สปสช.ยังไม่สรุป 63 คลินิกทุจริตงบฯ บัตรทอง

สังคม
15 ก.ค. 63
21:12
975
Logo Thai PBS
สปสช.ยังไม่สรุป 63 คลินิกทุจริตงบฯ บัตรทอง
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ยังไม่ระบุชัดว่าคลินิก 63 แห่ง เบิกงบประมาณบัตรทองเข้าข่ายทุจริตหรือไม่ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติมสิ้นเดือน ก.ค.นี้

วันนี้ (15 ก.ค.2563) นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า หลังขยายผลตรวจสอบข้อมูลการจ่ายชดเชยค่าบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอีก 86 แห่ง แบ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน 20 แห่ง และคลินิกเอกชน 66 แห่ง ในจำนวนนี้พบ 63 แห่งข้อมูลไม่ถูกต้อง เรียกเงินคืน 2,473,600 บาท แต่เมื่อแจ้งผลสอบมี 11 แห่งยื่นขออุทธรณ์

ขณะที่ นพ.การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า เบื้องต้นตรวจพบคลินิก 63 แห่ง เบิกจ่ายไม่ถูกต้อง แต่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าทุจริตหรือไม่ ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีเจตนาทำให้เกิดความผิดพลาดหรือไม่ โดย สปสช.เขต 13 กทม.วางแผนลงพื้นที่ทั้งหมด 63 แห่ง ระหว่างวันที่ 30 ก.ค. - 11 ส.ค.นี้ และวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) จะนำเรื่องเสนอคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ กทม.เพื่อพิจารณาดำเนินการ

นพ.การุณย์ กล่าวอีกว่า ส่วนคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่งที่พบทุจริตงบบัตรทอง ได้ดำเนินการไปแล้ว 9 ส่วน เช่น ยกเลิกสัญญาหน่วยบริการ ดำเนินคดีตามกฎหมาย เรียกเงินคืน พร้อมกับประชุมคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนัดแรกเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่ามีผู้ประกอบวิชาชีพอื่นเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ เพื่อส่งให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพและแพทยสภาดำเนินการเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพต่อไป

ส่วนกรณีอดีตผู้บริหาร สปสช.ซึ่งหมดวาระและไปดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาคลินิกเอกชน มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้และขัดกับระเบียบ สปสช.หรือไม่นั้น รองเลขาธิการ สปสช.ระบุว่า ไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด แต่จะผิดกฎหมายอื่นหรือไม่คงไม่ใช่บทบาทของ สปสช. ต้องเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเป็นผู้ดำเนินการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปสช.เปิดไทม์ไลน์จับพิรุธทุจริตเบิกจ่าย 18 คลินิก

18 คลินิกชุมชนยอมรับปลอมเอกสารเบิกงบเกิน

บอร์ด สปสช.สั่งสอบปม 18 คลินิกทุจริตเบิกเงินคัดกรองโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง