ศาลสั่งจำคุก 2 จำเลยคดีล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์

อาชญากรรม
29 ต.ค. 63
06:04
5,806
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก 2 จำเลยคดีล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์
ศาลจังหวัดนครราชสีมา พิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือน "ประจักษ์ โพธิผล" และจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา "ภูมิภากร ถินสุวรรณ์" คดีล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ รีดทรัพย์เด็กสาววัย 15 ปี

วันที่ 28 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดนครราชสีมา พิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือน นายประจักษ์ โพธิผล จำเลยที่ 1, จำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา นายภูมิภากร ถินสุวรรณ์ หรือนัน กิ่งเพชร จำเลยที่ 2

 

ส่วนจำเลยที่ 3 น.ส.วนิสา ถินสุวรรณ์ ให้ยกฟ้องเนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด คดีใช้เอกสารปลอมในเรื่องของหนังสือมอบอำนาจ, แจ้งความเท็จ และกรรโชกทรัพย์ เด็กสาววัย 15 ปี โดยวางแผนล่อซื้อกระทงลายลิขสิทธิ์การ์ตูน ก่อนจะเรียกรับเงิน 5,000 บาท เพื่อไม่ให้เป็นคดีความ เบื้องต้นจำเลยทั้ง 3 คน ได้ยื่นหลักทรัพย์คนละ 80,000 เพื่อยื่นขอประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์


นายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ยังมีผู้เสียหายอีก 50 คน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์ โดยมีพฤติการณ์ในลักษณะเดียวกัน เพราะมีการเรียกรับเงินคนละ 20,000-50,000 บาท และบางคนถูกเรียกสูงถึง 100,000 บาท ซึ่งผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนแล้ว

ขณะที่พนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม และรอผลคำพิพากษาในคดีแรกก่อน เพื่อเป็นแนวทางประกอบสำนวนดำเนินคดีกับผู้ต้องหา เนื่องจากพฤติกรรมการก่อเหตุลักษณะคล้ายกัน แตกต่างเพียงเรื่องลิขสิทธิ์สินค้าที่ทำขึ้นจำหน่ายเท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อัจฉริยะ" เผยเจ้าของลิขสิทธิ์เตรียมคืนเงินค่าปรับกระทงการ์ตูน 

"วิระชัย" ชี้กระทงการ์ตูนแค่หมีธรรมดา ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ 

เด้ง ผกก.สภ.เมืองโคราช ปมกระทงการ์ตูนไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ 

กสม.ติงจับเยาวชน 15 ขายกระทงลิขสิทธิ์อาจ "ละเมิดสิทธิเด็ก" 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง