ปากช่องอ่วม! น้ำป่าหลากท่วมบ้าน 500 หลัง ผู้ว่าฯ สั่งเตรียมอพยพ

ภัยพิบัติ
9 ต.ค. 63
18:16
2,266
Logo Thai PBS
ปากช่องอ่วม! น้ำป่าหลากท่วมบ้าน 500 หลัง ผู้ว่าฯ สั่งเตรียมอพยพ
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรงใน 28 จังหวัด ขณะที่ในหลายพื้นที่ยังได้รับผลกระทบจากน้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะที่ อ.ปากช่อง บ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 500 หลัง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา สั่งเตรียมแผนอพยพประชาชน

วันนี้ (9 ต.ค.2563) ฝนที่ตกต่อเนื่องบนพื้นที่เขาใหญ่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมใน 4 หมู่บ้าน ของตำบลขนงพระ ทั้งบ้านขนงพระเหนือ บ้านขนงพระกลาง บ้านขนงพระใต้ และบ้านบุกกระเฉก เนื่องจากอยู่ติดลำคลองสาธารณะ ซึ่งไหลไปยังลำตะคอง ส่งผลกระทบกับชาวบ้านมากกว่า 500 ครัวเรือน


ขณะที่ฝ่ายปกครองต้องอพยพชาวบ้านบางส่วน พร้อมขนย้ายสัตว์เลี้ยง และทรัพย์สิน ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย หลังน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลากเข้าท่วมหมู่บ้าน และเส้นทางสัญจร ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่เพื่อตรวจสภาพความเสียหาย บริเวณถนนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ หลังมีดินสไลด์ ถนนขาด และเสาไฟฟ้าล้มกว่า 20 ต้น คาดว่า ต้องใช้เวลาซ่อมแซม 2-3 วันจึงจะแล้วเสร็จ พร้อมให้เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนไปทุกชุมชน ที่อาศัยอยู่ริมคลอง ตั้งแต่บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปจนถึงอ่างเก็บน้ำลำตะคองทุกจุด เตรียมพร้อมแผนอพยพประชาชน เพราะปริมาณน้ำบนภูเขายังมีจำนวนมาก และยังมีฝนตกต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ท้องถิ่นที่อยู่ตามลำน้ำ เร่งเคลียร์เส้นทางไหลของน้ำ ลงสู่ลำตะคอง รวมถึงติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในจุดต่างๆ  เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด ซึ่งปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำตะคองยังสามารถรับมวลน้ำได้ แต่หากเกินระดับกักเก็บที่ร้อยละ 80 ก็จำเป็นจะต้องระบายน้ำ ออกท้ายเขื่อน ซึ่งอาจทำให้ความเสียหายจากน้ำท่วมขยายวงกว้างมากขึ้น

 

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 28 จังหวัด รับฝนตกหนัก - น้ำท่วม

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) บริเวณภาคใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ตามแนวร่องมรสุม และจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันในคืนนี้ ลักษณะเช่นนี้ยังคงทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะ 1-2 วันนี้ ส่วนอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี ขึ้นไป มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังพื้นที่ที่ยังได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก มีดังนี้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา กระบี่ สตูล และภูเก็ต

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายกฯขอประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์พายุใกล้ชิด

เตือนอีสาน-ตะวันออก-กลาง-ใต้ รับมือฝนตกหนักวันนี้

พิษพายุ! ปิดเขาใหญ่ไม่มีกำหนด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง