คุมเพลิงได้แล้ว! 25 ชั่วโมง ภารกิจดับไฟโรงงาน ซ.กิ่งแก้ว 21

อาชญากรรม
6 ก.ค. 64
05:47
3,451
Logo Thai PBS
คุมเพลิงได้แล้ว! 25 ชั่วโมง ภารกิจดับไฟโรงงาน ซ.กิ่งแก้ว 21
หลังเจ้าหน้าที่เร่งดับเพลิง เหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ล่าสุด สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว โดยใช้เวลารวมกว่า 25 ชั่วโมง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังต้องฉีดน้ำและโฟมเลี้ยงไว้ เพราะความร้อนยังสะสม

วันนี้ (6 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟภายในบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ตั้งแต่เวลา 03.10 น. ของเมื่อวานที่ผ่านมา แม้ในบางช่วงจะสามารถควบคุมเพลิงได้ แต่ก็มีแสงเพลิงปะทุขึ้นอยู่เป็นระยะ ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการทำงาน

(อ่านข่าวเพิ่มเติม : ไทม์ไลน์ 18 ชั่วโมง โรงงานสารเคมีระเบิดไฟไหม้ ซอยกิ่งแก้ว 21)


ช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถปิดวาว์ลที่ควบคุมถังบรรจุสารเคมีที่เกิดเพลิงไหม้ได้ 3 วาว์ล และแสงเพลิงได้สงบลง พร้อมกับกลุ่มควันก็หมดลงไปเช่นกัน หลังจากที่ต้องใช้เวลานานกว่า 20 ชั่วโมง พร้อมยืนยันว่า การปิดวาว์ลได้จะช่วยให้ลดเชื้อเพลิงและแสงเพลิงลงไปได้ และไม่ทำให้เกิดความร้อนสะสมในตัวถังจนเกิดระเบิด


แต่หลังจากนั้นประมาณ 30 นาที เจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีแสงเพลิงปะทุขึ้นมาอีกครั้ง แล้วค่อย ๆ ลุกลามเข้าไปในถังเชื้อเพลิงจนไฟแรงขึ้น และมีกลุ่มควันสีดำพุ่งขึ้นมาบนท้องฟ้าอีกครั้ง พร้อมให้ทุกคนออกจากพื้นที่ เพราะได้ยินเสียงดังระเบิดเกิดขึ้น

ต่อมาเวลาประมาณ 01.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูที่ปฏิบัติงานอยู่ด้านหน้าบริษัทฯ ต้องวิ่งหนีออกมาหลังจากได้เสียงดังระเบิดขึ้นบริเวณที่มีไฟไหม้ พร้อมกับสั่งให้เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากแสงเพลิงลุกอีกครั้ง และลามขึ้นเป็นกลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่


กระทั่งเวลา 04.00 น.สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แม้ว่าจะยังมีกลุ่มควันสีดำเกิดขึ้น แต่เล็กลงกว่าเดิม เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำ และโฟมฉีดเลี้ยงไว้ก่อน เนื่องจากด้านล่างยังมีความร้อนสะสมจำนวนมาก 


สำหรับการใหัความช่วยเหลือกับผู้ประสบภัย เบื้องต้นได้จัดพื้นที่พักค้างแรมไว้หลายที่ ทั้ง อบต.บางพลีใหญ่ วัด และโรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลาง และสถานที่รองรับที่อยู่ห่างจากทีเกิดเหตุมากกว่า 9-10 กิโลเมตร โดยช่วงคืนที่ผ่านมา มีคนนำสิ่งของ ทั้งอาหารและน้ำดื่มมาบริจาคกับศูนย์อพยพอยู่ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันในช่วงเช้าวันนี้จะมีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ และตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบความเสียหาย และตรวจวัดคุณภาพอากาศ ส่วนจะอนุญาตให้ประชาชนในรัศมี 5 กิโลเมตร กลับเข้าบ้านได้หรือไม่นั้น ยังต้องรอความชัดเจนจากผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้ง

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! อพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม.หนีมลพิษโรงงานไฟไหม้

เช็กสต็อก"สไตรีนโมโนเมอร์" 1.6 พันตันเหตุโรงงานระเบิด

เปิด 7 จุดศูนย์อพยพไฟไหม้ กว่า 1 พันชีวิตทยอยเข้าพัก

เช็กข้อมูลที่อยู่อาศัยรัศมี 5 กม.จากจุดโรงงานระเบิด-ไฟไหม้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง