ททท.เดินหน้าฟันทุจริต "เราเที่ยวด้วยกัน" 514 ราย

อาชญากรรม
16 ธ.ค. 63
10:56
456
Logo Thai PBS
ททท.เดินหน้าฟันทุจริต "เราเที่ยวด้วยกัน" 514 ราย
ททท.นำหลักฐานผู้ประกอบการที่เข้าข่ายทุจริตโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาดำเนินคดี เบื้องต้น พบเข้าข่ายทุจริต 514 ราย ขณะที่ตำรวจเตรียมตั้งคณะกรรมการสืบสวน เพราะมีเหตุเกิดทั่วประเทศ

วันนี้ (16 ธ.ค.2563) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยื่นเอกสารถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" หลังพบข้อมูลว่ามีทั้งโรงแรม ร้านค้า และประชาชนบางส่วนมีส่วนร่วมในการทุจริต

6 รูปแบบทุจริต "เราเที่ยวด้วยกัน"

โดยโครงการนี้ พบว่ามีรูปแบบการทุจริต 6 ประเภท คือ 1.การเข้าพักโรงแรมราคาถูก มาเช็คอิน แต่กลับไม่เข้าพัก 2.โรงแรมขึ้นราคาค่าห้องพักอย่างไม่สมเหตุสมผล 3.โรงแรมที่มีตัวตนจริงที่ปิดกิจการไปแล้ว แต่ขายห้องพักให้กับลูกค้า 4.ใช้ส่วนต่างของคูปองร้านอาหาร 5.มีการเข้าพักจริง แต่มีเงินทอนกลับคืนลูกค้า และ 6.ขายห้องพักเกินจำนวนที่มีอยู่

โดยจำนวนที่พบการกระทำผิดมากที่สุด คือการเข้าพักราคาถูก แต่ไม่เข้าพัก และขึ้นราคาห้องพักอย่างไม่สมเหตุสมผล โดยเบื้องต้นมีโรงแรมเข้าข่ายกระทำผิด 312 แห่ง และร้านค้า 202 แห่ง โดยหลังจากนี้จะตรวจสอบและขึ้นบัญชีกับโรงแรม และผู้ประกอบการที่กระทำความผิด โดยจะไม่ให้เข้าร่วมใช้สิทธิ์เข้าร่วมโครงการของรัฐในอนาคตที่อาจจะมีเกิดขึ้นอีก ซึ่งการกระทำผิดครั้งนี้ถือว่าเป็นการฉ้อโกงเงินของรัฐ

ตร.ตั้ง กก.สอบ-ให้กองปราบดูแล

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังได้รับข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแล้ว ก็จะดำเนินการตรวจสอบและจะเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนขึ้นมา เบื้องต้น จะส่งให้กองบังคับการปราบปรามรับผิดชอบคดีไว้ก่อน เนื่องจากเป็นเหตุที่เกิดขึ้นหลายจังหวัดทั่วประเทศ และพบเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

ทั้งนี้ ยืนยันว่าตำรวจมีวิธีในการสืบสวน และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากถือว่าเป็นการกระทำที่ฉ้อโกงเงินของรัฐ และเป็นโครงการที่ให้กับประชาชน ส่วนผู้ที่กระทำควมผิดทั้งผู้ประกอบการและประชาชนที่รับเงินทอนก็จะมีส่วนถูกดำเนินคดีทั้งหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบรก "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 2 หลังพบ 312 โรงแรมสงสัยทุจริต

รอลุ้น! 18 พ.ย.นี้ ชงศบศ.ปลดล็อก "เราเที่ยวด้วยกัน"

ส.ว.เชื่อ “เราเที่ยวด้วยกัน” และธุรกิจท่องเที่ยวช่วยเศรษฐกิจฟื้นตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง