"เพื่อไทย" ประกาศรับร่างแก้ไข รธน.ทุกฉบับ

การเมือง
24 มิ.ย. 64
16:28
201
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ประกาศรับร่างแก้ไข รธน.ทุกฉบับ
รัฐสภาถกหนักปม ม.272 ปิดสวิตซ์ ส.ว. ด้าน "เพื่อไทย" เผยรับร่างแก้ไข รธน.ทุกฉบับ เชื่อแก้ไขในชั้น กมธ.ได้ จับตาแก้ ม.144-185 ปม ส.ส.-ส.ว. แทรกแซงการจัดสรรงบฯ

วันนี้ (24 มิ.ย.2564) พรรคเพื่อไทย ประกาศจุดยืนจะลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 13 ร่าง โดยอ้างอิงเหตุผลเนื่องจากหลักการของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย สอดคล้องและตรงกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของทั้งพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย แต่จะจับตาประเด็นมาตรา 144 และ 185 ในชั้นการแปรญัตติ

และแม้พรรคประชาธิปัตย์ จะมีมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 13 ฉบับไปก่อนหน้านี้ แต่ยังต้องจับตาการลงมติ หลังนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง อภิปรายตั้งข้อสังเกตถึงการปรับแก้มาตรา 144 และมาตรา 185 จะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะอาจเป็นการแก้ไขที่เกินหลักการ

ในช่วงท้ายของการอภิปราย ยังคงมีสมาชิกหยิบยกประเด็นการแก้ไขมาตรา 272 ขึ้นมาอภิปราย โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา ลงมติรับหลักการร่างแก้ไขมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว. เพื่อไม่ให้ความพยายามในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ต้องล้มเหลว

แต่นายถวิล เปลี่ยนศรี สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายอ้างอิงว่า ส.ว.ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงขอความเป็นธรรมจากทุกฝ่าย พร้อมยืนยันว่า ยินดีรับหลักการร่างแก้ไขทุกฉบับที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! ลงมติแก้ รธน. 5 โมงเย็น ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.ส่อแววถูกตีตก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง