เคลื่อนขบวนไปทำเนียบฯ เผชิญหน้าตำรวจที่ผ่านฟ้า

การเมือง
14 ต.ค. 63
14:48
769
Logo Thai PBS
เคลื่อนขบวนไปทำเนียบฯ เผชิญหน้าตำรวจที่ผ่านฟ้า
ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่ต้องเผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน ที่สะพานผ่านฟ้าฯ

วันนี้ (14 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุมบน ถ.ราชดำเนิน ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากมีหลายกลุ่มมาชุมนุม ทั้งกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่ชุมนุมอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มคนเสื้อเหลือง ถัดจากนั้นที่บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. เป็นแกนนำ

ส่วนบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ มีกลุ่มของพุทธะอิสระ และ พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา รวมถึงนายศิระ เจนจาคะ และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ร่วมชุมนุมด้วย

เวลา 13.30 น. กลุ่มคณะราษฎร 2563 เข้าไปภายในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมยืนล้อมรอบและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ขณะที่โดยรอบมีผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยขนย้ายต้นไม้ออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปบนทางเท้า

 

เวลา 14.00 น. คณะราษฎร 2563 ประกาศว่า ขนย้ายต้นไม้ออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจนหมดแล้ว โดยมีประชาชนยืนอยู่เต็มพื้นที่ พร้อมปราศรัยว่า มีผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดเดินทางมาสมทบถึงพื้นที่อนุสาวรีย์ฯ แล้ว

เวลา 14.07 น. นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร ประกาศให้ผู้ชุมนุมเตรียมเก็บของ เพื่อเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล

เวลา 14.12 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ไผ่ ดาวดิน จากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ขณะที่ทนายความเตรียมยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง โดยให้เหตุผลว่าการจับกุมของตำรวจเมื่อวานนี้ (13 ต.ค.) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

เวลา 14.14 น. พุทธอิสระประกาศให้มวลชนย้ายไปนั่งบริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินนอกให้เต็ม และให้เตรียมตัวอีกประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งรอรับขบวนเสด็จ พร้อมแจ้งข้อมูลกลุ่มประชาชนปลดแอกเปลี่ยนใช้เส้นทางถนนหลานหลวงไปทำเนียบรัฐบาลแทนที่เดิมจะใช้เส้นทาง ถ.ราชดำเนิน

ขณะที่มีแนวของตำรวจที่คั้นกลาง ยืนเรียงตามแนวถนนราชดำเนิน เพื่อคั่นกลางระหว่างกลุ่มคณะราษฎร และกลุ่มผู้ชุมนุมอีกกลุ่ม

เวลา 14.15 น. แกนนำคณะราษฎร 2563 ประกาศเตรียมเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล โดยมีการ์ดอาสาจัดแถวหน้ากระดาน พร้อมย้ำว่า จะเคลื่อนขบวนด้วยสันติวิธีและไม่ให้มีการปะทะ

 

เวลา 14.22 น. บรรยากาศความพร้อมคณะราษฎร เริ่มจัดแนวการเคลื่อนขบวน จะมีแถวของการ์ดอาสาที่คล้องแขน เป็นด่านหน้าและคณะราษฎร ต่อด้วยรถปราศรัย เป้าหมายเพื่อไปที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเป็นสถานที่ทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เวลา 14.27 การ์ดอาสาเริ่มเดินทีละก้าวออกจาก สำหรับเส้นทางการเคลื่อนขบวนของกลุ่มคณะราษฎร จะเริ่มจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แยกผ่านฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

 

เวลา 14.35 ตำรวจประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุม ขอความร่วมมือปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ขอให้เคลื่อนขบวนกลับไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยตำรวจจะดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม

ขณะที่ ตำรวจควบคุมฝูงชนบนถ.ราชดำเนินนอกตรึงกำลังแน่นหนาขึ้น หลังผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาถึงสะพานผ่านฟ้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอศาลพิจารณา 21 แกนนำ ตร.จัด 1.4 หมื่นนาย หวั่นเผชิญหน้า

สหภาพฯ ขสมก. ไม่เห็นด้วยหลังนำรถเมล์ปิดถนน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง