ตร.ล้อมศาลอาญา เตือนอย่าละเมิดศาล-พร้อมใช้มาตรการเบาไปหนัก

การเมือง
6 มี.ค. 64
17:39
250
Logo Thai PBS
ตร.ล้อมศาลอาญา เตือนอย่าละเมิดศาล-พร้อมใช้มาตรการเบาไปหนัก
กลุ่ม REDEM เตรียมเคลื่อนขบวนมาทำกิจกรรมที่หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ขณะที่ตำรวจวางกำลังดูแลรอบพื้นที่แล้ว รองผบช.น.ระบุ มีมาตรการจากเบาไปหนัก หากทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และละเมิดศาล ก็จำเป็นต้องดำเนินคดี

วันนี้ (6 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม REDEM ที่จะเดินทางมาจากห้าแยกลาดพร้าว มาทำกิจกรรมหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เคลื่อนขบวนทั่วกรุงฯ" เดิน-ชุมนุม-แสดงเชิงสัญลักษณ์

โดยบริเวณรั้วของอาคารศาลอาญา และทุกอาคารที่อยู่ใกล้เคียงกัน เจ้าหน้าที่ได้นำลวดหีบเพลง มาวางเป็นแนวยาวตลอดทั้งแนวรั้ว แต่เฉพาะที่อาคารศาลอาญาได้ติดตั้งตาข่ายพลาสติกสีฟ้า สูงประมาณ 5 เมตร ไว้ป้องกันการขวางปาสิ่งของเข้าไปภายในอาคาร รวมทั้งทางขึ้นสะพานลอยคนข้าม ได้วางลวดหีบเพลง กั้นไม่ให้ขึ้นไปใช้สะพานด้วย

 

ส่วนภายในบริเวณศาลมีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน พักคอยรักษาความปลอดภัย รวมทั้งเตรียมอาวุธควบคุมฝูงชน ทั้งโล่ และปืนกระสุนยางที่เป็นชุดควบคุมฝูงชนที่ได้รับการฝึกการใช้อาวุธมาแล้ว พร้อมทั้งรถฉีดน้ำแรงดันสูง และรถเครื่องขยายเสียงประจำการอยู่ภายใน

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า ขณะนี้ได้เตรียมกำลังตำรวจไว้ดูแลความปลอดภัยไว้โดยรอบทั้งหมดแล้ว และจะปฏิบัติการควบคุมฝูงชนตามขั้นตอน คือจากเบา ไปหาหนัก แต่ก็จำเป็นต้องดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเฉพาะการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ส่วนภายในพื้นที่ศาล หากผู้ชุมนุมฝ่าฝืนเข้ามา ก็จะถือว่ามีความผิดฐานละเมิดศาลอีกด้วย

 

สำหรับกิจกรรมของผู้ชุมนุม ที่ระบุว่าจะนำขยะ หรือสิ่งปฏิกูล มาทิ้งที่ด้านหน้าศาลอาญา หากมีการกระทำจริง ก็จะต้องพิจารณาเรื่องข้อหาตาม พ.ร.บ.ความสะอาดเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนั้น ยังจัดชุดเคลื่อนที่เร็วไว้เผื่อสถานการณ์ความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น แต่จากการข่าวยังไม่มีสิ่งผิดปกติ ขณะที่การพิสูจน์ทราบกลุ่มผู้ที่ชักชวนในมาร่วมชุมนุมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทางตำรวจปอท. ได้ดำเนินการอยู่ตลอด และจะพิจารณาดำเนินคดีตามฐานการกระทำความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง