"ณัฏฐพล" จี้ สช.สำรวจใบวิชาชีพ "ครูพี่เลี้ยง-ต่างชาติ" ร.ร.เอกชน

สังคม
29 ก.ย. 63
17:35
2,722
Logo Thai PBS
"ณัฏฐพล" จี้ สช.สำรวจใบวิชาชีพ "ครูพี่เลี้ยง-ต่างชาติ" ร.ร.เอกชน
“ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” สั่ง สช.สำรวจ-จัดระบบครู “ไทย-ต่างชาติ-พี่เลี้ยง” โรงเรียนเอกชนให้ถูกระเบียบ พร้อมสั่งคุรุสภาสอบกรณีพี่เลี้ยงทำการสอน โดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู ชี้เป็นความผิดอาญา ครูพี่เลี้ยงจำคุก 2 ปี ผอ.โรงเรียนผิดด้วย

วันนี้ (29 ก.ย.2563) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กลุ่มโรงเรียนสารสาสน์มีสาขาทั่วประเทศ 42 โรงเรียน มีการร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียนดังกล่าวเข้ามาทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ประมาณ 34 โรงเรียน ซึ่งปัญหาที่มีการร้องเรียนเข้ามา ได้แก่ การเก็บเงินนอกเหนือจากระเบียบที่กระทรวงศึกษาอนุญาต การจ้างครูสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ การลงโทษนักเรียนและอื่นๆ อีกหลายปัญหา ซึ่งตนได้กำหนดเป็นนโยบายให้ สช.ไปตรวจสอบให้ครบถ้วน เพื่อให้กลุ่มโรงเรียนสารสาสน์ ปฏิบัติให้ถูกต้องในทุกประเด็น

นายณัฏฐพล  ระบุอีกว่า สำหรับโรงเรียนสารสาสน์ราชพฤกษ์ มีปัญหาเฉพาะหน้า ที่ต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุดคือ เรื่องครูพี่เลี้ยงทำโทษเด็กนักเรียน ซึ่งครูพี่เลี้ยงมีความผิดในเรื่องการทำร้ายร่างกายเด็ก และความผิดอาจถึงผู้บริหารด้วย เพราะระเบียบการลงโทษเด็ก ครูสามารถทำได้ 4 อย่างเท่านั้น ได้แก่ การตักเตือน ภาคทัณฑ์ การตัดคะแนน หรือให้ทำกิจกรรมที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ห้ามการลงโทษด้วยอารมณ์

ข้อเท็จจริงเบื้องต้น มีการมอบหมายพี่เลี้ยงเด็กให้ทำการสอน ซึ่งหากเป็นจริงจะมีความผิดทางอาญา โดยคนสอนมีโทษจำคุก 2 ปี ส่วนผู้อำนวยการโรงเรียนมีโทษจำคุก 3 ปี ผมได้สั่งการให้คุรุสภาซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องนี้เข้าร่วมดำเนินการด้วยแล้ว

ส่วนข้อร้องเรียน เรื่องการเก็บเงินเกินอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาในระดับชั้น English Program (EP) ที่พบว่า โรงเรียนสารสาสน์ ราชพฤกษ์ ได้มีการเก็บค่าธรรมเนียมอื่นๆ นอกเหนือจากที่ได้รับการอนุมัตินั้น นายณัฏฐพล ย้ำว่า ได้สั่งการให้ สช.หาทางเยียวยาผู้ปกครอง รวมทั้งติดตามสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบด้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาโดยรวมได้สั่งการให้ สช.ทำการสำรวจ และจัดระบบครูผู้สอนในโรงเรียนเอกชนให้ถูกต้องโดยเร็วที่สุด ทั้งเรื่องครูต่างชาติ และพี่เลี้ยงเด็ก ที่จะต้องมีการจัดแยกระบบระเบียนให้ชัดเจนทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่า โรงเรียนเอกชนจะให้ความร่วมมือกับทาง กระทรวงศึกษาทั้งหมด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไล่ออกแล้ว! ครู ร.ร.สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ทำร้ายเด็กอนุบาล

ผู้ปกครองแจ้งความ "ครู" ร.ร.ดัง ทำร้ายเด็กอนุบาลในห้องเรียน

ไล่ออก! 4 ครูทำร้ายนักเรียน - ตร.จ่อออกหมายเรียก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง