วิเคราะห์ : มองอนาคตอัฟกานิสถานใต้เงาตอลีบาน

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 64
21:07
1,545
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ : มองอนาคตอัฟกานิสถานใต้เงาตอลีบาน
ตอลีบานบุกยึดอัฟกานิสถานเร็วเหนือความคาดหมายของสหรัฐฯ เหตุใดกองกำลังอัฟกานิสถานถึงพ่ายแพ้ ทั้งที่ได้รับการฝึกฝนจากสหรัฐฯ ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากการทุจริต ทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงแปรพักตร์เข้าร่วมกับกลุ่มตอลีบาน

วันนี้ (16 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความโกลาหลหลังกลุ่มตอลีบานยึดกรุงคาบูลสำเร็จ ครองพื้นที่สื่อใหญ่หลายสำนักทั่วโลกตลอดวัน ภาพนักรบตอลีบานหลายชีวิตยึดทำเนียบประธานาธิบดี ถือเป็นการคว้าชัยชนะได้อย่างสมบูรณ์แบบ

การขยายอิทธิพลของกลุ่มตอลีบานจนยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ได้สำเร็จ เกิดขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็ว หลังจากกองทัพสหรัฐฯ และกองกำลังพันธมิตรนาโต เริ่มทยอยถอนกำลังพลออกจากอัฟกานิสถาน

ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา พื้นที่ยึดครองของกลุ่มตอลีบาน ที่เป็นพื้นที่สีแดงมีเพียง 90 เขตเท่านั้น แต่ใช้เวลาเพียงเดือนเศษ พื้นที่สีแดงกระจายไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว ครอบคลุมไม่ต่ำกว่า 300 เขต

 

กลุ่มตอลีบานเตรียมประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามเอมิเรตส์แห่งอัฟกานิสถาน และคณะผู้บริการเร็วๆ นี้ โดยชื่อนี้เป็นชื่อที่ตอลีบานเรียกอัฟกานิสถาน ก่อนที่สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรจะบุกโจมตีเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ขณะที่ชาวอัฟกันมีความคิดเห็นหลากหลาย เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มตอลีบานในครั้งนี้

โฆษกตาลีบัน ประกาศว่า สงครามได้สิ้นสุดลงแล้ว และประชาชนจะปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แต่ในความเป็นจริงการคุ้มกันความปลอดภัยให้ประชาชนจะเป็นไปได้มากแค่ไหนยังคงต้องติดตาม

นานาชาติกังวลสวัสดิภาพผู้หญิง-เด็กอัฟกานิสถาน

แม้ว่ากลุ่มตอลีบานพยายามปรับตัวให้สอดคล้องกับบริบทของสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น แต่หลายฝ่ายแสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนใต้เงาของกลุ่มตอลีบาน

ความกังวลของนานาชาติพุ่งตรงไปที่สวัสดิภาพในการใช้ชีวิตของผู้หญิงและเด็กในอัฟกานิสถาน เนื่องจากการนำกฎหมายอิสลามมาใช้ในปลายทศวรรษ 90 ทำให้คนกลุ่มนี้ถูกลิดรอนสิทธิ์อย่างมาก เริ่มตั้งแต่การบังคับให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมบูร์กาปกปิดร่างกาย ไปจนถึงการห้ามเด็กผู้หญิงเรียนหนังสือ

 

แม้ว่ากลุ่มตอลีบานให้คำมั่นว่าจะเคารพสิทธิสตรี สิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์และเสรีภาพในการแสดงออก แต่จีนและรัสเซียก็น่าจะมีบทบาทในการผลักดันให้กลุ่มตอลีบานได้รับการยอมรับบนเวทีโลกมากขึ้น

รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของ โจ ไบเดน กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกับการตัดสินใจถอนทหารเร็วเกินไป ภาพเฮลิคอปเตอร์อพยพชาวอเมริกันออกจากกรุงคาบูล ตอกย้ำความพ่ายแพ้ของสหรัฐฯ ในสมรภูมิอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ยังถูกนำมาเปรียบเทียบกับการอพยพชาวอเมริกันออกจากไซ่ง่อน เมื่อเดือน เม.ย.1975 อีกด้วย การก้าวขึ้นสู่อำนาจของกลุ่มตอลีบาน คือการปิดฉากของสงครามอันยาวนานที่สุดของสหรัฐฯ ตลอด 2 ทศวรรษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ตอลีบาน" เผยเตรียมตั้งรัฐบาลใหม่ มีชาวอัฟกันนอกกลุ่มเข้าร่วม

"อัฟกานิสถาน" โกลาหล ฟากรัสเซีย-จีนจ่อสานสัมพันธ์ตอลีบาน

ปธน.อัฟกานิสถานเดินทางออกนอกประเทศ หลังตอลีบานยึดกรุงคาบูลสำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง