"อนุทิน" พร้อมสอบ 186 รพ.สังกัด สธ.ปมรับเงินบริจาคบริษัทยา

สังคม
10 มิ.ย. 63
16:23
932
Logo Thai PBS
"อนุทิน" พร้อมสอบ 186 รพ.สังกัด สธ.ปมรับเงินบริจาคบริษัทยา
รมว.สธ.รับจะตรวจสอบเองกรณีโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่ง รับเงินบริจาคจากบริษัทยา 5 เปอร์เซนต์ เพราะกระทบต่อกระทรวงโดยตรง ส่วนกรณีที่มีการโพสต์หลักฐานใบเสร็จรับเงินทางออนไลน์ จี้สอบ "นพ.เกรียงศักดิ์" ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นตรวจสอบ

วันนี้ (10 มิ.ย.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีการตรวจสอบกรณีโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่ง รับเงินบริจาคจากบริษัทยา 5 เปอร์เซนต์ โดยระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขพร้อมตรวจสอบ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อกระทรวงโดยตรง แต่ต้องมีรายละเอียดมากกว่านี้ หากมีหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้ ก็จะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งอยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีโดยตรง เนื่องจากไม่ใช่เรื่องของบุคคล แต่เป็นเรื่องที่กระทบต่อกระทรวง


นายอนุทิน ย้ำว่า เรื่องนี้ต้องดูทุกอย่างประกอบกันและว่ากันตามกฎหมายจะอ้างความสนิทสนมไม่ได้ ผิดทั้งกฎหมาย ระเบียบ และจรรยาบรรณ ส่วนการโต้ตอบกันไปมาระหว่างปลัดกระทรวงสาธารณสุขกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นนั้น เห็นว่า หากแถลงแล้วประชาชนได้ประโยชน์จากข้อมูลก็แถลงกันไป ซึ่งแต่ละฝ่ายก็ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่แถลงด้วย

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังได้เปิดเผยถึงกรณีอดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยื่นข้อความสนเท่ห์ พร้อมแนบใบเสร็จรับเงินรับเงินจากบริษัทยาของโรงพยาบาลชุมแพเมื่อปี 2561 ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ตรวจสอบนายเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการในช่วงนั้น เช่นเดียวกับโรงพยาบาลขอนแก่น โดยระบุว่า ยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ไม่ได้อยู่ในอำนาจของรัฐมนตรี ต้องสอบถามไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น หรือ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 7

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้าย ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น รอสอบปมเงินบริจาคบริษัทยา

ผอ.รพ.ขอนแก่น เตรียมยื่นเอกสารชี้แจงความบริสุทธิ์ ยืนยันซื้อยาตามระเบียบ

"อนุทิน" ย้ำปลัดสธ.ชี้แจงทุกประเด็นต่อสังคมกรณีย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง