ตร.ปัดใช้กระสุนคุมชุมนุม-เก็บหลักฐานเหตุปะทะแยกเกียกกาย

การเมือง
18 พ.ย. 63
06:33
1,904
Logo Thai PBS
ตร.ปัดใช้กระสุนคุมชุมนุม-เก็บหลักฐานเหตุปะทะแยกเกียกกาย
"พล.ต.ต.ปิยะ" ยืนยันปฏิบัติการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมหน้ารัฐสภาเป็นไปตามยุทธวิธี หลังพบกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้นตำรวจ ยืนยันไม่ได้ใช้กระสุนยางหรือกระสุนจริง ด้านเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบเก็บหลักฐานบริเวณแยกเกียกกาย

วันนี้ (18 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน สํานักงานตํารวจแห่งชาติ เข้าตรวจสอบรวบรวมหลักฐานบริเวณถนนทหาร แยกเกียกกาย ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่มีกลุ่มผู้ชุมนุม 2 กลุ่มที่เห็นต่างทางการเมือง เกิดการเผชิญหน้าและปะทะกัน โดยในจุดนี้ยังเป็นจุดที่มีเสียงดังคล้ายประทัดและเสียงดังคล้ายปืนเกิดขึ้นในช่วงเย็นวันเดียวกัน

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (EOD) เข้าตรวจสอบพื้นที่ด้านหน้ารัฐสภาหลังการชุมนุมยุติลง ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร เข้าทำความสะอาดบริเวณแยกเกียกกาย เพื่อเตรียมเปิดการจราจร

ตร.ยืนยันปฏิบัติตามยุทธวิธี-ไม่ใช้กระสุน

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงสรุปผลการปฏิบัติงานในการควบคุมการชุมนุม ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 17 พ.ย. ที่หน้าอาคารรัฐสภา เกียกกาย โดยยืนยันว่าตำรวจปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย มีการเจรจา ประกาศแจ้งเตือนผ่านแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมตลอดการปฏิบัติการ แต่พบว่ามีความพยายามจากกลุ่มผู้ชุมนุมในการกระทำผิดกฎหมาย ฝ่าแนวกั้นตำรวจ ขว้างพลุควัน รื้อแบริเออร์ ตัดรั้วลวดหนาม และพยายามทำร้ายตำรวจ ตำรวจจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามขั้นตอนตามยุทธวิธี ทั้งนี้ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ใช้กระสุนยางหรือกระสุนจริงในการปฏิบัติการครั้งนี้

จากเหตุการณ์นี้ ตำรวจได้รับรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 31 คน มีทั้งตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมจะเร่งตรวจสอบว่ามีผู้บาดเจ็บจากกระสุนปืนในช่วงที่มีการปะทะกันบริเวณถนนทหารหรือไม่ ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

"ศูนย์เอราวัณ" เผยยอดเจ็บ-ป่วย 55 คน

พล.ต.ต.ปิยะ ยังขอความร่วมมือให้ผู้ที่มีหลักฐานกล้องโทรศัพท์มือถือ หรือกล้องวงจรปิด ส่งมอบหลักฐานจากเหตุการณ์ปะทะกันให้ตำรวจ เพื่อใช้ในการประกอบสำนวนคดี ส่วนเรื่องความเสียหายของทรัพย์สินราชการ ทั้งในส่วนของรถยนต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับการนัดชุมนุมของกลุ่มราษฎรในวันที่ 18 พ.ย. บริเวณแยกราชประสงค์ ตำรวจจะพิจารณาเรื่องแผนการปฏิบัติงานอีกครั้ง โดยจะแถลงรายละเอียดในเวลา 11.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ล่าสุดเมื่อเวลา 04.43 น. ของวันที่ 18 พ.ย.นี้ ศูนย์เอราวัณ กทม. รายงานว่ามีการนำประชาชนส่งโรงพยาบาล 9 แห่งในกรุงเทพฯ รวม 55 คน ในจำนวนนี้มีอาการป่วย 4 คน ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา 32 คน ถูกยิง 6 คน และอื่นๆ 13 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มราษฎร ผ่านแนวกั้น-รถฉีดน้ำ ถึงหน้ารัฐสภา

ชุมนุมหน้ารัฐสภาวุ่น บาดเจ็บเบื้องต้นเกือบ 20 คน

ชุลมุนแยกเกียกกาย มวลชนเสื้อสีเหลือง-กลุ่มราษฎร เผชิญหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง