"อนุทิน" เผยเจรจาผู้ผลิตวัคซีนหลายราย ไม่มีใครส่งทัน พ.ค.นี้

สังคม
20 เม.ย. 64
14:33
417
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เผยเจรจาผู้ผลิตวัคซีนหลายราย ไม่มีใครส่งทัน พ.ค.นี้
"อนุทิน" ย้ำผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทุกคนต้องเข้าสู่การรักษาตามระบบ ไม่มีนโยบายรักษาตัวที่บ้าน ขณะที่วัคซีนทางเลือกเจรจากับบริษัทแล้ว แต่ไม่มีรายใดรับปากว่าส่งให้ได้ในเดือน พ.ค.นี้

วันนี้ (20 เม.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ตัวแทนบริษัทไฟเซอร์ ได้หารือร่วมกัน ถึงเรื่องของวัคซีน COVID-19

ในการเจรจามีความพยายาม ที่จะหารือกับผู้ผลิตหลายราย แต่ไม่มีบริษัทใดยืนยันถึงการผลิต และจัดส่งวัคซีนได้ในเดือน พ.ค.นี้ หากรับเงื่อนไขข้อตกลงร่วมกันได้ เราก็ยินดีที่จะสั่งซื้อ เพื่อสำรองไว้เป็นวัคซีนทางเลือก

ขณะนี้มีเพียงบริษัทซิโนแวค ที่จะส่งให้ได้ในเดือน พ.ค. และบริษัทแอสตราเซเนกา ที่ผลิตในประเทศไทย เท่านั้น ที่สามารถผลิตและจัดส่งวัคซีนให้ได้ตามสัญญาที่กำหนดไว้ คือเดือน มิ.ย.นี้ พร้อมเตรียมขออนุมัติขยายไซต์การผลิตให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งทุกอย่างทำตามมาตรฐานและแผนที่วางไว้

นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับน้ำยาตรวจ COVID-19 ไม่เพียงพอ เนื่องจากขณะนี้มีผู้มารับการบริการการตรวจหาเชื้อจำนวนมาก จึงได้สั่งซื้อและผลิตน้ำยาตรวจหาเชื้อ COVID-19 สำรองไว้มากกว่า 1 ล้านชุด จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหาแน่นอน รวมทั้งการสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ด้วย

ส่วนปัญหาการบริหารจัดการเตียง ให้ผู้ป่วยได้เข้าระบบ และรับการรักษาทุกคนนั้น ยอมรับว่า ปัญหาการบริการจัดการใน กทม.ยากและซับซ้อน เพราะเป็นเมืองใหญ่ ไม่เหมือนต่างจังหวัดที่มี อสม.คอยช่วยเหลือ ยืนยันว่าผู้ป่วยติดเชื้อทุกคนต้องได้พบแพทย์ 

ทั้งนี้กรมการแพทย์รับเป็นผู้ดำเนินการ และจัดคิวการรับบริการผู้ป่วยแบ่งเป็น สีเขียว เหลือง แดง คนที่ป่วยต้องอยู่ในโรงพยาบาล คนที่มีอาการไม่รุนแรงเล็กน้อยอยู่ในโรงพยาบาลสนาม

ผู้ป่วยไม่สามารถปฎิเสธรักษาได้ถือว่ามีความผิด เนื่องจากเป็นโรคที่ต้องการรักษาอย่างรวดเร็ว เพื่อลดการเจ็บป่วยรุนแรงและแพร่เชื้อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฟาวิพิราเวียร์" หมดหรือไม่หมด-อนุทินสั่งซื้อเพิ่ม 1 ล้านเม็ด

ศบค.เผยผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,443 คน เสียชีวิต 4 คน

แพทย์ชี้โรค COVID-19 เวลาเปลี่ยน ความรู้ก็เปลี่ยน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง