ผู้ป่วย COVID-19 จากตลาดกลางกุ้ง 8 คน อาการดีขึ้น

สังคม
25 ธ.ค. 63
11:49
301
Logo Thai PBS
ผู้ป่วย COVID-19 จากตลาดกลางกุ้ง 8 คน อาการดีขึ้น
กรมควบคุมโรค เผยผู้ป่วย COVID-19 กลุ่มแรก 8 คนจากตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร อาการดีขึ้น และเตรียมตรวจหาภูมิคุ้มกันกลุ่มผู้กักกันในหอพักตลาดกลางกุ้ง สร้างความมั่นใจไม่แพร่เชื้อต่อ

วันนี้ (25 ธ.ค.2563) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยความคืบหน้าผลการรักษาผู้ป่วยกลุ่มแรกจากตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จำนวน 8 คน ซึ่งรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร 5 คน และโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ 3 คน ผลการรักษาอาการดีขึ้น เป็นที่น่าพอใจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 95 ปี ที่มีภาวะติดเตียง ขณะนี้รักษาอาการ COVID-19 ดีขึ้นแล้ว แต่ยังคงรักษาโรคประจำตัวภาวะติดเตียงของผู้ป่วย ส่วนผู้ป่วยคนอื่นๆ อาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหากพ้นระยะปลอดภัยจากการแพร่โรค 10 วันก็สามารถออกจากโรงพยาบาลได้

อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุอีกว่า โรค COVID-19 สามารถรักษาได้ ขอความร่วมมือให้ประชาชสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการไปที่ชุมชน งดรวมกลุ่มในกิจกรรมที่ไม่มีมาตรการป้องกัน และเคร่งครัดการสแกนไทยชนะเมื่อเข้าไปในสถานที่ต่างๆ ทั้งนี้ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

เตรียมตรวจภูมิคุ้มกันหลังครบกักกัน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จากการติดตามสถานการณ์โรค COVID-19 จ.สมุทรสาคร พบว่า การควบคุมโรคยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ไม่มีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว และไม่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนออกไปนอกพื้นที่ ซึ่งผู้ที่ติดเชื้ออยู่ในสถานที่ปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อสู่ภายนอก

สำหรับผู้ที่ถูกกักกันในหอพักบริเวณตลาดกลางกุ้ง เมื่อเจ็บป่วยจะได้รับการดูแลรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่หากมีอาการมากจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ส่วนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมจะเลือกสถานที่ปลอดภัยและห่างไกลชุมชน

นอกจากนี้ยังเตรียมทดสอบตรวจหาภูมิต้านทานกลุ่มผู้กักกันในหอพักตลาดกลางกุ้ง เพื่อให้มั่นใจว่าบุคคลกลุ่มนี้มีความปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อแล้ว ถึงหยุดการกักกัน และกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ แต่ยังต้องคงมาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.เตรียมพร้อมคลินิกสนามตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร

ผลตรวจแรงงานข้ามชาติถูกนายจ้างทิ้งไม่พบ COVID-19

"หมอยง" ชี้ COVID-19 กลายพันธุ์ ไม่ทำให้โรครุนแรงขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง