวชาญ สุดยอดฝีมือ 6 เทคโนโลยีระดับโลกมาช่วยกันทำงานในการพัฒนาวัคซีนจะเสร็จภายใน 1 ปีเป็นไปไม่ได้ 

ถ้าดูไทม์ไลน์ทั้งการพัฒนาเอง ก็ต้องสั่งจองซื้ออาจไม่ใช่ใน 1 ปี มีบางประเทศก็นำเอาไปหาเสียงแล้ว แต่นักวิทยาศาสตร์ยังบอกว่าต้องใช้รอคอยถึงจะผลิตไม่ทันก็ต้องมีการสั่งจองซื้อ กว่าจะมีการผลิตออกมาได้จำนวนมากเวลา 2-3 ปี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกเราต้องอยู่กับไวรัส COVID-19 อีกนาน เราจึงต้องใช้ชีวิตวิถีใหม่ และไทยได้ร่วมมือกับต่างประเทศหลายชาติทั่วโลกในการช่วยกันผลิตวัคซีน มีการทดสอบวัคซีน ถ่ายทอดเทคโนโลยี ใครผลิตวัคซีนได้ก่อนเราก็ต้องจัดซื้อ

ขณะนี้รัฐบาลไทยได้เจรจาระดับรัฐบาล เพื่อเชื่อมโยงกับต่างประเทศ หรือไปช่วยสนับสนุนงบให้กับประเทศกลุ่มอาเซียน ช่วยกันวิจัยพัฒนาและสนับสนุนการขับเคลื่อนระดับชาติ เพื่อเอาคนเก่งไปทำงานในด้านนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้น! วัคซีน COVID-19 ฝีมือไทยได้ใช้ปี 64 เตรียมทดลองในลิง

ผู้นำโลกผนึกกำลังระดมทุนเร่งวิจัยวัคซีน COVID-19

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง