ชุมนุมหน้ารัฐสภาวุ่น บาดเจ็บเบื้องต้นเกือบ 20 คน

การเมือง
17 พ.ย. 63
20:45
2,061
Logo Thai PBS
ชุมนุมหน้ารัฐสภาวุ่น บาดเจ็บเบื้องต้นเกือบ 20 คน
ประชุมสภาวันแรก เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกิดความวุ่นวายขึ้นด้านนอกรัฐสภา ผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อสีเหลือง-กลุ่มราษฎร เผชิญหน้ากันอีกรอบ

วันนี้ (17 พ.ย.2563) ความคืบหน้าการชุมนุมของกลุ่มราษฎร โดยเมื่อเวลา 18.13 น. ผู้ชุมนุมนำห่วงยางเป็ดเหลืองมาเป็นโล่กำบัง หลังตำรวจฉีดน้ำใส่ ผู้ชุมนุมอีกส่วนขยับรถเมลล์ออกได้ 1 คัน แล้วโดยใช้สลิงลาก ขณะที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และแกนนำกลุ่มราษฎร ขึ้นรถปราศรัยเรียกร้องให้เปิดไฟส่องสว่างบริเวณแยกเกียกกาย โดยตำรวจฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาเป็นระยะ

นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เข้าเจรจาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอเปิดทางผู้ชุมนุมที่ต้องการจะกลับบ้านเดินทางผ่านบริเวณท่าเรือเกียกกาย

โดยบริเวณสะพานลอยสามเสน 28 ผู้ชุมนุมใกล้รัฐสภา ฝั่งบางกระบือทยอยเดินทางออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ต่อมา 18.42 น. ตำรวจเปิดทางให้ผู้ชุมนุมเดินทางจากท่าเรือเกียกกายขึ้นบนฝั่งไปยังแยกเกียกกายด้วยความเรียบร้อยหลัง ส.ส.ฝ่ายค้านเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

หลังเกิดความวุ่นวายบริเวณท่าเรือเกียกกายกว่า 2 ชม. ตำรวจอนุญาตให้ผู้ชุมนุมเดินผ่านเพื่อไปรวมกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกเกียกกายโดยมีตัวแทน ส.ส.พรรคก้าวไกลนำไปส่ง และขอความร่วมมือให้เดินอย่างสงบ ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วได้

ขยับเข้าใกล้อาคารรัฐสภา 

ผู้ชุมนุมฝ่าแนวตำรวจเข้าใกล้อาคารรัฐสภาแล้ว ขณะที่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เตรียมเข้าเจรจากับ "ลูกเกด" ชลธิชา แจ้งเร็ว ตัวแทนกลุ่มราษฎร

19.10 น.สถานการณ์หน้าทางเข้า-ออก อาคารรัฐสภา ตำรวจถอยร่นมาอยู่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา ขณะที่มวลชนจากแยกเกียกกายประชิดพื้นที่ ถนนสามเสน อยู่ห่างราว 150 เมตร จากหน้ารัฐสภา

เวลาเดียวกัน พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 เจรจากับ น.ส.ชลธิชา ระบุ ตำรวจยอมถอย 10 เมตร ขอกลุ่มมวลชนเคลื่อนขบวนช้า ๆ โดยระหว่างการเจราจรมี นายรังสิมันต์ โรม เข้ามาสังเกตการณ์ด้วย

รอง ผบก.น.1 ประกาศให้ตำรวจนั่งลง ขณะที่การ์ดประกาศให้มวลชนนั่งลงเช่นเดียวกัน เพื่อเปิดพื้นที่เจรจา โดยมีนายรังสิมันต์เข้ามาเป็นตัวกลาง

ต่อมาเวลา 19.31 น.นายภาณุพงศ์ จาดนอก "ไมค์ ระยอง" ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดยิงแก๊สน้ำตา

 

ชุมนุมตึงเครียด มีรายงานผู้บาดเจ็บเกือบ 20 คน 

ขณะที่ กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มผลักดันพยายามฝ่าแนวกั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้านตำรวจตะโกนว่า "อย่าดัน ๆ" ก่อนที่เปิดทางให้กลุ่มผู้ชุมนุมผ่านไปบริเวณหน้ารัฐสภา

19.36 น.มวลชนเคลื่อนขบวนถึงบริเวณหน้ารัฐสภา โดยรถปราศรัยของ "เพนกวิน" เคลื่อนถึงบริเวณดังกล่าวแล้ว

เวลาใกล้กัน มวลชนเคลื่อนขบวนกถึงบริเวณหน้ารัฐสภาและปักหลักบริเวณด้านหน้าใกล้กับแนวของตำรวจ

โดย "ครูใหญ่" อรรถพล หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ประกาศให้ผู้ชุมนุมแนวหน้านั่งลง พร้อมขอให้ตำรวจนั่งลงด้วย ก่อนจะเริ่มปราศรัยบนรถขยายเสียงหน้าประตูทางเข้า-ออก รัฐสภา

เวลาเดียวกัน ผศ.นพ.จักราวุธ​ มณีฤทธิ์​ ผอ.รพ.วชิรพยาบาล​ ระบุ​ ยอดผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ตั้งแต่​ 17.10​ -​19.00 ​น. มีจำนวน​ 18​ คน เป็นหญิง 6​ คน​ ชาย 12 คน ส่วนใหญ่บาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา​ บางส่วนบาดเจ็บจากลวดหนาม​ รวมทั้งศีรษะแตก​

20.00 น. มวลชนลำเลียงโล่ส่งคืนให้กับตำรวจ หลังจากช่วงชุลมุนไล่ดันแนวตำรวจบริเวณรัฐสภา

แกนนำประกาศยุติชุมนุม นัดใหม่พรุ่งนี้

ขณะเดียวกันที่บริเวณแยกเกียกกาย เกิดเหตุยั่วยุและขว้างปาสิ่งของระหว่างกลุ่มสวมเสื้อเหลืองและกลุ่มราษฎร ต่อมามีเสียงดังคล้ายประทัดและเกิดกลุ่มควัน ขณะที่มวลชนพยายามตะโกนให้การ์ดถอยออกมา จากนั้นมีรถพยาบาลเคลื่อนเข้าไปรับผู้บาดเจ็บในจุดดังกล่าว

หลังเกิดการเผชิญหน้ารอบอีกรอบ ระหว่างมวลชน 2 กลุ่ม บริเวณแยกเกียกกาย ถนนทหาร มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่แกนนำได้ประกาศให้มวลชนถอยไปแนวรั้วรัฐสภาเพื่อความปลอดภัย

ต่อมาเวลา 20.35 น.การ์ดกลุ่มราษฎรขอเปิดทางให้รถพยาบาลเข้ารับผู้บาดเจ็บและขอให้มวลชนไม่เกี่ยวข้องถอยออกมา

20.47 น.  นายอานนท์ นำภา ขึ้นปราศรัย พร้อมประกาศนัดชุมนุมแยกที่ราชประสงค์ พรุ่งนี้ (18 พ.ย.)

ต่อมา นายพริษฐ์ ขึ้นเวทีประกาศยุติชุมนุม

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังไม่มีการยืนยันว่า การใช้กระสุนจริงเกิดขึ้นจากฝั่งไหนหรือบุคคลใดเป็นผู้ยิงแต่มีผู้บาดเจ็บ ซึ่งต้องรอการพิสูจน์อย่างชัดเจนจากตำรวจก่อน 

 

ส.ส.-ส.ว. ขอให้ยุติพิจารณา รธน. ก่อนชั่วคราว

ขณะที่การประชุมสภาวันแรก เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งผ่านมา 10 ชั่วโมง เริ่มเกิดความวุ่นวายขึ้นด้านนอกรัฐสภา หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมเกิดการเผชิญหน้ากันที่ด้านนอก

ขณะที่ในวงสภา ส.ส.และส.ว.ยังเดินหน้าอภิปรายร่างฉบับไอลอว์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ ส.ส.พรรคหลายฝ่ายค้าน ได้ขอให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ในขณะนี้พิจารณาเหตุการณ์ด้านนอกสภา

ทั้งนี้ นายสมคิด เชื้อคง พรรคเพื่อไทย รายเหตุการณ์ข้างนอกมีการยิงเกิดขึ้น และคุยกับ รอง ผบช.น.ซึ่งมีความรุนแรงมีเสียงปืนตลอดเวลา 2 นาที แต่นายพรเพชร ระบุว่า ได้รับหนังสือจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บอกว่าขอให้ดำเนินการประชุมต่อไป แม้ว่าจะมีประชาชนเข้ามาบริเวณรัฐสภา ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบต่อเนื่อง

ต่อมาเวลา 20.39 น. จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่าประธานสภาเป็นผู้ขอให้ตำรวจมาปิดล้อมสภา และจะปัดความรับผิดชอบได้อย่างไร ถ้าตอบแบบนี้ห่วงว่าสถานการณ์จะควบคุมไม่ได้ อยากถามว่าจะทำใจได้อย่างไร

20.41 น.นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เสนอว่าถ้าจะยุติหรือให้ดำเนินการต่อ ขอให้เชิญ ส.ส.และส.ว.เชิญเข้าห้องประชุม ซึ่งนายพรเพชร ยังยืนยันว่าคุยกับนายชวน ตลอดว่าจะดำเนินการอย่างไร และตอนนี้ก็มีรายงานเหตุการณ์มาเป็นระยะ

น.ส.ทัศนีย์ บูรณูปกรณ์ เสนอว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ใช้ยิงแก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุม มีรถพยาบาลนำขนเจ็บว่งโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นฝั่งไหนแต่ทั้งหมดคือประชาชน

“ขอว่าอย่าเพิกเฉย ขอให้ดูแลประชาชน ขอความกรุณาอย่าแยแส ซึ่งในจุด 4 แยกเกียกกายมีคนบาดเจ็บ”

ขณะที่ นายพรเพชร ระบุว่ากลุ่มผู้ชุมนุมนั่งอยู่ข้างรัฐสภาและเปิดมือดูการประชุมสภา ยังไม่มีความวุ่นวาย

 

"ชวน" ขอสมาชิกทำหน้าที่ให้สมบูรณ์

ต่อมาเวลา 21.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เดินทางมาติดตามการชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภา และพูดคุยถึงสถานการณ์กับ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า เป็นห่วงสถานการณ์เพราะครั้งนี้พบการปะทะกันบ้างและผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลเหตุการณ์ ส่วนสภาฯ ก็ขอร้องสมาชิกให้ทำหน้าที่ต่อไป เพราะต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์

ทั้งนี้ ไม่มีสิทธิบังคับสมาชิกและในระบอบประชาธิปไตยก็ต้องเคารพสิทธิของทุกฝ่าย แต่หลักคืออย่าคุกคามคนอื่นและคนอื่นอย่าคุกคามเรา ซึ่งวันนี้และพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) ยังคงมีการประชุมตามปกติ หากไม่มีเหตุการณ์ที่เป็นอุปสรรค พร้อมยืนยันว่าสภาฯ จะเป็นทางออก โดยต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มราษฎร ผ่านแนวกั้น-รถฉีดน้ำ ถึงหน้ารัฐสภา

ตร.ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาสกัดมวลชน หลังประชิดแนวกั้นใกล้รัฐสภา

"ไพบูลย์" เสนอคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง