เยาวราชคึกคัก! ราคาทองพุ่ง ประชาชนแห่ขาย-เก็งกำไร

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 63
10:05
22,212
Logo Thai PBS
เยาวราชคึกคัก! ราคาทองพุ่ง ประชาชนแห่ขาย-เก็งกำไร
ไทยพีบีเอส เกาะติดคนยังแห่ขายทองคำที่เยาวราช หลังจาก COVID-19 ดันราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ แม้เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ราคาทองคำในประเทศจะปรับลดลงบาทละ 300 บาท แต่ก็เป็นราคายังจูงใจให้ประชาชนขายและเก็งกำไร

วันนี้ (9 ส.ค.2563) ไทยพีบีเอส สำรวจการซื้อขายทองคำ ที่ย่านเยาวราช อีกครั้ง เนื่องจากช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ราคาทองคำแท่งทะลุ 30,000 บาท และมีประชาชนมารอต่อคิวซื้อ-ขายทองคำกัน เต็มหน้าร้าน

ล่าสุดเช้านี้ บรรยากาศที่ร้านขายทองคำ หลังประกาศราคาในช่วง 09.30 น. แต่ก็มีประชาชนทยอยมารอเข้าคิว ตั้งแต่ช่วง 08.00 น.เพราะกลัวรอนาน โดยยังมีคนจำนวนมากเหมือนวันที่ผ่านมา บางส่วนมาจากต่างจังหวัด เพราะร้านในพื้นที่หยุดรับซื้อ บางคนว่างในวันหยุด

ตั้งแต่ต้นปีราคาทองคำต่างประเทศ ปรับขึ้นมาประมาณ 470 กว่าดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ปรับราคาตลาดโลก ล่าสุดคือ เช้าวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา 2,062 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือเพิ่มขึ้น 29.7 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ราคาทองคำในประเทศ จากต้นปีที่ 21, 000 บาทเศษต่อบาททองคำ มาอยู่ที่ 30,300 บาทบาท ทองคำปรับขึ้นแล้ว 39 เปอร์เซ็นต์ แต่ละวันมีภาพการต่อแถวแห่นำทองคำ ไปขายให้แก่ร้านทองอย่างต่อเนื่อง

 

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่า ส่วนมาก คนจะนำทองคำมาขายมากกว่าซื้อ เพราะราคาปรับสูง และมีกำไรจากการมีทองคำเก็บไว้ ส่วนการซื้อส่วนมากจะเก็งกำไรระยะสั้น คนลงทุนทองคำแท่งจะมาซื้อขาย วันธรรมดา เพราะราคาปรับขึ้นลงเมื่อได้กำไรระยะสั้นจะขาย

อ่านข่าวเพิ่ม ราคาทองรูปพรรณทำสถิติสูงสุดต่อเนื่อง แตะ 30,550 บาท

บางร้านต้องหยุดระหว่างเงินสดไม่พอจ่าย

สำหรับกรณีราคาทองปรับเพิ่มต่อเนื่อง และปรับลดลงเมื่อวานนี้ 300 บาท ราคาขายยังอยู่ที่ 30,300 บาท ก็เริ่มมีนักลงทุนกลับเข้ามาซื้ออีก ส่วนทองคำรูปพรรณ ถูกนำมาขายปริมาณมากพอๆ กันในเวลานี้ ภาวะทองแบบนี้ ร้านทองต้องปรับตัวมากเหมือนกัน ทองรูปพรรณทางร้านใช้เวลา ตรวจสอบนาน เพราะหลายคนกวาดทองทั้งหมดที่มีในบ้านมา อาจทำให้คิวรอขายต่อยาวล้นมานอกร้าน

ร้านทองต้องบริหารจัดการสภาพคล่อง ร้านใหญ่อาจไม่มีปัญหาแต่บางร้านต้องหยุดรับซื้อระหว่างวัน เพราะเงินไม่พอ และต้องจัดการเร่งส่งออกทองคำ เพื่อให้มีเงินกลับมาหมุนเวียน ปกติแล้วร้านทองเล็กจะรวบรวมทองคำที่ลูกค้านำมาขายส่งต่อไปให้ร้านทองขนาดใหญ่ส่งออกไปยังโรงหลอมทองคำ

ดังนั้นเมื่อลูกค้านำทองคำมาขายพร้อมๆ กันจึงส่งผลให้เงินสดในร้านไม่มีไม่พอ วันนี้คาดว่าช่วงสายๆ จะยังได้เห็นภาพประชาชนมารอขายทองคำกันอีก โดยเฉพาะในย่านเยาวราช ถ.เยาวราช ถ.มังกร เปิดทำการอยู่หลายร้าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงรับจำนำคึกคัก หลังราคาทองพุ่งไม่หยุด

เตือนระวังลงทุนทอง หลังราคาปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

ประเมินราคา "ทองคำ" มีโอกาสแตะบาทละ 3 หมื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง