น้ำบ่าท่วมเวียงสากลางดึก พัดกระบะจม ปภ.ช่วย เรือจมซ้ำ

ภัยพิบัติ
22 ส.ค. 63
15:00
1,612
Logo Thai PBS
น้ำบ่าท่วมเวียงสากลางดึก พัดกระบะจม ปภ.ช่วย เรือจมซ้ำ
น้ำบ่าท่วมถนนเวียงสา พัดกระบะพลิกคว่ำ จนท.ปภ.ลงไปช่วย เรือพลิกคว่ำซ้ำ ขณะ เคราะห์ดีเกาะต้นไม้ไว้ทัน

วันนี้ (22 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 01.30 น. ช่วงทางหลวงถนนหมาย 101 สาย น่าน - แพร่ ที่ กม.342+400 -343+600 ท้องที่บ้านต้นหนุน หมู่ 5 ต.กลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งถูกน้ำท่วมขังรถยนต์ไม่สามารถผ่านไปได้ หลังมีฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ทับเส้นทาง โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 6 อำเภอ 20 ตำบล 110 หมู่บ้าน 293 ครัวเรือน เสียชีวิต 1 ราย

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน พร้อมเร่งสำรวจความเสียหาย โดยในคืนที่ผ่านมาฝนหยุดตกแล้วในหลายพื้นที่ แต่ระดับแม่น้ำน่านยังคงอยู่ในระดับสูง และแจ้งเตือนให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่เร่งระบายน้ำลงแม่ปิง ทหาร-พระน่านช่วยชาวบ้าน

ร่องมรสุมถล่มเหนือ-อีสาน จมหลายจังหวัด "เวียงสา" ยังวิกฤต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เวลา 01.05 น.ที่ผ่านมา ที่ถนนทางหลวงหมายเลข 101 บริเวณบ้านต้นหนุน ต.กลางเวียง อ.เวียงสา เข้าสู่ตัวเมืองน่าน น้ำสาไหลเชี่ยวกราก ท่วมข้ามถนน และมีระดับสูง รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ ได้เกิดอุบัติเหตุ รถยนต์ไม่ทราบหมายเลขป้ายทะเบียน ถูกน้ำพัดจมหายไปในกระแสน้ำ มีผู้ติดอยู่ในรถจำนวน 4 คน

เจ้าหน้าที่ ปภ.น่าน กู้ภัยวัดหมอนไม้ จ.อุตรดิตถ์ และหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ ได้นำเรือท้องแบนออกให้ความช่วยเหลือ ในขณะที่ออกช่วยเหลือนั้น กระแสน้ำเชี่ยวทำให้เรือของ ปภ.น่าน พลิกคว่ำ เจ้าหน้าที่ที่ออกไปช่วยเหลือถูกกระแสน้ำพัดพาหายไป

ส่วนผู้ที่ติดอยู่ในรถได้รับการช่วยเหลือขึ้นมา และมีผู้ประสบภัยถูกน้ำพัด 1 ราย ไหลไปไกลจากถนนกว่า 30 เมตร แต่ผู้ประสบภัยเกาะต้นไม้ไว้ได้ทัน และมีสติดี เจ้าหน้าที่จึงช่วยเหลือขึ้นมาได้ และนำส่ง รพ.เวียงสา

ด้านนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าฯ น่าน ได้สั่งการให้นายอำเภอในพื้นที่ พร้อมด้วยฝ่ายความมั่นคง,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ผู้นำหมู่บ้าน ชาวบ้านในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดำเนินการให้การช่วยเหลือ และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในทุกพื้นที่ในระยะนี้

เวลา 13.00 น. ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มทบ.38 จ.น่าน จัดทำข้าวกล่อง 300 กล่องนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ในพื้นที่อ.เวียงสา พร้อมกันนี้ได้จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และได้จัดชุดแพทย์เดินเท้าจากโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

ขณะที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย นพค.31 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพลยานพาหนะ และเรือไฟเบอร์กลาสติดตั้งเครื่องยนต์ เข้าช่วยเหลือ นำอาหารและน้ำดื่ม ให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยและน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ บ้านดอนไชย ต.กลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน

วันเดียวกัน เวลา 12.45 น. มีรายงานว่า ที่บ้านนาต้นโพธิ์ ต.น้ำหมัน อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ มีมวลน้ำท่วมมีที่ไป (แต่ใช้เวลานาน) ครอบคลุมพื้นผิวถนน ทำให้รถยนต์สัญจรไปมาไม่ได้

ขอบคุณภาพ อาสาสมัครร่วมกตัญญู จ.น่าน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง