สธ.-กทม.ต่างโต้ ปมเลื่อนวัคซีนไม่พอฉีด

สังคม
13 มิ.ย. 64
19:17
924
Logo Thai PBS
สธ.-กทม.ต่างโต้ ปมเลื่อนวัคซีนไม่พอฉีด
กทม.โต้แผนจัดสรรวัคซีนระหว่างวันที่ 7-14 มิ.ย.นี้ ยืนยันหากวัคซีนพร้อม ก็จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนตามแผน ส่วนการจองผ่าน "หมอพร้อม" กทม.ไม่ใช่ผู้ควบคุมและจัดสรรวัคซีน ด้าน สธ.ระบุกทม.ได้วัคซีนมากสุด 500,000 โดส จัดสรรตามศบค.กำหนด

กรณีโรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีน COVID-19 โดยให้เหตุผลว่าไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน จากกระทรวงสาธารณสุข

วันนี้ (13 มิ.ย.2564) เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีกระทรวงสาธารณสุข ระบุให้วัคซีนกรุงเทพมหานคร (กทม.) จำนวน 1 ล้านโดส ตามแผนการจัดสรรวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขเดือน มิ.ย.นี้ ว่า ทางกทม.ได้รับแจ้งว่าจะได้รับจัดสรรวัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 2.5 ล้านโดส และให้กทม.ทำแผนการฉีดให้สอดคล้อง

ช่วงวันที่ 7-14 มิ.ย.ที่ผ่านมา กทม.ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 350,000 โดส แบ่งใช้ในระบบหมอพร้อม 181,400 โดส เข็มสอง 52,600 โดส ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยติดเตียง 8,000 โดส ประชาชนทั่วไป 100,000 โดส  และสำรองสำหรับควบคุมโรคอีก 8,000 โดส

ขณะที่วัคซีนซิโนแวค ได้รับ 150,000 โดส แบ่งเป็น การใช้เข็มสอง สำหรับการควบคุมโรคในพื้นที่ระบาดรุนแรง 128,000 โดส และควบคุมโรคพื้นที่ระบาดใหม่ 26,000 โดส

ส่วนกรณีการจองฉีด ผ่านระบบ "หมอพร้อม" สำหรับ ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง กทม.ไม่ได้เป็นผู้ควบคุม หรือ จัดสรรวัคซีน แต่จากข้อมูลในเดือนมิ.ย.นี้ มีคนลงทะเบียนหมอพร้อมไว้ 450,000 คน และยืนยันว่า กทม. มีแผน และมีความพร้อมทั้งบุคลากร และสถานที่ในการให้บริการกับประชาชน

อ่านข่าวเพิ่ม “อนุทิน” ยันจัดวัคซีนโควิดโควตา ศบค.-ไม่เกี่ยวเลื่อนนัดฉีด

ปรับแผนจัดสรรวัคซีนตามจำนวนที่เข้ามา

นพ.เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การบริหารจัดการวัคซีนกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้จัดหา โดยองค์การเภสัชกรรม และกรมควบคุมโรคเป็นผู้กระจายวัคซีนตามแผนที่ศบค.วางไว้ ได้แก่ ใน 76 จังหวัด และกทม. ประกันสังคม อธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) 11 สถาบัน องค์กรภาครัฐ และสำรองไว้สำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินมากกว่า 200,000 โดส ตั้งเป้าหมายว่าก่อนเดือนก.ย.นี้ คนไทยประมาณร้อยละ 60-70 จะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก เพื่อให้ประชาชนเกิดภูมิคุ้มกันในเดือนต.ค.นี้ และทำการเปิดประเทศต่อไป

การจัดหาวัคซีนที่ผ่านมา ช่วงก.พ.-พ.ค.มีประสิทธิภาพ แต่เดือนมิ.ย.วัคซีนที่จัดหามีน้อยกว่าที่วางแผนไว้ จึงจำเป็นต้องมีการปรับแผนการบริหารจัดการในช่วงก.ค.-ก.ย.นี้ โดยพยายามจัดสรรเป็นรายเดือน รายสัปดาห์ หรือสองสัปดาห์ เพื่อให้การฉีดวัคซีนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนการจัดสรรวัคซีนในแต่ละจังหวัดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อแต่ละจังหวัด เป็นผู้บริหารจัดการฉีดให้กับประชาชนเป้าหมายให้สอดคล้องกับช่วงเวลา และจำนวนวัคซีนที่ได้รับ เช่น กทม.ได้รับการจัดสรรวัคซีนกว่าล้านโดสในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งต้องมีการวางแผน กำหนดเป้าหมาย รวมถึงกระจายไปยังเครือข่าย ศูนย์ฉีดวัคซีนต่างๆ มีการกำหนดทิศทางร่วมกัน เพื่อให้การฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ

ยันจัดตามศบค.กำหนด-กทม.ได้มากสุด 5 แสนโดส

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์แรก นับตั้งแต่วันที่ 7-18 มิ.ย.นี้ กทม.ได้รับวัคซีนมากที่สุด 500,000 โดส มีทั้งแอสตราเซเนกา และซิโนแวค ตัวเลขนี้ยังไม่รวมกับ สำนักงานประกันสังคม และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย 11 แห่ง

ช่วงครึ่งหลังของเดือนมิ.ย.นี้ั จะมีแอสตราเซเนกา มาเพิ่มเติมอีก 1.5 ล้านโดส และซิโนแวคอีก 2 ล้านโดส ซึ่งจะมีการจัดสรรให้เพิ่มอีก 500,000 โดส สิ่งสำคัญขณะนี้ต้องการให้ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มที่มีการจองไว้ก่อน คือ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ซึ่งเป็นกลุ่มที่เสี่ยงรุนแรงหากได้รับเชื้อ

การเลื่อนฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลสังกัดกทม. ต้องสอบถามกทม. เนื่องจากเป็นผู้บริหารจัดการวัคซีนโดยตรง กรมควบคุมโรค จัดสรรให้ตามศบค.ทุกอย่างเป็นไปตามกฎกติกา

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ไหนบ้าง? แจ้งเลื่อน เพราะ "ไม่ได้รับจัดสรรวัคซีน"

ศบค.พบ 10 คลัสเตอร์ใหม่ กทม.เจออีก 4 แคมป์คนงาน-โรงงาน

นนทบุรี ติดโควิดเพิ่ม 230 คน พบในไซต์ก่อสร้าง 154 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง