เปิดคลิป "ทหารอียิปต์" ไม่ยอมให้ตรวจ COVID-19

สังคม
14 ก.ค. 63
08:46
2,129
Logo Thai PBS
เปิดคลิป "ทหารอียิปต์" ไม่ยอมให้ตรวจ COVID-19
เปิดคลิปอ้างเป็นเหตุการณ์ "ทหารอียิปต์" ไม่ยอมให้ตรวจ COVID-19 ตำรวจ สถานทูตฯ ร่วมเจรจา สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของ "สาธิต" หลังได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรคว่าพบปัญหาในการเข้าตรวจโรคจริง

วานนี้ (13 ก.ค.2563) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อ COVID-19 ว่า ได้หารือกับกรมควบคุมโรคและทีมระบาดวิทยา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลแล้ว และทางโรงแรมถูกสั่งปิดบางส่วนแล้ว เบื้องต้นพบผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสได้ให้ไปกักตัวเอง และกำลังติดตามว่ามีใครไปที่ไหนอย่างไร ในห้าง 2 ห้างที่ระยอง ช่วง 11.00-15.00น. ซึ่งก็จะต้องไปติดตามจากกล้องวงจรปิดในการสอบสวนบุคคลว่าไปตรงไหนสัมผัสกับใครบ้าง รวมถึงรถจากโรงแรมไปที่ห้างต่าง ๆ ด้วย ตอนนี้เริ่มต้นที่โรงแรมได้ดำเนินการไปแล้ว

นายสาธิต กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นพบว่าเดิมทหารกลุ่มนี้จะต้องพักแต่ในโรงแรมเท่านั้น แต่ทหารกลุ่มนี้ไม่เชื่อฟังและไม่ยินยอมที่จะเข้าไปเก็บตัวอย่างเชื้อในช่วงแรกที่มาถึงด้วย เพราะทีมกรมควบคุมโรคได้ลงพื้นที่ไปเก็บแล้ว จึงต้องประสานไปยังสถานทูตฯ จนได้รับความร่วมมือ รวมถึงการห้ามออกนอกเขตพื้นที่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือเช่นกัน ทั้งนี้ในวันนี้ (14 ก.ค.) กรมควบคุมโรคจะนำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยฯ ไปสุ่มตรวจในพื้นที่เพื่อเป็นการตรวจเชิงรุก

ส่วนสถานที่ที่พบข้อมูลว่าทหารกลุ่มดังกล่าวได้ออกไปเดินเล่นนั้น ทั้งเซ็นทรัลและห้างแหลมทอง หากใครที่มีความเสี่ยงให้มาตรวจกับรถคันนี้ได้ หลังจากนั้นก็จะทำการสอบสวนเพื่อขีดกรอบให้กว้างที่สุด ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ใน จ.ระยอง เพราะพื้นที่นี้ไม่มีการแพร่ระบาดมานานแล้ว และยืนยันจะดำเนินการอย่างเต็มที่ ตรวจเชิงรุกให้มากที่สุดเพื่อไม่ให้เล็ดลอดออกไปในวงกว้าง

นายสาธิต กล่าวว่า คณะนี้ไม่ใช่แขกของรัฐบาลแต่ต้องไปทำการสอบสวนอีกครั้ง โดยตามหลักทั่วไปหากเข้ามาในพื้นที่ทหารต้องได้รับอนุญาตจากกองทัพอากาศ และครั้งนี้เป็นเครื่องบินทหารเข้ามาคล้ายกับกรณีลูกเรือซึ่งต้องมีสถานที่กำหนดว่าห้ามไปไหนเพื่อรอขึ้นบินต่อเป็นมาตรการอยู่แล้ว

ส่วนโรงแรมที่กลุ่มทหารดังกล่าวใช้มีแค่โรงแรมเดียวและพักชั้นเดียวและชั้นนั้นไม่มีแขกอื่นพัก มีเฉพาะแขกกลุ่มนี้และมีการเสริฟอาหารเป็นข้าวกล่องส่วนใครที่มีความเสี่ยงก็ได้นำเข้ากักตัวแล้วและจะทำการสอบสวนโรคต่อ ซึ่งยืนยันว่าจะปฏิบัติด้วยความโปร่งใสและชี้แจงทุกขั้นตอน

ขณะที่ @queenblackspade เผยแพร่ คลิปอ้างเป็นเหตุการณ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปขอตรวจเชื้อ COVID-19 กับคณะทหารอียิปต์ที่โรงแรมใน จ.ระยอง แต่ไม่ยินยอมจนต้องนำตำรวจเข้าไปด้วยแต่ก็ยังไม่ยอม จนสุดท้ายต้องประสานกับทางสถานทูตจึงให้ความร่วมมือ

 

 

ล่าสุดวันนี้ (14 ก.ค.) นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณะสุข จ.ระยอง กล่าวถึงคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจเชื้อ COVID-19 กับคณะทหารอียิปต์ ซึ่งในช่วงแรกเขาไม่ยอมให้ตรวจ ภายหลังประสานกับสถานทูตจึงได้รับความร่วมมือ โดยได้อธิบายถึงความจำเป็นและการเฝ้าระวังป้องกันโรค  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สาธิต" แจง สธ.เร่งตรวจวงจรปิด 2 ห้างฯ ดังเมืองระยอง

วันนี้ ศบค.แถลงข่าวนัดพิเศษ 11.30 น. ปมทหารอียิปต์-ลูกคณะทูต

ทอ.ชี้แจงกรณีให้ทหารอียิปต์ ลงจอด

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง