จับตาชุมนุมใหญ่ 8 พ.ย.หลัง "เพนกวิน-รุ้ง" ออกจากรพ.

การเมือง
5 พ.ย. 63
19:47
656
Logo Thai PBS
จับตาชุมนุมใหญ่ 8 พ.ย.หลัง "เพนกวิน-รุ้ง" ออกจากรพ.
จับตากลุ่มราษฎร นัดชุมนุมใหญ่ 8 พ.ย.นี้ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมระบุจะมีการเคลื่อนขบวนแต่ไม่กำหนดสถานที่ปลายทาง ขณะที่ "เพนกวิน-รุ้ง" โพสต์เฟซบุ๊ก ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

วันนี้ (5 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น. บริเวณหอนาฬิกา มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา มีการจัดกิจกรรมชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎรศาลายา เพื่อยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องเดิม แต่วันนี้ผู้จัดการชุมนุมได้ประกาศจุดยืนเพิ่มอีกข้อ คือไม่ร่วมสังฆกรรมกับกรรมการสมานฉันท์ เพราะเห็นว่าเป็นการซื้อเวลาของรัฐ และไม่สามารถแก้วิกฤตได้จริงจนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลาออก

น.ส.ฉัตรรพี อาจสมบูรณ์ ประธานภาคีนักศึกษาศาลายา กล่าวว่า ข้อเรียกร้องที่เกิดขึ้นทางรัฐบาลรับทราบ แต่จะทำตามหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่มีการสั่งการออกมาแล้วว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งการที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกมาก็แสดงว่า รู้ว่ามีการชุมนุม และรับรู้แล้วว่าภายในการชุมนุมมีอะไรบ้าง

แต่เรามีแนวทางประนีประนอมแล้ว ถ้าทำตามที่เราต้องการก็จะยุติการชุมนุม 

 

ขณะที่การจัดกิจกรรมวันนี้ตำรวจจาก สภ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม นำคำสั่งมาแจ้งผู้ชุมนุมว่า ให้ยุติชุมนุมภายในเวลา 20.00 น.เนื่องจากการจัดชุมนุมไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งแกนนำได้รับปากว่า จะยุติการชุมนุม ในช่วงเวลาดังกล่าว

เวลา 19.05 น.นายธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ขึ้นเวทีชุมนุมของกลุ่มมหิดลศาลายา วิพากษ์ประเด็นโครงการ EEC ที่ส่งผลต่อชุมนุม โดยรัฐใช้กฎหมายเอาผิดกับผู้คัดค้านในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเอาผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ ที่รัฐร่วมกับนายทุนโดยละเลยคนท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบ

 

อ่านข่าวเพิ่ม "มายด์ ภัสราวลี"เข้ารับทราบข้อกล่าวหา คดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี

นัดชุมนุมใหญ่ 8 พ.ย.นี้ จับตาเพนกวิน-รุ้งออกจากรพ.

ขณะที่กลุ่มราษฎร ได้นัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย การชุมนุมใหญ่ที่จะเกิดขึ้นมีความชัดเจน หลังกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า เยาวชนปลดแอก และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นัดชุมนุมใหญ่ เวลา 16 .00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจะมีการเคลื่อนขบวน โดยยังไม่กำหนดสถานที่ปลายทาง

นอกจากนี้ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Panusaya Sithijirawattanakul ว่า ออกมาจากโรงพยาบาลแล้ว ขอบคุณทุกคนมากๆ ที่เป็นห่วงเรา ระหว่างนี้คุณหมอให้ความเห็นว่าให้พักฟื้นก่อนสักระยะหนึ่ง แต่ว่าเมื่อร่างกายโอเคแล้วจะออกไปม็อบกับทุกคนเหมือนเดิม จนกว่าขอเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของเราจะบรรลุ เราจะไม่หยุดเคลื่อนไหวแน่นอน

เช่นเดียวกับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน โพสต์เฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ระบุว่า ได้ออกจากการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระราม 9 แล้ว ทางคณะแพทย์ได้ให้ความเห็นให้พักฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บอยู่อีกระยะหนึ่ง

ถึงแม้แรงกายจะยังไม่พร้อมในวันนี้ แต่แรงใจผมยังคงเต็มเปี่ยม รอคอยที่จะได้ออกมาต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพี่น้องทุกท่าน มานานกว่าครึ่งเดือน และเมื่อร่างกายพร้อมก็จะออกที่ชุมนุม

 

กระทั่งเวลา 20.30 น. นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ร่วมขึ้นเวทีกลุ่ม ราษฎรศาลายา โดยเน้นถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาประชาชนในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการชุมนุมที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

 

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนได้ว่า รัฐบาล ไม่ได้ใส่ใจต่อการแก้ปัญหาทั้งประเด็นเศรษฐกิจ รัฐสวัสดิการ การที่ประชากร มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเชื่อว่าพลังนักศึกษาประชาชน จะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงการชุมนุมที่กำลังเกิดขึ้นนี้ได้แน่นอน

หลังจากปราศรัยเสร็จ นายจตุภัทร ได้ร่วมร้องเพลงและเล่นดนตรีร่วมกับวงสามัญชน ก่อนจะประกาศยุติการชุมนุมเวลา 21.50 น.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ตำรวจ ตั้ง 7 คำถามรอ ผบ.ตร.ชี้แจงสลายชุมนุม

นศ.ชายแดนใต้ ร้องถูก ตร.คุกคาม หลังแสดงออกการเมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง