"ชวน" หารือ คกก.สมานฉันท์ นัดแรก ไร้ฝ่ายค้านเข้าร่วม

การเมือง
18 ม.ค. 64
15:50
236
Logo Thai PBS
"ชวน" หารือ คกก.สมานฉันท์ นัดแรก ไร้ฝ่ายค้านเข้าร่วม
ประธานสภาฯ หารือคณะกรรมการสมานฉันท์ นัดแรก โดยไม่มีฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุม พร้อมเชื่อว่าคณะกรรมการสมานฉันท์สามารถเดินหน้าทำงานตามเป้าหมายได้ โดยให้รายงานความคืบหน้าการทำงานทุก 2 สัปดาห์

วันนี้ (18 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการสมานฉันท์ นัดแรก ในวันนี้ เป็นการเลือกผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประธาน และตำแหน่งต่างๆ ซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

 

นายชวน หลีกภัย

นายชวน หลีกภัย

นายชวน หลีกภัย

นายชวน ระบุว่า ขอรับทราบรายงานความก้าวหน้าการประชุมทุก 2 สัปดาห์ ซึ่งหากติดขัดปัญหาจะได้ช่วยเหลือ โดยไม่ได้ไปแทรกแซง และยังขอให้พิจารณาสื่อมวลชนเข้ามาเป็นกรรมการสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อรายงานข้อมูลการศึกษาอย่างตรงไปตรงมา เพราะปัญหาหนึ่งที่ผ่านมา ข้อมูลเดียวกัน แม้จะสามารถทำให้เกิดความสามัคคีได้ แต่ก็ทำให้เกิดความขัดแย้งได้ หากต้องการให้ประเทศสงบ ต้องให้ความจริงกับประชาชน เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม

ให้กำลังใจ คกก.ในการทำงาน

ทั้งนี้ นายชวนกล่าวให้กำลังใจต่อคณะกรรมการในการทำหน้าที่ หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการชุดนี้ว่าล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เพราะฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมด้วย โดยเชื่อว่ามีคณะกรรมการเท่าไหร่ก็สามารถเดินหน้าทำงานตามเป้าหมายได้ พร้อมย้ำว่าฝ่ายค้านเป็นฝ่ายไม่เข้าร่วม โดยชี้แจงว่าไม่ใช่ไม่มีการตั้งสัดส่วนฝ่ายค้าน และไม่ได้คาดหวังให้ผลศึกษาของคณะกรรมการ เพียงแต่ให้ศึกษาปัญหาบ้านเมือง โดยยึดหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย

 

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุด้วยว่า ไม่มีการกำหนดกรอบการทำงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ ซึ่งในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองในตอนนี้ ให้มีวางประเด็นการศึกษา และเชื่อว่าแต่ละฝ่ายจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ชี้สื่อสังคมออนไลน์มีคุณ - โทษ


อย่างไรก็ตาม ระหว่างชี้แจงเหตุผลการตั้งคณะกรรมการ นายชวนยกปัญหาความขัดแย้งในอดีต กรณีการใช้สื่อวิทยุชุมชน ปลุกระดมสร้างความขัดแย้งเกลียดชัง หรือในปัจจุบันที่มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ตัดตอนรูปภาพและข้อความให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งสื่อสังคมออนไลน์ แม้จะมีคุณอนันต์ แต่ก็มีโทษมหันต์ เนื่องจากใช้ไม่เป็น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิรัช" หวังฝ่ายค้านลดทิฐิร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์

"เทอดพงษ์-นิโรธ-สรอรรถ" ร่วมวงกรรมการสมานฉันท์

ฝ่ายค้านยังไม่ตอบรับร่วม กก.สมานฉันท์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง