ทหารไทยกลับจากฮาวายพบเข้าเกณฑ์ PUI เสี่ยงสูง 10 นาย

สังคม
23 ก.ค. 63
06:36
1,813
Logo Thai PBS
ทหารไทยกลับจากฮาวายพบเข้าเกณฑ์ PUI เสี่ยงสูง 10 นาย
ทหารไทย 151 นายกลับถึงประเทศไทยแล้ว หลังเดินทางไปร่วมฝึกผสมที่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา โดยเข้ากักกันโรค State Quarantine ที่ชลบุรี 140 นาย ส่วนอีก 10 นายเข้าข่ายผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ส่งต่อโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารที่ไปฝึกผสมที่มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 1-22 ก.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 151 นาย เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว โดยคณะทหารเดินทางด้วยรถบัส 9 คัน มาถึงโรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งใช้เป็นสถานที่กักกันตัวที่รัฐจัดไว้ให้ หรือ State Quarantine ในเวลา 22.00 น. ซึ่งมีทหารเข้ากักกันโรค 140 นาย

ส่วนทหารอีก 10 นายถูกแยกตัวออกไป เนื่องจากการคัดกรองที่สนามบินสุวรรณภูมิ พบว่ามีอาการเข้าข่ายตามเกณฑ์ PUI หรือเกณฑ์กักกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนอีก 1 นาย บาดเจ็บที่นิ้ว จึงถูกแยกตัวนำส่งโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า กรุงเทพมหานคร

 

ก่อนหน้านี้ กองทัพบกได้เช่าเหมาลำอากาศยานของบริษัทการบินไทยในการเคลื่อนย้ายกำลังพลทั้งไปและกลับ และเมื่อกำลังพลทั้งหมดมาถึงจะต้องตรวจคัดกรองโรคอย่างละเอียด และเข้าพื้นที่กักกันโรค State Quarantine ทันที

สำหรับพื้นที่กักกันโรค State Quarantine ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา ได้มีการจัดสถานที่รองรับไว้ โดยมี พล.ต.ยุทธชัย เฑียรทอง ผบ.มทบ.14 ในฐานะเจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.14 และกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เข้าร่วมกับคณะแพทย์และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี สนับสนุนงานด้านรักษาความปลอดภัย และการรักษาพยาบาล ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ ศบค.ประจำพื้นที่กักกันโรค State Quarantine



พ.อ.ชัยอนันต์ สงวนพงษ์ ผอ.รพ.ค่านนวมินทราชินี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมพื้นที่รองรับ โดยจะเปิดห้องพักให้ทหารที่กลับจากฮาวาย เข้าพักห้องละ 1 นาย และไม่อนุญาตให้ออกจากห้องพักตลอด 24 ชั่วโมง ตลอด 14 วันของการกักตัว โดยมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการทางการแพทย์ไว้คอยดูแลและเฝ้าระวังอาการ ทั้งนี้หลังจากที่กลุ่มทหารเหล่านี้เดินทางมาถึงได้ทำตรวจคัดกรองโรค อบรมการตรวจวัดไข้ด้วยตัวเอง พร้อมโหลดแอปพลิเคชันไลน์เพื่อรายงานอาการมายังเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะสรุปผลทุกเช้า

นอกจากนี้ยังจัดกำลังตรวจกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้กักตัวออกจากห้องพักโดยเด็ดขาด แต่หากพบมีอาการก็จะนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตย์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทันที จึงมั่นใจได้ว่าการกักตัวมีความเข้มข้นและปลอดภัยอย่างแน่นอน

ล่าสุดวันนี้ (23 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.30 น. พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ COVID-19 เปิดเผยว่า กลุ่มทหารไทยที่เดินทางกลับมาจากฮาวาย ได้ตรวจคัดกรองโรคทั้ง 151 นาย โดย 140 นายเข้าพักใน State Quarantine จ.ชลบุรี ขณะที่ 10 นายมีอาการเข้าเกณฑ์ PUI ส่วนอีก 1 นายมีโรคประจำตัว แต่ไม่ใช่ COVID-19 จึงส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงแรมพร้อมกักตัวทหาร 151 นายกลับจากฝึกที่ฮาวาย

ถึงไทยพรุ่งนี้ ทบ.แจงแผนรับทหาร 151 นายกลับจากฝึกที่สหรัฐฯ

ทบ.เตรียมสถานที่กักตัวทหารไทย 151 นาย กลับจากฮาวาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง