ชาวย่างกุ้ง "บีบแตร - เคาะหม้อ" ประท้วงกองทัพเมียนมายึดอำนาจ

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 64
06:27
971
Logo Thai PBS
ชาวย่างกุ้ง "บีบแตร - เคาะหม้อ" ประท้วงกองทัพเมียนมายึดอำนาจ
ชาวย่างกุ้งเริ่มมีกระแสต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาด้วยการออกมาบีบแตร เคาะหม้อ - กระทะบนท้องถนน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังทบทวนมาตรการเพื่อตอบโต้การยึดอำนาจบริหารประเทศของกองทัพเมียนมา

วานนี้ (2 ก.พ.2564) ประชาชนในนครย่างกุ้งออกมาแสดงท่าทีคัดค้านการเข้ายึดอำนาจของกองทัพโดยชาวเมียนมา ด้วยการบีบแตรรถยนต์และเคาะหม้อ กระทะ และกะละมังบนท้องถนน และอาคารที่พักอาศัย ซึ่งนับเป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนที่สุดครั้งหนึ่งตั้งแต่มีการยึดอำนาจเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยเป็นผู้นัดแนะจัดกิจกรรมนี้ขึ้นในเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเดิมทีตั้งใจจะแสดงออกเป็นเชิงสัญลักษณ์เพียงไม่กี่นาที แต่ปรากฏว่าการส่งเสียงคัดค้านการรัฐประหารครั้งนี้กลับยืดเยื้อออกไปเป็นชั่วโมงในบางพื้นที่ ทำให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากโพสต์คลิปวิดีโอเหตุการณ์นี้ เผยแพร่ไปสู่สายตาคนทั่วโลก


ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กำลังทบทวนท่าทีต่อการยึดอำนาจที่เกิดขึ้นในเมียนมา พร้อมแสดงความวิตกกังวลต่อการจับกุมออง ซาน ซู จี และแกนนำพรรคเอ็นแอลดีคนอื่นๆ ซึ่งล่าสุด เริ่มมีเสียงเรียกร้องทั้งจากพรรคเอ็นแอลดี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน นานาชาติรวมถึงองค์การสหประชาชาติให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อนอก รายงาน "ปธน.เมียนมา - อองซาน ซูจี" ถูกควบคุมตัว

กองทัพเมียนมาลดท่าทีแข็งกร้าว สยบข่าวยึดอำนาจ

โซเชียลติดตามรัฐประหารเมียนมา #SaveMyanmar

ประชาคมโลกประณามกองทัพเมียนมาก่อ "รัฐประหาร"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง