THE EXIT : สกัด COVID-19 ยกเลิกจัด "บิ๊กเมาน์เทน"

สังคม
15 ธ.ค. 63
19:12
195
Logo Thai PBS
THE EXIT : สกัด COVID-19  ยกเลิกจัด "บิ๊กเมาน์เทน"
การสั่งปิดงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทนกลางคันของคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดคือการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ปัญหาที่พบภายในงานคือการไม่สวมหน้ากากและจำนวนคนที่เกินกว่าตกลง อาจเป็นบทเรียนสำหรับการจัดกิจกรรมหลังจากนี้

กลายเป็นประเด็นที่ต้องกลับมาทบทวนอีกครั้งสำหรับมาตรการป้องกัน COVID-19 หลังคอนเสิร์ตใหญ่อย่างบิ๊กเมาน์เทน มีคำสั่งปิดพื้นที่จัดคอนเสิร์ตลงในวันที่ 2 หลังจากเจ้าหน้าที่ของจังหวัดนครราชสีมา สังเกตการณ์ในวันแรกพบว่าผู้จัดงานไม่สามารถดำเนินได้ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ ที่ผ่านมาแม้มีการยืนยันจากผู้จัดเสนอมาตรการต่อทางจังหวัดว่าการจัดงานมีมาตรการในการควบคุมดูแลอย่างเข้มข้น แต่อะไรส่งผลให้คอนเสิร์ตครั้งนี้ต้องยุติลง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เข้าแจ้งความที่ สน.ปากช่อง ดำเนินคดีกับผู้จัดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทน หลังฝ่าฝืนคำสั่งให้ยุติการจัดงานคอนเสิร์ต

คำสั่งปิดสนามกอล์ฟ สถานที่จัดงานกำหนดปิดตั้งแต่ 14.00 น. ของวันที่ 13 ธ.ค. แต่ผู้จัดยื่นอุทธรณ์คำสั่ง ต่อจังหวัดนครราชสีมาขอจัดงานต่อ การเจรจาต่อรองได้ข้อสรุปเวลาประมาณ 18.30 น. ยืนยันให้ยุติคอนเสิร์ต

 

ระหว่างนั้นเวทีการแสดงหลายเวทีได้เริ่มทำการแสดง มีคนเข้าพื้นที่ราว 20,000 คน จึงเกิดการเจรจาต่อรองอีกครั้ง ขอยุติกิจกรรมในเวลา 22.00 น. แต่คำสั่งในเอกสารประกาศ ยืนยันว่าให้ยุติทันทีในเวลา 19.00 น.

ก่อนหน้านี้ THE EXIT เข้าสังเกตการณ์ในพื้นที่จัดงานแผนผังของงานถูกแบ่งออกเป็น 8 เวที มีเวทีหลักคือเวทีชิงช้าสวรรค์และอีกหลายเวทีย่อยกระจายตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่

พื้นที่ดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ 500 ไร่ ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงาน ปกติแล้วสามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้ 150,000 คน แต่ครั้งนี้ได้มีการจำกัดผู้เข้าร่วมงานไว้เพียง 50,000 คน

 

ตามข้อมูลของผู้จัด ระบุมาตรการป้องกัน COVID-19 ไว้ 3 ข้อหลักคือ 1.ทำความสะอาดพื้นที่อุปกรณ์ จุดล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ รวมไปถึงการจัดทิ้งหน้ากากอนามัย 2.ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่จัดงาน

3.กำหนดให้มีการเว้นระยะห่างการต่อแถวเข้าคอนเสิร์ต ระหว่างอยู่ในพื้นที่คอนเสิร์ต โดยมีเสื่อสำหรับกำหนดระยะห่างขนาด 1 ตารางเมตร รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ควบคุมดู และ 4.การสื่อสารจากป้าย เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงช่องทางออนไลน์เพื่อแจ้งข้อมูลกับผู้ที่เข้ารวมงาน

 

แต่มาตรการดังกล่าวกลับไม่สามารถปฏิบัติได้ นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ที่เข้าสังเกตการในพื้นที่จัดงานวันที่ 12 ธ.ค. พบว่าระหว่างที่มีการแสดงมีผู้เข้าร่วมงานไม่ใส่หน้ากากอนามัย จึงแจ้งไปยังผู้จัดงานให้ประกาศเตือนไปยังผู้เข้าร่วมงานแต่พบว่าผู้จัดงานไม่ปฏิบัติตาม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถูกประเมินว่าอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วงสำหรับกรณีมีโรคระบาดที่ต้องอยู่ในการเฝ้าระวัง นอกจากนี้ยังพบว่ามีการปล่อยให้ผู้ร่วมงานเข้าในพื้นที่ เกินกว่าที่ได้มีการตกลงไว้

ทั้งหมดนำมาสู่การประชุมของเจ้าหน้าจังหวัดนครราชสีมา และได้ข้อสรุปให้มีการยุติการจัดคอนเสิร์ตในวันที่ 2 ของการจัดงาน เพราะประเมินว่าผู้จัดไม่สามารถควบคุมดูแลพื้นที่จัดงานให้เป็นไปตามข้อตกลงได้

 

จากนั้นผู้จัดงานเข้ายื่นอุทธรณ์ต่อเจ้าหน้าที่ของจังหวัดนครราชสีมา พร้อมการปรับมาตรการป้องกัน COVID-19 ในพื้นที่จัดงาน โดยมีการตีตารางในพื้นที่เพื่อกำหนดการเว้นระยะห่าง รวมไปถึงการยกเลิกให้มีการนำเครื่องดื่มทุกชนิดเข้าไปในพื้นที่ที่กำหนด

แต่สุดท้ายจังหวัดนครราชสีมามีมติยกคำร้องขออุทธรณ์ โดยให้เหตุผลว่ามาตรการควบคุม COVID-19 ที่ยื่นขออุทธรณ์มา คล้ายกับมาตรการเดิมที่เคยเสนอมาแล้ว ทำให้ยังไม่มีความมั่นใจ

แม้มีคำสั่งให้ปิดงานตั้งแต่ช่วงเวลา 19.00 น. แต่ให้เพจของบิ๊กเมาน์เทน ได้มีการประกาศยุติการแสดงในเวลา 22.00 น. กรณีนี้จำนำมาสู่การแจ้งความผู้จัด

กรณีนี้ถูกตั้งคำถามจากผู้คนในสังคมออนไลน์ถึงมาตรการในการดูแลการจัดงานที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมายังพบว่ายังมีอีกหลายพื้นที่จัดงานในลักษณะคล้ายกัน รวมไปถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง กลายเป็นความท้าทายของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาเพราะอีกด้านต้องประคองเศรษฐกิจ อีกด้านก็ต้องป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 อีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ โคราช งัด พ.ร.บ.โรคติดต่อสั่งปิดบิ๊กเมาน์เทน บ่าย 2 วันนี้

เตรียมออกหมายเรียกผู้จัดคอนเสิร์ต "บิ๊กเมาน์เทน" ฝ่าฝืนคำสั่ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง