จ่อแจ้งเพิ่ม 4 ข้อหา "บรรยิน" เจตนาวางแผนแหกคุก

อาชญากรรม
22 มิ.ย. 63
14:32
809
Logo Thai PBS
จ่อแจ้งเพิ่ม 4 ข้อหา "บรรยิน" เจตนาวางแผนแหกคุก
กองปราบปรามเตรียมแจ้งข้อหา พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ เพิ่มอีก 4 ข้อหา หลังพบพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่ามีเจตนาวางแผนแหกคุก

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะทำงานสืบสวนสอบสวนกรณี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ วางแผนแหกคุก จากการสืบสวนพบว่ามีความชัดเจนเรื่องขบวนการเตรียมชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน ระหว่างคุมตัวไปศาลจริง โดยตำรวจมีพยานหลักฐานทั้งวัตถุและบุคคล นอกเหนือจากคำให้การของบุคคล 2 คน

เบื้องต้นเตรียมแจ้ง 4 ข้อกล่าวหากับ พ.ต.ท.บรรยิน ประกอบด้วย เป็นผู้ใช้ จ้างวาน สนับสนุนผู้อื่นให้กระทำผิด กระทำให้ผู้ถูกคุมขังตามอำนาจศาล หลุดพ้นจากการคุมขัง ส่วนพฤติการณ์เตรียมไปลักพาตัวภรรยาผู้บัญชาการเรือนจำเพื่อใช้ต่อรองนั้น เข้าข่ายข่มขืนใจเจ้าพนักงานและหน่วงเหนี่ยวกักขัง

พ.ต.อ.เอนก ยังระบุอีกว่า แม้เหตุการณ์จะยังไม่เกิดขึ้น แต่ถือว่า พ.ต.ท.บรรยิน มีเจตนาที่จะก่อเหตุจริง ถือว่ามีความผิดต้องรับโทษ 1 ใน 3 โดยพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานก่อนเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหากับ พ.ต.ท.บรรยิน ภายในเรือนจำโดยตั้งเป็นคดีใหม่ อย่างไรก็ตาม ตำรวจไม่ได้ให้น้ำหนักในประเด็นการวางระเบิดข้างเรือนจำ ก่อนล้มเสาธงและปีนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เนื่องจากไม่มีหลักฐานเพียงพอและยังไม่พบว่ามีผู้ร่วมขบวนการ

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนเตรียมออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้อง ทั้งอดีต ส.ส.จังหวัดนครสวรรค์ รวมถึงทนายความที่ช่วยประกันตัวผู้ต้องหาคนหนึ่ง มาให้ปากคำภายในสัปดาห์นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บรรยิน" เครียดฆ่าตัวในเรือนจำปมแผนแตกแหกคุก

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ รับมีเบาะแส "พ.ต.ท.บรรยิน" วางแผนแหกคุก

วางกำลังเข้มคุม "บรรยิน" ขึ้นศาลคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง