ชาวสวนมะพร้าวกังวล 3 มาตรการ ก.พาณิชย์ ซ้ำเติมปัญหาแบนมะพร้าวไทย

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 63
11:03
979
Logo Thai PBS
ชาวสวนมะพร้าวกังวล 3 มาตรการ ก.พาณิชย์ ซ้ำเติมปัญหาแบนมะพร้าวไทย
ชาวสวนมะพร้าว อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี บางคนกังวลมาตรการที่ ก.พาณิชย์ กำหนด 3 มาตรการเพื่อเเก้ปัญหาการเเบนผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวที่เก็บโดยลิงของอังกฤษ โดยเฉพาะการตรวจสอบย้อนกลับผลิตภัณฑ์ว่ามาจากสวนที่ใช้ลิงหรือไม่ เเละอาจทำให้โรงงานงดรับซื้อผลผลิตหรือกดราคา

วันนี้ (9 ก.ค.63) ผู้รับซื้อมะพร้าวบางเเห่งใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ต้องหยุดรับซื้อมะพร้าวที่เก็บจากเเรงงานลิง ทำให้เกษตรกรไม่สามารถจำหน่ายมะพร้าวได้ขณะที่ผู้รับซื้อมะพร้าวมาเเล้วก่อนหน้านี้ ก็ไม่สามารถขายต่อโรงงานได้ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางเเห่งเสียหายหลายเเสนบาท เพราะต้องปล่อยทิ้งมะพร้าวที่รับซื้อไว้ บางกิจการจึงต้องปิดตัวลง

ขณะที่เกษตรกรเห็นว่า มาตรการที่กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนด 3 มาตรการเพื่อเเก้ปัญหาการเเบนกะทิ หรือ ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวที่เก็บโดยลิงของอังกฤษ อาจยิ่งซ้ำเติมราคา โดยเฉพาะการตรวจสอบย้อนกลับผลิตภัณฑ์กล่อง หรือบรรจุภัณฑ์ว่าผลิตจากมะพร้าวที่มาจากสวนไหน มีการใช้แรงลิงหรือไม่ ทำให้ผลผลิตของเกษตรกรไม่สามารถขายได้ พร้อมเรียกร้องให้รัฐ ยกเลิกการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ เพื่อบรรเทาปัญหา เเละจะทำให้ราคามะพร้าวที่ตกต่ำปรับตัวขึ้นด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ชาวสวนมะพร้าวยืนยันไม่ใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าวส่งออก

จ่อติดรหัสตรวจสอบสินค้า ยันไม่ใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี เผยไม่พบการทรมานลิงเก็บมะพร้าว 

เร่งชี้แจงแบนมะพร้าวไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว 

ดราม่า? ข้ออ้างลิงเก็บมะพร้าวแบนสินค้าไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง