ศบค.กางตัวเลข 6.9 แสนคนกระทบล็อกดาวน์บางจุด 1 เดือน

สังคม
28 มิ.ย. 64
18:35
350
Logo Thai PBS
ศบค.กางตัวเลข 6.9 แสนคนกระทบล็อกดาวน์บางจุด 1 เดือน
ศบค.แจงดรามาออกประกาศฉบับที่ 25 กลางดึก และบังคับใช้วันนี้ (28 มิ.ย.) จนเกิดกระแสวิจารณ์ ชี้ต้องตรวจทานลดผลกระทบ สำรวจตัวเลข 6 จังหวัด พบได้รับกระทบปิดกิจการ 1 เดือน 6.9 แสนคน ในระบบประกันสังคมจ่ายค่าจ้าง 50% หาบเร่ แผงลอยให้ขึ้นทะเบียนผ่านแอปฯ ถุงเงิน

วันนี้ (28 มิ.ย.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) ชี้แจงกรณีการออกประกาศล็อกดาวน์บางจุดในช่วงกลางดึกของวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียลในวงกว้างว่า มาตรการควบคุมตามประกาศฉบับที่ 25 ก่อนการออกมาตรการฉบับดังกล่าว มีการประชุมกันแล้วตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ศบค.ทำงานอย่างเต็มที่ พยายามจะออกประกาศให้ได้เร็วที่สุด เพราะมีข้อกฎหมายที่เป็นระเบียบต่าง ๆ แต่ต้องใช้เวลาในการตรวจทาน และต้องการลดผลกระทบในการออกประกาศในวันอาทิตย์ที่ 27 มิ.ย. แล้วบังคับใช้วันที่ 28 มิ.ย. เป็นการขยับมาออกคืนวันที่ 27 มิ.ย.

พร้อมน้อมรับทุกเสียงวิจารณ์ แต่ยืนยันว่าทีมงานทำงานกันอย่างเต็มที่ และให้ดีที่สุดตามมติและคำสั่งแล้ว

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า การบังคับใช้มาตรการดังกล่าวในบางจุด เพราะเป็นการออกประกาศฉบับที่ 25 เน้นตามพื้นที่ระบาด ครอบคลุม กทม. นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และ 4 จังหวัดภาคใต้ คือ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน เริ่มมีผลบังคับใช้วันนี้ (28 มิ.ย.)

ความยากของการออกข้อกำหนด คือ ต้องดูหลายกฎหมาย สถานที่ต่าง ๆ ต้องการควบคุมในพื้นที่ โดยให้นายจ้างดูแลให้แรงงานอยู่กับที่ และไม่ได้ล็อกดาวน์ กทม.เพราะทำเฉพาะจุด

อ่านข่าว รัฐจ่ายเพิ่ม 2,000 บาท ช่วยลูกจ้าง "แคมป์-ร้านอาหาร" 6 จว.

 

ผลกระทบ 6 จังหวัด 6.9 แสนคน 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือผลกระทบจากการออกประกาศฉบับที่ 25 มีผู้ประกอบการที่ต้องปิดกิจการใน 6 จังหวัด จำนวน 697,315 คน ตามที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงการคลัง โดยที่อยู่ในระบบประกันสังคมจะได้รับการเยียวยาทันที เพราะลงทะเบียนไว้แล้ว

ได้รับเงิน 50% ของรายได้ อยู่ในแคมป์ก็ให้ 50% จ้างอยู่เฉย ๆ ตรงนั้น สุงสุดไม่เกิน 7,500 บาท

หากอยู่ในประกันสังคม เฉพาะคนไทย รัฐบาลชดเชยเพิ่มอีก 2,000 บาท แต่หากไม่อยู่ในประกันสังคมให้ลงทะเบียนภายใน 1 เดือน ส่วนกรณีที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ไม่มีลูกจ้าง หรือหาบเร่แผงลอย ให้ขึ้นทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันถุงเงินในโครงการคนละครึ่ง ซึ่งมีรายละเอียดเพิ่มเติม

คุมแรงงานรีโนเวท-แจงปมฉีดวัคซีนน้อย

โฆษก ศบค.ยังกล่าวถึงกรณีร้านอาหารที่เตรียมอาหารแล้วต้องปิดในวันนี้ว่า จริง ๆ ไม่ได้ปิดร้าน เพราะลูกค้าสามารถสั่งกลับบ้านได้ หากมีประเด็นปัญหาก็หารือกันอยู่ ส่วนแรงงานที่อยู่ในแคมป์ก็ต้องสนับสนุนอาหาร โดยขอให้สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้าง และสมาคมภัตตาคารและอาหาร ขอความร่วมมือผู้ประกอบการใช้บริการของภัตตาคาร ร้านอาหารรายย่อย แม่ค้าแผงลอย จัดอาหารให้แรงงานก่อสร้าง โดยกระทรวงแรงงานจะจ่ายเป็นงวด ๆ และใช้วัตถุดิบที่เตรียมไว้ให้เป็นประโยชน์

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวตอบคำถามว่า การคุมแรงงานหมายถึงแรงงานที่ทำงานรีโนเวท ต้องหยุดทำงานด้วยหรือไม่ เพราะไม่ได้อยู่ในแคมป์ว่า การประกาศคุมแรงงานตามเจตนาของกฎหมายคงไม่สามารถแบ่งได้ว่ากลุ่มใดบ้าง เพราะอาจจะมีความเสี่ยงจากการทำงานที่หนึ่งและพักอีกที่หนึ่ง รวมทั้งเคลื่อนย้ายกันไปมา ดังนั้นคณะทำงานที่ปรึกษา ศบค.มองว่าเป็นกลุ่มเดียวกันและไปมาหาสู่กัน

ทุกส่วนทั้งสัญชาติไทย และแรงงานข้ามชาติ ถ้ายังทำงานแบบนี้อยู่จะเป็นแหล่งในการกระจายโรค จึงขอให้หยุดพักสักพักก่อนอย่างน้อย 30 วัน ตามเจตนาของข้อกำหนดที่ออกมา

 

โฆษก ศบค. กล่าวถึงประเด็นคำถามวัคซีนที่ฉีดได้จำนวนน้อย อาจไม่ตรงตามเป้าหมายว่า ขณะนี้วัคซีน COVID-19 ไม่ได้มาล็อตใหญ่ พร้อมยกตัวอย่างช่วงปลายสัปดาห์เมื่อเข้ามาแล้ว สามารถกระจายการฉีดได้ภายใน 1 วัน แต่ล็อตล่าสุดเข้ามาเมื่อวันที่ 25-26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้นจะแจ้งเข้ารับวัคซีนตามที่ได้นัดหมายภายในสัปดาห์นี้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงมาตรการการรองรับผู้ป่วย COVID-19 ซึ่งตัวเลขรายวันยังสูงนั้นจะมีมาตรการกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) รองรับหรือไม่ว่า วันนี้ที่ประชุมอีโอซี กระทรวงสาธารณสุข หารือประเด็นนี้ร่วมกับทางกรมการแพทย์ โดยรายงานว่าได้เตรียมมาตรการดังกล่าวไว้แล้ว รอชี้แจ้งรายละเอียด เพราะหากการรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือฮอพพิเทล เดิมใช้เวลา 14 วัน แต่กรณีนี้เมื่อครบ 10 วันอาการดี ไม่มีปัญหา จะให้ดูแลที่บ้านต่อ ซึ่งจะช่วยให้มีเตียงว่าง 1 ใน 3 โดยเตียงที่ว่างเป็นกลุ่มสีเขียว

ต้องมีระบบติดตาม หากมีอาการป่วยไข้จะได้ให้ความมั่นใจได้ ส่วนกลุ่มสีเหลืองและสีแดง สธ.ร่วมกับ กทม.เปิดพื้นที่ไอซียูสนามเพิ่มโดยเร็ว จะหาทุกหนทางช่วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.พบ 7 คลัสเตอร์ใหม่ 5 จว. โรงงานเสื้อผ้า "แม่สอด" 447 คน

สธ.เปิด 7 แนวทางปฏิบัติ รองรับผู้ป่วยโควิดสีเขียวรักษาที่บ้าน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง