"ชลบุรี" เข้มคัดกรอง COVID-19 หลังปลอดเชื้อ 240 วัน

สังคม
20 ธ.ค. 63
15:30
13,365
Logo Thai PBS
"ชลบุรี" เข้มคัดกรอง COVID-19 หลังปลอดเชื้อ 240 วัน
จ.ชลบุรี เข้มคัดกรอง COVID-19 หลังจากเป็นจังหวัดปลอดเชื้อ 240 วัน ผู้ว่าฯ - สสจ.สั่งลุยสำรวจร้านทะเล-แรงงาน ดูความเสี่ยงขนส่งจาก จ สมุทรสาคร

วันนี้ (20 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ทีมสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี แบ่งทีมเจ้าหน้าที่ตระเวนลงพื้นที่สำรวจตามตลาดประมงแหล่งต่างๆ ใน จ.ชลบุรี เพื่อสำรวจค้นหาว่ามีร้านค้ารับอาหารทะเล หรือแรงงานกลุ่มเสี่ยง มาจาก จ.สมุทรสาคร หรือไม่ โดยที่ อ.บางละมุง มีแผงลอยจำหน่ายอาหารทะเลในตลาดสดขนาดใหญ่ 3 แห่ง

 

ตรวจตลาดใหญ่ 3 แห่ง

ผลการตรวจคัดกรองรวม 110 ร้าน ดังนี้ 1.ตลาดสดอมรนคร ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง ผลการค้นหาคัดกรองแผงลอยจำหน่ายอาหารทะเล/อาหารสด จำนวน 30 ร้าน ไม่พบการรับอาหารมาจากตลาดกลางค้ากุ้ง จ.สมุทรสาคร แต่มีรับมาจากตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร จำนวน 2 ร้าน และพบแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 2 คน ไม่มีประวัติเดินทางหรือสัมผัสจากตลาดกลางค้ากุ้ง จ.สมุทรสาคร

 

 

2.ตลาดใหม่นาเกลือ ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง ได้ค้นหาคัดกรองแผงลอยจำหน่ายอาหารทะเล/อาหารสด จำนวน 15 ร้าน ไม่พบการรับอาหารมาจากตลาดกลางค้ากุ้ง จ.สมุทรสาคร แต่มีรับมาจากตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร จำนวน 1 ร้าน พบแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 1 คน ไม่มีประวัติเดินทางหรือสัมผัส จากตลาดกลางค้ากุ้ง จ.สมุทรสาคร

 

 

3. ตลาดลานโพธิ์นาเกลือ ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง ผลการค้นหาคัดกรองแผงลอยจำหน่ายอาหารทะเล/อาหารสด จำนวน 65 ร้าน ไม่พบการรับอาหารมาจากตลาดกลางค้ากุ้ง จ.สมุทรสาคร แต่มีรับมาจากตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร จำนวน 4 ร้าน พบแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 4 คน ไม่มีประวัติเดินทางสัมผัส จากตลาดกลางค้ากุ้ง จ.สมุทรสาคร

สั่งเข้มงวด COVID-19

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค COVID-19 แก่ผู้ประกอบการจำหน่ายอาหาร จำนวน 110 ร้าน ในตลาด 3 แห่ง เน้นการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และการเว้นระยะห่าง 1 เมตร ขณะเดียวกัน ยังให้เฝ้าระวังอาการผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารทุกคน หากมีไข้ หรือไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจไม่ได้กลิ่น หายใจเหนื่อยหอบ หายใจลำบาก หรือพบผู้มีประวัติสัมผัสจากแหล่งดังกล่าว ให้แจ้งเจ้าของหรือผู้ดูแลตลาดแจ้งสาธารณสุข อ.บางละมุง ทันที

 

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจร้านจำหน่ายอาหารทะเลของตลาดเทศบาล 1 และตลาดเทศบาล 2 โดยสำรวจแผงขายอาหารทะเลสดและแห้ง จำนวน 28 แผง พบผู้จำหน่ายเป็นคนไทย 28 ร้าน มีลูกน้องเป็นแรงงานข้ามชาติ 2 ร้าน พบมีแหล่งรับซื้อสินค้ามาจากห้องเย็นในพื้นที่ อ.พนัสนิคม จำนวน 2 แห่ง รวมถึงตลาดใหม่ชลบุรี ตลาดอ่างศิลา ตลาดวัดกลาง แพท่าเรือพลี ห้องเย็นท่าข้ามพระราม 2 กทม.(ซอย11) จ.ฉะเชิงเทรา จ.ระยอง จ.สิงห์บุรี จ.สมุทรปราการ

ยืนยันคงมาตรการเดิม 

นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า จากการได้ทราบข่าวการแพร่ระบาดของ COVID-19 ค่อนข้างมาก จึงได้มีการหารือร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ชลบุรี ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงอย่าง จ.สมุทรสาคร ซึ่งอาจจะมีโอกาสไปสัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อ ขอให้มารายงานตัว เพื่อที่จะได้นำไปตรวจให้หมด และยังมีทีมงานและเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง เพราะว่ามีหลายแห่งรับเอาอาหารทะเลมาจาก จ.สมุทรสาคร มาขาย หรือมีการติดต่อระหว่างจังหวัดกัน ซึ่งมีการเฝ้าระวังอยู่

 

 

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าแรงงานข้ามชาติบางส่วนจะย้ายมาหางานทำที่ จ.ชลบุรี หลังจากเข้า จ.สมุทรสาคร ไม่ได้นั้น จ.ชลบุรี มีมาตรการรองรับอยู่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ ในส่วน จ.ชลบุรี มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ชลบุรี ในการเฝ้าระวังในส่วนของแรงงาน ตั้งแต่ทราบว่ามีการระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีการตั้งทีมเฉพาะกิจออกตรวจ ติดตาม และจับกุมอยู่หลายครั้ง และมาตรการดังกล่าวยังคงทำอยู่ ถ้ามีการเคลื่อนย้ายแรงงานเข้ามาในพื้นที่ จ.ชลบุรี ก็จะมีการนำไปตรวจ ถ้าเป็นแรงงานที่ผิดกฎหมายจะส่งกลับประเทศและดำเนินคดีต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แรงงาน" สั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติ เข้า-ออก พื้นที่เสี่ยง

"สมุทรสาคร" เผยผลตรวจพบติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 146 คน

หมอยง ชี้จัด "เคานต์ดาวน์ปีใหม่" เสี่ยงสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง