"อังกฤษ" เตรียมเปิดแผนฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ เข็มที่ 3

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 64
20:40
2,331
Logo Thai PBS
"อังกฤษ" เตรียมเปิดแผนฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ เข็มที่ 3
"อังกฤษ" เตรียมเปิดเผยแผนการฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หลังจากเริ่มการทดสอบวัคซีน COVID-19 เข็ม 3 ซึ่งคาดว่าจะทราบผลการทดสอบเบื้องต้นในเดือน ก.ย.นี้

วันนี้ (21 มิ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อังกฤษเตรียมเปิดเผยแผนการฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หลังจากเริ่มการทดสอบวัคซีน COVID-19 เข็ม 3 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากแพทย์และหัวหน้ากองทุนระบบบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเริ่มวางแผนโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน COVID-19 ตั้งแต่ตอนนี้ หากจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชนในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เนื่องจากอังกฤษไม่สามารถหวังพึ่งพาแต่เพียงแผนการรับมือฉุกเฉินที่จะสร้างภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้

นอกจากนี้ยังได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นของการเร่งหาคำตอบว่าหลังจากฉีดไปแล้ว 2 โดส จะสร้างภูมิคุ้มกันได้นานแค่ไหน เข็มที่ 3 จะฉีดวัคซีนชนิดเดิมหรือต่างบริษัทได้หรือไม่ จะมีการพัฒนาวัคซีนเพื่อรับมือสายพันธุ์ใหม่ๆ ได้อย่างไร และจะฉีดวัคซีนให้กับเด็กหรือไม่ เมื่อไหร่และอย่างไร

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานอ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล ว่า อังกฤษจะเปิดเผยแผนโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิในเวลาที่เหมาะสม และปัจจุบันมีการวิจัยในวงกว้าง เพื่อศึกษาเกี่ยวกับผลการใช้วัคซีนผสมกันข้ามบริษัท

ขณะที่โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ระบุว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิจะอยู่บนพื้นฐานของข้อมูล ที่ได้จากการทดสอบต่างๆ ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

รัฐบาลอังกฤษให้เงินทุนสนับสนุนในโครงการทดสอบวัคซีนเข็มที่ 3 ที่นำโดยมหาวิทยาลัยเซาแธมตัน และจัดขึ้นในโรงพยาบาล 18 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลในเคมบริดจ์ ที่เริ่มรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 180 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

การทดสอบดังกล่าวถูกระบุว่าเป็นการศึกษาครั้งแรกของโลก ที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบและการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของผู้รับวัคซีนเข็มที่ 3 จากวัคซีน COVID-19 ที่เข้าร่วมการทดสอบทั้งหมด 7 บริษัท ซึ่งคาดว่าจะทราบผลการทดสอบเบื้องต้นในเดือน ก.ย.นี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังรัฐบาลอังกฤษเปิดให้ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปเข้ารับวัคซีนได้ และตั้งเป้าฉีดให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนภายในวันที่ 19 ก.ค.นี้

ปัจจุบันมีชาวอังกฤษได้รับวัคซีนครบ 2 โดสไปแล้วกว่าร้อยละ 60 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ และมากกว่า 4 ใน 5 คนได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว


ที่มา : BBC, Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนประกาศฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนแล้ว 1,000 ล้านโดส

อังกฤษเผชิญสายพันธุ์ "เดลตา" ยืดเวลามาตรการคุมระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง