THE EXIT : ครูสนามฟุตซอลขอความเป็นธรรม ตอน 3

สังคม
8 ต.ค. 63
18:24
1,143
Logo Thai PBS
THE EXIT : ครูสนามฟุตซอลขอความเป็นธรรม ตอน 3
ผู้อำนวยการโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา 56 โรงเรียน ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอความเป็นธรรม หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีทุจริตสนามฟุตซอลจนถูกไล่ออก แต่นักการเมืองที่มีความเชื่อมโยงกับการทุจริตกลับยังนั่งเก้าอี้ทำงานอยู่ในรัฐสภา

THE EXIT ติดตามคดีโครงการสร้างสนามฟุตซอลในพื้นที่ จ.นครราชสีมา หลังจาก ป.ป.ช.มีหลักฐานชัดว่าครูบางคนร่วมมือกับนักการเมืองกระทำทุจริตจริง ผู้อำนวยการโรงเรียน ใน จ.นคราชสีมา 56 โรงเรียน จึงตัดสินใจเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้รัฐบาลให้ความสำคัญ ตั้งคณะกรรมการกลางขึ้น มาไต่สวนคดีนี้ใหม่ พร้อมระงับคำสั่งไล่ออก และขีดเส้นให้เวลาเพียง 15 วันเท่านั้น เพราะหวั่นใจว่าคณะครูที่ถูกกล่าวหาทุจริตสนามฟุตซอลจะจะได้รับความเป็นธรรมกลับคืนมาช้าเกินไปหากต้องรอให้ศาลปกครองพิพากษาเพิกถอนคำสั่งไล่ออก 


ผ่านมา 8 ปี แต่คดีสนามฟุตซอลนี้ยังไม่สิ้นสุดเพราอัยการสูงสุดยังไม่ส่งฟ้องศาลเอาผิดครูและนักการเมืองบางโรงเรียนในจังหวัดนคราชสีมา ยังมีป้ายข้อความติดไว้ ว่าเคยได้รับงบแปรญัตติ มาสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก 100,000 บาท สนับสนุนโดย ส.ส.ทัศนียารัตนเศรษฐ และหากตรวจสอบก็อาจจะมีความผิด เหมือนกรณีสนามฟุตซอล เพราะเป็นการนำงบฯมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ ไม่ได้นำมาสร้างอาคารเรียนประสบภัยน้ำท่วมแต่อย่างใด


วัลลภา เอกสุข ครูโรงเรียนบ้านหินดาด ระบุว่า ทาง ส.ส.ให้งบฯ มาจะนำไปทำอย่างอื่นนอกเหนือจากตรงนี้ไม่ได้ ทำคอนกรีตก็ต้องคอนกรีต เพราะเมื่อก่อน ถนนทุกสายมีแต่โคลน เวลาเดินทางมาโรงเรียนก็จะเลอะเทอะ เมื่อมีงบมาให้ก็เอามาโดยไม่ได้เปลี่ยนแปลง

จากหลักฐานที่หลงเหลือให้เห็น ตอกย้ำชัดว่าเบื้องหลังโครงการนี้ มาจากนักการเมือง ที่ต้องการแปรงบญัตติลงพื้นที่ฐานเสียงของตัวเองสอดคล้องกับภาพหลักฐาน ที่ไทยพีบีเอสได้รับมาปรากฎภาพนางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ ขณะไปเปิดสนามฟุตซอลพร้อมข้อความสนับสนุน จากการสอบพยานบุคคลกว่า 300 ปาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดส่ง 7 สำนวนไปยังอัยการสูงสุดมีนักการเมืองที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง 4 คน รวม วิรัช รัตนเศรษฐส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ผู้อำนวยการโรงเรียน 56 คน และ บริษัทเอกชน รวมทั้งหมด 123 คน ส่วนจังหวัดอื่นๆยังไม่มีการชี้มูลความผิด

 


ป.ป.ช. ยังชี้แจงการชี้มูลความผิดครูว่ารอบด้าน แม้คดีนี้จะมีความเห็นแย้งเสียงข้างน้อยจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นควรเอาผิดครูเพียงโทษวินัยไม่ดำเนินคดีอาญาข้อหาฮั้วประมูลกับครู แต่หากชั้นสอบสวนพบว่าหากครูรู้ว่าผิดแล้วยังทำ ก็เข้าข่ายกระทำความผิดไม่ละเว้น

นิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ต้องดูว่าสิ่งที่ชี้ลงไปเป็นการกระทำร่วมกับนักการเมือง หรือเป็นการกระทำที่มีเจตนาแยกออกไปต่างหาก เช่น ผู้รับเหมาที่เข้ามา ต้องไปตรวจสอบว่าคนในพื้นที่รู้หรือไม่ว่าบริษัทนี้เป็นของนักการเมือง ดังนั้น ในรายละเอียดไม่สามารถแจกแจงได้แต่ละโรงเรียน


แม้คณะครูผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 64 คน จะยื่นอุทธรณ์พร้อมส่งหลักฐานใหม่ไปยังสพฐ. เพื่อให้ ป.ป.ช.ทบทวนมติชี้มูลความผิด ตามกฎหมายป.ป.ช.มาตรา 99 แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ คณะทำงานที่ปรึกษา รมว.กระทรวงศึกษาธิการ  ย้ำว่า ไม่ใช่หลักฐานใหม่ และต้องขึ้นกับดุลพินิจ ป.ป.ชว่าจะถอดถอนมติหรือไม่ปล่อยเสียง

กรณี ป.ป.ช.วินิจฉัยมา เราทำอะไรไม่ได้เลย ยกเว้น กลุ่มครูยืนยันว่า มีเอกสารใหม่ยื่นให้กระทรวงศึกษา จึงจะทบทวนไปที่ ป.ป.ช.ได้ อย่างอื่นไม่มีทาง ถ้าพูดตรงๆ ในข้อกฎหมาย


ข้อจำกัดกฎหมายของป.ป.ช.อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กลายเป็นทางตันของคดีนี้เพราะต้นสังกัดไม่สามารถตั้งคณะกรรมการสอบสวนใหม่ เปลี่ยนดุลพินิจป.ป.ช.ได้ กระทรวงศึกษาชี้แจงถึงเหตุผลต้องไล่ออก เพราะหากไม่ปฎิบัติตามภายใน 30 วัน ก็จะถูกดำเนินข้อหาละเว้นปฎิบัติหน้าที่ปล่อยเสียง


ปฐมฤกษ์ มณีรัตน์ ประธานชมรมพิทักษ์คุณธรรม จ.นครราชสีมา ระบุว่า เห็นใจพวกเราบ้าง ไม่ใช่บอกว่า เมื่อ ป.ป.ช.ชี้มูลมาแล้วก็ลงโทษไป แล้วค่อยไปอุทธรณ์หรือฟ้องศาลปกครองตามกฎหมาย

อย่าลืมว่า ฟ้องศาลปกครองกี่ปี เป็น 10 ปี แต่ตอนนี้ผมอายุ 65 ปี แล้วเมื่อไหร่มันจะมีความสุข

 


แม้จะมีคำวินิจฉัยชี้มูลความผิดป.ป.ช.แต่ในคดีอาญาไม่ใช่ว่า ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด แล้วศาลจะเห็นพ้องด้วยดังนั้นหากเมื่อศาลพิพากษาว่าครูไม่ผิด ครูถึงจะได้รับสิทธิอันชอบธรรม กลับคืนมาแต่ปฎิเสธไม่ได้ว่าต้องใช้เวลาต่อสู้กันอีกหลายปี หรือ อาจจะต้องหมดลมหายใจก่อนคำพิพากษาสิ้นสุด การชี้มูลความผิด ป.ป.ช.ครั้งนี้ ค้านกับสายตาครู เพราะพวกเขากลับเป็นฝ่ายที่ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่เพียงฝ่ายเดียวต่างจากนักการเมืองที่ยังนั่งทำงานอยู่ในรัฐสภา

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT ครูสนามฟุตซอลขอความเป็นธรรม

THE EXIT : ทวงความเป็นธรรมทุจริตสนามฟุตซอล ตอน 2

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง