ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผยไม่ได้รับแจ้งนักท่องเที่ยวจีนเข้าภูเก็ต 8 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 63
13:32
4,746
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผยไม่ได้รับแจ้งนักท่องเที่ยวจีนเข้าภูเก็ต 8 ต.ค.นี้
ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ยืนยันไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต แต่เตรียมความพร้อมรองรับ โดยได้ซักซ้อมนำห้องปฏิบัติการชีวโมเลกุล ระบบควบคุมความปลอดภัยด้วยแรงดันลบนำมาไว้ในสนามบิน เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสก่อนส่งสถานกักตัว

วันนี้ (30 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมโรค สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จ.นครศรีธรรมราช และสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ซักซ้อมจำลองสถานการณ์จริง เตรียมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สนามบินภูเก็ต จ.ภูเก็ต

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต เมื่อผ่านการคัดกรองตรวจวัดไข้และด่านตรวจคนเข้าเมือง ต้องมีเอกสารยืนยันโรงแรมกักตัวทางเลือกในภูเก็ต หรือ ALQ แล้วจะต้องผ่านการ Swab สารคัดหลั่ง และส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการชีวโมเลกุล ระบบควบคุมความปลอดภัยด้วยแรงดันลบที่นำมาไว้ภายในสนามบิน เพื่อหาเชื้อโรค COVID-19 ซึ่งใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงจึงจะรู้ผล

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย และ ศบค.อย่างเป็นทางการ ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเช่าเหมาลำ จำนวน 150 คน เดินทางเข้า จ.ภูเก็ต วันที่ 8 ต.ค.นี้ แต่ได้เตรียมความพร้อมมาตรการรองรับไว้ หากมีคำสั่งแจ้งมาว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต

ด้าน ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ระบุว่า ในช่วง 7 วันนี้ยังไม่ได้รับแจ้งตารางการบินจากสายการบินใดเข้ามา แต่ทางสนามบินภูเก็ตเตรียมพื้นที่ด้านใน จัดเก้าอี้ที่นั้งให้เว้นระยะห่าง ทางออกทางเดียว เพื่อขึ้นรถที่โรงแรม ALQ จัดมารับและเข้าจุดตรวจแลปในสนามบิน

นอกจากนี้ยังป้องกันแรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยได้จัดหน่วยเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบแรงงานข้ามชาติในจุดต่างๆ และจัดศูนย์ EOC ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อหารือรายละเอียดกระบวนการรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวบินแรกนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 8 ต.ค.นี้

พิษ COVID-19 กระทบธุรกิจ "ภูเก็ต" ล้มเป็นโดมิโน

ภูเก็ตเตรียมโรงแรมเป็น ALQ 1,200 ห้อง พร้อมรับนักท่องเที่ยว

ภูเก็ตผุดแอปพลิเคชัน "Hello Phuket" ยกระดับขนส่งสาธารณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง