เปิดพื้นที่เขียนข้อความทางการเมือง

การเมือง
31 ก.ค. 63
19:25
752
Logo Thai PBS
เปิดพื้นที่เขียนข้อความทางการเมือง
วันนี้ (31 ก.ค.) กลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา เช่น กลุุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ-ฝั่งธนจะไม่ทน จัดแสดงออกทางการเมือง เรียกร้องรัฐบาล 3 เงื่อนไขตามจุดยืนเดิม พร้อมเปิดพื้นที่ให้เขียนข้อความแสดงความเห็นทางการเมือง และการจัดวิ่งแฮมทาโร่

วันนี้ (31 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักเรียน ที่ใช้ชื่อ "เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ" จัดกิจกรรมที่ลาน 70 ปี ในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหนคร พร้อมมีกิจกรรมสันทนาการ ร้องเพลงแจวเรือตามหาประชาธิปไตย รวมถึงเริ่มการปราศรัยใต้หัวข้อ "การศึกษาไทย" ที่เชื่อว่า ความล้มเหลวทางการเมือง ส่งผลต่อประชาชน และคุณภาพการศึกษา ทั้งทำให้เวลาการสอนของครูลดลง และการเสนอให้แก้ รัฐธรรมนูญ คืนสิทธิเสรีภาพให้ประชาชน

ขณะที่ช่วงเย็นกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย รวมตัวกันที่บริเวณท่าเรือสี่พระยา จัดกิจกรรมการเขียนจดหมายเก็บไว้ก่อน เพื่อบันทึกเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์

แต่หลังจากกิจกรรมได้ประมาณ 10 นาที ได้เคลื่อนย้ายไปบริเวณหน้า สำนักงานไปรษณีย์บางรัก เนื่องจากพื้นที่เดิมติดกับหน้าห้างสรรพสินค้าของเอกชน ทำให้ไม่สะดวกในการจัดกิจกรรม

ฝั่งธนจะไม่ทน

ขณะที่กลุ่มเยาวชน ที่เรียกตัวเองว่า ฝั่งธนจะไม่ทน รวมตัวจัดกิจกรรมทางการเมือง ภายในสวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตัวแทนกลุ่มเยาวชน ยืนยันว่า การรวมกลุ่มของเยาวชน เพื่อแสดงออกทางการเมืองเท่านั้น ไม่มีเจตนาอื่นใด โดยต้องการให้ผู้ใหญ่ ในบ้านเมืองเห็นความสำคัญของกลุ่มเยาวชนมากขึ้น เพราะถือเป็นหนึ่งเสียงของประชาธิปไตยเช่นกัน 

 

โดยกิจกรรมได้นำผ้าใบสีขาว พร้อมปากกา เปิดพื้นที่ให้กลุ่มที่มาร่วมกิจกรรม เขียนข้อความแสดงความเห็นทางการเมือง รวมทั้งจัดกิจกรรมแสดงเชิงสัญลักษณ์ด้วยการ นำน้ำยาล้างจาน มาทำความสะอาดจาน ภายหลังถูกผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม พาดพิงถึงกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า อยากช่วยประเทศ แต่ไม่มีใครอยากช่วยแม่ล้างจาน สลับกับการขึ้นปราศรัยของเยาวชน

และกิจกรรมสุดท้าย คือการวิ่งแฮมทาโร่ พร้อมเสียงเพลงประกอบ ท่ามกลางการดูแลความสงบของตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบอย่างเข้มงวด กิจกรรมใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงยุติลง โดยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวาย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอมเนสตี้" ร่อนหนังสือถึง ผบ.ตร.วอนอย่าคุกคามผู้ชุมนุม

"แฟลชม็อบ" สะท้อนความเปราะบางทางการเมือง

กลุ่มสิทธิเสรีภาพพระนครเหนือ แสดงจุดยืน 3 ข้อ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง