สธ.เตรียมรับวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ส่งกรมควบคุมโรคตรวจสอบ

สังคม
8 มี.ค. 64
12:14
969
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมรับวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ส่งกรมควบคุมโรคตรวจสอบ
รมว.สาธารณสุข เผยบ่ายวันนี้ (8 มี.ค.) จะรับมอบวัคซีน "แอสตราเซเนกา" กว่า 1 แสนโดส ซึ่งกรมควบคุมโรคจะตรวจคุณภาพรับรองรุ่นการผลิต ก่อนฉีดให้กลุ่มเป้าหมาย พร้อมเตรียมหารือแนวทางการเปิดประเทศ

วันนี้ (8 มี.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 3 โดยระบุว่า วัคซีนป้องกัน COVID-19 ของบริษัทซิโนแว จะเข้ามาเพิ่มอีก 800,000 โดสในเดือน มี.ค.และในเดือน เม.ย.อีกจำนวน 1 ล้านโดส

นอกจากนี้ยังมีวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา จำนวน 61 ล้านโดส แบ่งเป็นนำเข้ามา 26 ล้านโดส และผลิตในไทย โดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งได้รับถ่ายทอดเทคโนโลยีและการผลิตอีก 35 ล้านโดส

ขณะที่ช่วงบ่ายนี้วันนี้ (8 มี.ค.) กรมควบคุมโรคจะรับมอบวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา จำนวน 117,000 โดส ที่นำเข้ามาเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อทำการตรวจคุณภาพรับรองรุ่นการผลิต เตรียมฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า เมื่อได้วัคซีนมาแล้วจำเป็นต้องใช้อย่างมีคุณค่าและเกิดประสิทธิภาพ โดยเฉพาะใน 13 จังหวัด ซึ่งขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 30,000 คน จากการรายงานผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม ซึ่งผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ส่วนใหญ่ไม่พบอาการรุนแรง มีไข้ และปวดเมื่อยตามร่างกายเท่านั้น ส่วนตัวเองฉีดมาแล้ว 8 วัน พบว่าภูมิยังไม่ขึ้น

ขณะเดียวกันวันนี้ที่ประชุมจะประเมินสถานการณ์ภาพรวมการฉีดวัคซีนในประเทศ เพื่อปรับมาตรการคลายล็อกและแนวทางการเปิดประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงไทยแล้ว วัคซีน "แอสตราเซเนกา" ล็อตแรก 1.17 แสนโดส

Astrazeneca แจงวัคซีนต้องผ่านตรวจคุณภาพ คาดเสร็จกลาง มี.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง