ศบค.เดินหน้า"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เหตุ "ภูเก็ต" ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่สูง

สังคม
22 มิ.ย. 64
13:24
2,286
Logo Thai PBS
ศบค.เดินหน้า"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"  เหตุ "ภูเก็ต" ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่สูง
ศบค.แถลงพบคลัสเตอร์ใหม่ ใน 9 จังหวัด ขณะที่ กรุงเทพฯพบ 3 คลัสเตอร์ใหม่ ย้ำเดินหน้า "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เหตุ "ภูเก็ต-สุราษฎร์ธานี" ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่สูง ยังไม่เข้าเงื่อนไขต้องทบทวนนโยบาย

วันนี้ (22 มิ.ย.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4,059 คน เป็นการติดเชื้อใหม่ 3,963 คน ติดเชื้อภายในเรือนจำ-ที่ต้องขัง 75 คน ยอดป่วยสะสมตั้งแต่เดือน เม.ย.2564 จำนวน  196,502 คน หายป่วยเพิ่ม 2,047 คน หายป่วยสะสม 160,410 คน เสียชีวิตเพิ่ม 35 คน และเสียชีวิตสะสม 1,599 คน

 

สำหรับผู้เสียชีวิต เป็นชาย 25 คน หญิง 10 คน โดยเป็นคนไทย 33 คน เมียนมา 1 คน ลาว 1 คน อยู่ในกรุงเทพฯ 15 คน สมุทรสาคร 6 คน สมุทรปราการ 5 คน ฉะเชิงเทรา 2 คน ชลบุรี นนทบุรี นครศรีธรรมราช พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต สุพรรณบุรี อุดรธานี จังหวัดละ 1 คน

กรุงเทพฯ พบ 3 คลัสเตอร์ใหม่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กรุงเทพฯ มีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังทั้งหมด 94 แห่ง โดยเพิ่มขึ้น 3 แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ คือ 1.เขตบางเขน พบผู้ติดเชื้อในสถานดูแลผู้สูง 2.เขตธนบุรี เป็นร้านผลิตและขายส่งขนมกุยช่าย ซ.เทิดไท 21 และ 3.เขตบางกอกใหญ่ เป็นแคมป์ที่พักคนงาน ถ.เพชรเกษมสายเก่า 

 

พบคลัสเตอร์ใหม่ใน 9 จังหวัด

ขณะที่การระบาดในต่างจังหวัด พบคลัสเตอร์ใหม่ที่ จ.สมุทรปราการ อ.บางพลี คลัสเตอร์โรงงานรองเท้า ผู้ติดเชื้อ 326 คน เมืองสมุทรปราการ คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปอาหาร 7 คน, จ.สงขลา อ.สทิงพระ คลัสเตอร์โรงงานอาหารทะเลกระป๋อง ผู้ติดเชื้อ 262 คน

 

ส่วนที่ จ.สมุทรสาคร อ.กระทุ่มแบน คลัสเตอร์โรงงานเสื้อผ้า 6 คน, จ.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม คลัสเตอร์โรงงานหมู ต.บ่อพลับ 72 คน, จ.ระยอง อ.เมืองระยอง คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้าง 51 คน, จ.พระนครศรีอยุธยา ศูนย์วิทยุกู้ภัย 14 คน และ จ.ปราจีนบุรี อ.ศรีมหาโพธิ์ 8 คน

 

ขณะที่ จ.สุราษฎร์ธานี วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 9 คน แม้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในหลักเดียวซึ่งไม่สูงมาก รวมถึง จ.ภูเก็ต ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 คน แต่ในช่วง 4-5 วันยังอยู่ที่ตัวเลขหลักเดียว ซึ่งยังคงดำเนินนโยบายภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้

 

5 เงื่อนไขยุติ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" 

นพ.ทวีศิลป์ ตอบคำถามสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ถึงเงื่อนไขการทบทวนการเปิดประเทศ โดยระบุว่า 1.จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 คน/ สัปดาห์ 2.ลักษณะการกระจายโรคในจังหวัดมากกว่า 3 อำเภอและมากกว่า 6 ตำบล หรือมีการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์ หรือมีการระบาดในวงกว้าง หาสาเหตุและความเชื่อมโยงไมได้

 

4.ความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย มีผู้ติดเชื้อครองเตียงมากร้อยละ 80 ของจังหวัด และ 5.มีการระบาดที่ควบคุมไม่ได้ โดยมีมาตรการใน 4 ระดับ คือ 1.ปรับลดกิจกรรม 2.Sealed Route 3.Hotel Quaratine และ 4.ทบทวนยุติภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์  

ขณะที่กรณีเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า หากเกิดการระบาดเกินศักยภาพในการรองรับของโรงพยาบาลเกาะสมุยจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

ยึดมาตรฐาน 12 สัปดาห์ฉีดแอสตราฯเข็ม 2

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ตอบคำถามว่า ระยะเวลาในการรับวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 มาตรฐานอยู่ที่ 12 สัปดาห์ ขณะที่กรณีการยืดเวลาเป็น 16 สัปดาห์สามารถทำได้ในเรื่องของการบริหารวัคซีน เพื่อฉีดวัคซีนเข็มแรกให้มากขึ้น หรือกรณีอื่น ๆ เช่น การขอเลื่อนฉีดวัคซีน เช่น ผู้ขอรับวัคซีนป่วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ 

การฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มที่ 2 สรุปคือ 12 สัปดาห์คือตัวเลขหลัก และ 16 สัปดาห์เป็นตัวเลขเอาไว้ขยับ ในการบริหารจัดการทั้งเรื่องส่วนตัวและวัคซีน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศบค.วางเงื่อนไข "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง