12 แกนนำราษฎรโดนหมายเรียกเพิ่ม ม.112

การเมือง
25 พ.ย. 63
09:19
2,677
Logo Thai PBS
12 แกนนำราษฎรโดนหมายเรียกเพิ่ม ม.112
"เพนกวิน" อ้างหมายเรียกมาตรา 112 จากตำรวจส่งถึงบ้านแล้ว ขณะที่ "รุ้ง" ระบุมีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบบุกมาตามตัวถึงมหาวิทยาลัย ชี้หากจะจับก็ขอให้นำหมายจับมา ไม่ใช่เข้ามายามวิกาล ขณะที่มีรายงานว่าตำรวจออกหมายเรียก 12 แกนนำกลุ่มราษฎรแล้ว

วันนี้ (25 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำคณะราษฎร การโพสต์ข้อความและภาพทางเฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ในช่วงค่ำของวันที่ 24 พ.ย.ว่า หมายเรียกมาถึงบ้านแล้วครับ 2 ข้อหา มาตรา 112 กับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมระบุว่าถึงคนที่เป็นต้นคิดให้ใช้กฎหมายมาตรานี้ จะขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า ก็ไม่ได้กลัวสักเท่าไหร่หรอกนะเพดานมันพังไปแล้ว จะไม่มีอะไรครอบเราได้อีก

จากนั้น เพนกวิน ยังโพสต์ชี้แจงเปลี่ยนสถานที่ชุมนุม จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อไปยังสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เป็นหน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ พร้อมกับโพสต์ข้อความ เพิ่มเติมว่า ล่าสุดตอนนี้มีรถกระบะตำรวจมาจอดหน้าหอด้วย

ภาพ:เฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak

ภาพ:เฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak

ภาพ:เฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak

 

เช่นเดียวกับ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบบุกเข้ามาตามหาตัวถึงในมหาวิทยาลัย ขอเรียนตรงนี้ว่า จะจับก็เอาหมายมาแล้วมาดีๆ ไม่ใช่มาในยามวิกาลแบบนี้ 

12 แกนนำโดนหมายเรียกผิดมาตรา 112 

นอกจากนี้มีรายงานว่า พนักงานสอบสวนของพื้นที่ต่างๆ แจ้งข้อหา 12 แกนนำกลุ่มราษฎร ในฐานความผิดตามมาตรา 112 ประกอบด้วย

  • นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน มี 8 คดี 
  • นส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง มี 6 คดี 
  • นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง มี 4 คดี 
  • นายอานนท์ นำภา มี 4 คดี 
  • น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ มี 3 คดี
  • นายชนินทร์ วงษ์ศรี มี 2 คดี 
  • น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ มี 1 คดี 
  • นายปิยรัฐ จงเทพ มี 1 คดี
  • นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี มี 1 คดี
  • นายอรรถพล บัวพัฒน์ มี 1 คดี 
  • นายชูเกียรติ แสงวงศ์ มี 1 คดี 
  • นายสมบัติ ทองย้อย มี 1 คดี

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่าพนักงานสอบสวนของแต่ละที่ได้ขออนุมัติหมายจับจากศาล เขตพื้นที่รับผิดชอบต่างๆ แต่ปรากฏว่าศาลไม่อนุมัติหมายจับ โดยให้เหตุว่าผู้ต้องหาเป็นบุคคลสาธารณะมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงให้ออกหมายเรียกแทน ในขณะเดียวกันมีรายงานว่า พนักงานสอบสวนของแต่ละพื้นที่กำลังจะแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีในฐานความผิดตามมาตรา 112 อีก 3-5 ราย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังกลุ่มราษฎร ได้จัดชุมนุม และมีการสาดสีใส้ป้ายพื้นที่รอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และใช้ถ้อยคำรุนแรงในการปราศรัย จนมีกระแสข่าวว่าผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร จะถูกแจ้งข้อหาเพิ่มตามในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่ก็ปฏิเสธว่าต้องรอการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอบเขต และพฤติการณ์แห่งคดีอย่างชัดเจน ให้ชัดเจนก่อนที่จะดำเนินการบังคับใช้มาตรา 112  

ออกหมายเรียกม.112 จริง-มีคณะพิจารณาความผิด

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า พนักงานสอบสวนมีการออกหมายเรียกแกนนำผู้ชุมนุมให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาความผิด ป.วิอาญา ม.112 จริง พร้อมยืนยันการแจ้งข้อหามีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อร่วมกันพิจารณาความชัดเจนของพฤติการณ์ผู้กระทำผิดอย่างรอบคอบไม่มีการใช้กกฎหมายกลั่นแกล้งประชาชน

ส่วนการปรับแผนดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมวันนี้ ระบุ ไม่ว่าผู้ชุมนุมจะนัดหมายจัดกิจกรรมที่ใดก็พร้อมที่จะดูแลสถานการณ์อย่างเต็มที่ โดยการปิดเส้นทางจราจรโดยรอบที่มุ่งหน้าสู่สำนักงานทรัพย์ สินพระมหากษัตริย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนแผนอำนวยความสะดวกให้ประชาชาชนผู้ใช้เส้นทาง

ยังไม่มีแผนการปิดเส้นทางการจราจรรอบธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ ย่านรัชโยธิน แม้ว่าผู้ชุมนุมจะแจ้งเปลี่ยนแปลงสถานที่ แต่มีการจัดกำลังลงพื้นที่ดูแลความสงบเรียบร้อยแล้วอย่างน้อย 3 กองร้อย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรุ่งนี้! ตร.นัดถกขอบเขตใช้ ม.112 ชี้ยังไม่ส่งหมายเรียกแกนนำ

ตร.เล็งยกระดับใช้ม.112 เอาผิดผู้ชุมนุม -ชงศาลถอนประกันแกนนำ

ตร.เก็บหลักฐานหน้าสำนักงานฯ เอาผิดม็อบทำลายทรัพย์สิน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง