เช็กขั้นตอนก่อนเที่ยวอุทยาน New Normal

สิ่งแวดล้อม
12 มิ.ย. 63
13:50
2,487
Logo Thai PBS
เช็กขั้นตอนก่อนเที่ยวอุทยาน New Normal
เปิดขั้นตอนก่อนเที่ยวอุทยาน New Normal เริ่ม 1 ก.ค.นี้ แนะนำนักท่องเที่ยวทุกคนต้องสแกนคิวอาร์โคดไทยชนะ เพื่อเช็กจำนวนคนแต่ละช่วงเวลาที่เหมาะสม ขอความร่วมมือทำตามขั้นตอน ส่วนกรณีพักค้างคืน ต้องจองล่วงหน้า

วันนี้ (12 มิ.ย.2563) นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. ได้หารือร่วมกับกรมอุทยานฯ เรื่องมาตรการรองรับการเปิดอุทยานแห่งชาติ เพื่อนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปมาก และมีแนวทางอะไรที่จะเป็น New Normal การเปิดในช่วงสถานการณ์ COVID-19 โดยหนึ่งในมาตรการสำคัญที่ต้องนำมาชี้วัดคือการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และในแต่ละอุทยานฯ ซึ่งจะไม่ใช้ตัวเลขเดิมที่เคยรองรับนักท่องเที่ยว โดยจะนำแอปพลิเคชันไทยชนะ มาใช้เป็นเครื่องมือในการคัดกรองคนเข้าออก และตรวจเช็กเรื่องจำกัดจำนวนคน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมขั้นตอนการเข้าชมในอุทยานแห่งชาติ เมื่อเดินทางไปถึงด้านหน้าอุทยานแห่งชาติ นักท่องเที่ยวจะต้องสวมหน้ากาก และจะต้องสแกน QR CODE เช็กอินผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ รวมถึงเข้ารับการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนจะซื้อตั๋วเพื่อเข้าไปภายในอุทยานฯ

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จะนับจำนวนนักท่องเที่ยว โดยหากนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวครบจำนวนที่กำหนดในขีดความสามารถที่จะรองรับได้ จะต้องนั่งรอในโซนนั่งรอ โดยจัดพื้นที่ให้บริเวณด้านหน้าอุทยานฯ แบบรักษาระยะห่างทางสังคม

 

 

เมื่อเข้าไปภายในแล้ว นักท่องเที่ยวจะต้องเช็กอินแอปพลิเคชันไทยชนะอีกครั้ง เมื่อเข้าไปในจุดท่องเที่ยวต่างๆ ภายในอุทยานฯ เนื่องจากแต่ละจุดจะมีการกำหนดขีดจำกัดรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวด้วย โดยหากครบจำนวนแล้ว นักท่องเที่ยวจะต้องรออยู่ภายนอก หรือไปท่องเที่ยวในจุดอื่นๆ แทน

สำหรับร้านอาหารภายในอุทยานฯ จะต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกัน COVID-19 ทั้งการรักษาระยะห่างทางสังคม รวมถึงการจัดตั้งทางเข้า-ออกเป็นทางเดียว และมีเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย ส่วนสุขาจะต้องมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอด้วย

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถพักค้างคืนได้ แต่กางเต้นท์ต้องจองล่วงหน้า ในบางอุทยานฯ เมื่อเก็บกระเป๋าเดินทางกลับจะต้องเช็กเอาท์ผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะอีกครั้ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่นับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งเข้าและออกร่วมด้วย เพื่อตรวจสอบจำนวนที่แท้จริงของนักท่องเที่ยว ไม่ให้เกิดความแออัดภายในอุทยานแห่งชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 ก.ค.นี้ เปิด 127 อุทยานฯ - จำกัดนักท่องเที่ยว

รอลุ้น 12 มิ.ย.นี้ ทส.เคาะชื่ออุทยานเปิดท่องเที่ยว

 

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง