ศาลไม่ให้ประกันตัว "ไมค์ - เอกชัย"

การเมือง
19 ต.ค. 63
18:26
605
Logo Thai PBS
ศาลไม่ให้ประกันตัว  "ไมค์ - เอกชัย"
ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว "ไมค์ ภาณุพงศ์" เห็นว่าพฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง กระทบต่อความมั่นคงและความสงบสุขของสังคมโดยรวม จากนี้จะนำตัวนฝากขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

วันนี้ ( 19 ต.ค.63 ) พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม คุมตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ อายุ 23 ปี มายื่นคำร้องขอฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยนายภาณุพงศ์เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในความผิดฐานยุยุง ปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 เเละฐานร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ แก้ไข เปลี่ยนแปลง ต่อเติม ทำลายโบราณสถานหรือส่วนต่างๆ ของโบราณสถาน ซึ่งเป็นความผิดที่ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ในวันที่ 19 ก.ย.63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และพื้นที่ท้องสนามหลวง

คำร้องขอฝากขังระบุว่า นายภาณุพงศ์กับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันผลักดันประตูรั้ว ม.ธรรมศาสตร์ จนแม่กุญแจที่ล็อกประตูรั้วได้รับความเสียหาย และยังได้ปักหมุดคณะราษฎรโดยนำหมุดมาฝังลงบนพื้นที่ท้องสนามหลวง อันเป็นการขุดเจาะ ทำลายพื้นซึ่งเป็นโบราณสถานเพื่อใช้ในการประกอบพิธีฯ

ทั้งนี้การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น โดยพนักงานสอบสวนต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 6 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร ตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา เพื่อมาประกอบสำนวนการสอบสวน จึงขอฝากขังผู้ต้องหาระหว่างการสอบสวน มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 19-30 ต.ค.63

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์จะไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองในลักษณะเดิมเหมือนที่ผ่านมา อีกทั้งผู้ต้องหาอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอีกหลายคดีและหลายท้องที่ ซึ่งล้วนเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง หากให้ประกันตัวไปเกรงว่าผู้ต้องหาน่าจะหลบหนี

ล่าสุด 17.30 น. ศาลอาญาได้พิเคราะห์คำร้องขอปล่อยชั่วคราวของนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ เห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง อีกทั้งยังกระทบต่อความมั่นคงและความสงบสุขของสังคมโดยรวม ประกอบกับพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว จึงน่าเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาอาจไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองหรือยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมืองหรือก่อเหตุร้ายประการอื่นอีก ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้องของผู้ต้องหา

ศาลได้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวนายภาณุพงศ์ทั้งสองสำนวน หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้นำตัวนายภาณุพงศ์ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษ

ศาลไม่ให้ประกัน “เอกชัย” คดีประทุษร้ายพระราชินี

วันเดียวกันเที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้รับมอบอำนาจจาก นายเอกชัย หงส์กังวาน ผู้ต้องหาคดีร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวเป็นสลากออมสิน มูลค่า 1 ล้านบาท ภายหลังจากที่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกผู้ต้องหาไปเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2563 ซึ่งในวันดังกล่าวผู้ต้องหายังไม่ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว

โดยเมื่อเวลา 17.30 น. ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง คดีมีอัตราโทษสูง อีกทั้งยังกระทบต่อความมั่นคงและสังคมโดยรวม ประกอบกับพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการให้ประกันตัว กรณีน่าเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาแล้ว อาจไปก่อให้เกิดความไม่สงบ ยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง หรือก่อเหตุร้ายประการอื่น ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้องของผู้ต้องหา

ทั้งนี้ เมื่อศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายเอกชัย ผู้ต้องหาแล้ว นายเอกชัยยังคงต้องถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในชั้นฝากขังนี้ต่อไป ซึ่งการฝากขังครั้งแรกจะครบวันที่ 28 ต.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปล่อยตัว "รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน" พร้อมอีก 19 ผู้ชุมนุม

ศาลอนุญาตปล่อยตัว "หมอทศพร" คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

คณาจารย์ - นศ.ธรรมศาสตร์ เข้าเยี่ยม "รุ้ง - เพนกวิน - ณัฐชนน"

ศูนย์ทนายฯ เปิดข้อมูลชุมนุม 5 วัน ดำเนินคดี 80 คน

บุกรวบ "เอกชัย" ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง