"อนุดิษฐ์" ชี้ครูถูกคุกคามปมปล่อย นร.แสดงออกการเมือง

การเมือง
18 ส.ค. 63
13:01
316
Logo Thai PBS
"อนุดิษฐ์" ชี้ครูถูกคุกคามปมปล่อย นร.แสดงออกการเมือง
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เผยได้รับร้องเรียนว่ามีผู้ที่มีอำนาจ กดดันและคาดโทษครู-อาจารย์ที่ปล่อยให้นักเรียนแสดงออกทางการเมือง พร้อมเรียกร้องรัฐบาลหยุดแทรกแซงสถาบันการศึกษา

วันนี้ (18 ส.ค.2563) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์นักเรียนชู 3 นิ้วในโรงเรียน นอกจากเยาวชนจะถูกละเมิดสิทธิและถูกคุกคามแล้ว ยังพบว่ามีครู-อาจารย์ถูกคุกคามและถูกกดดันจากผู้มีอำนาจด้วยเช่นกัน โดยมีรายงานว่ามีข้าราชการระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการ กดดันและคาดโทษผู้บริหารสถานศึกษาและครูอาจารย์ที่ปล่อยให้นักเรียนแสดงออกทางการเมือง จึงทำให้ครูอาจารย์กลายเป็นจำเลยสังคม เพราะถูกกดดันจากทั้ง 2 ฝ่าย

น.อ.อนุดิษฐ์ ยังระบุอีกว่า พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจทุกฝ่าย ให้หยุดกดดันผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่ง และเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออกทางการเมือง รวมถึงแนะนำให้เยาวชนใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ คณะทำงานได้เปิดช่องทางให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครูอาจารย์ที่ถูกข่มขู่คุกคาม และกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถร้องเรียนได้ตามช่องทางการสื่อสารต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย หรือติดต่อส่งข้อมูลโดยตรงได้ที่ ส.ส.ของของพรรคเพื่อไทยทุกคน

พรรคเพื่อไทยเชื่อว่า ประชาธิปไตยต้องเกิดขึ้นที่โรงเรียนให้ได้เสียก่อน ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษา-ครูอาจารย์จึงควรสนับสนุนลูกศิษย์อย่างเต็มที่ สอนให้เยาวชนรู้จักการใช้สิทธิเสรีภาพภายใต้กฎหมาย คุ้มครองให้เด็กๆ ทำกิจกรรมได้อย่างปลอดภัย

น.อ.อนุดิษฐ์ ยังเรียกร้องให้นายกฯ ใส่ใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และควรสั่งการเจ้าหน้าที่ของรัฐให้เลิกแทรกแซงสถาบันการศึกษา หยุดกดดันและใช้ครูอาจารย์เป็นเครื่องมือในการละเมิดเสรีภาพและลิดรอนสิทธิของเยาวชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเรียนหลายโรงเรียนชู 3 นิ้วขณะเคารพธงชาติ

ศธ.ชี้นักเรียนชู 3 นิ้วเป็นสิทธิทำได้-ฝ่ายค้านจี้ลงโทษครู

มศว-มก.-มศก.ยืนยันให้นักศึกษาใช้พื้นที่ชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง