โต้โรงพยาบาล สธ.เรียกรับเงินทอนค่ายา 5%

สังคม
11 มิ.ย. 63
16:59
1,156
Logo Thai PBS
โต้โรงพยาบาล สธ.เรียกรับเงินทอนค่ายา 5%
ชมรมโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ทำหนังสือถึงปลัดสธ.ให้สอบปมโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 เรียกรับเงินสวัสดิการ 5% จากบริษัทยา ระบุขอให้สืบหาข้อเท็จริง เพราะกระทบชื่อเสียง

จากกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข สั่งตั้งกรรมการการตรวจสอบกรณีโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่ง รับเงินบริจาคจากบริษัทยา 5 เปอร์เซนต์ วานนี้ (10 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงาน นายชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และนางสมพิศ จำปาเงิน ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมีสาระสำคัญว่า หลังสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ กล่าวถึงการสำรวจสอบถามผู้แทนยาเกี่ยวกับการรับเงินสวัสดิการ ร้อยละ 5 จากบริษัทยา พบว่าเดือนพ.ย.2562 มีจำนวนโรงพยาบาลรับเงินดังกล่าวรวม 186 แห่ง เป็น รพศ. รพท. 22 แห่ง และรพช. 164 แห่งส่งผลกระทบต่อศักดิ์ศรีและชื่อเสียง ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างมาก ทั้งๆที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรฐาน แนวทางปฏิบัติ เน้นย้ำมิให้มีการรับเงิน ร้อยละ 5 จากบริษัทคู่สัญญาของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขในการเป็นองค์กรคุณธรรม โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล

จากข้อมูลนี้ ชมรมทั้ง 2 แห่ง มีความเห็นตรงกันจำเป็นต้องสืบหาข้อเท็จจริงจากผู้ให้หรือเจ้าของข้อมูล ที่ให้ต่อสื่อมวลชนว่าความจริงรายละเอียดนั้น เป็นอย่างไร ตั้งแต่แหล่งข้อมูลที่ผู้เป็นเจ้าของได้ให้แก่สื่อมวลชนมาจากที่ใด เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน และข้อมูลการรับเงินร้อยละ 5 จากบริษัทยาเป็นการให้แก่โรงพยาบาลหรือกลุ่มบุคคลได้แอบอ้างอย่างไร เพื่อเป็นการช่วยเหลือกระทรวงสาธารณสุขอีกทางหนึ่งในการสืบหาข้อเท็จจริง ว่ามีความถูกต้องมากน้อยแค่ไหน และเป็นแนวทางการติดตามป้องกันปัญหาดังกล่าวให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดไว้ให้เป็นตัวอย่างขององค์กรคุณธรรม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" พร้อมสอบ 186 รพ.สังกัด สธ.ปมรับเงินบริจาคบริษัทยา

ย้าย ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น รอสอบปมเงินบริจาคบริษัทยา

"อนุทิน" ย้ำปลัดสธ.ชี้แจงทุกประเด็นต่อสังคมกรณีย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง