ชาวอัฟกันหนีตายเกาะเครื่องบินทหารสหรัฐฯ หวังออกนอกประเทศ

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 64
10:44
3,862
Logo Thai PBS
ชาวอัฟกันหนีตายเกาะเครื่องบินทหารสหรัฐฯ หวังออกนอกประเทศ
เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องปกป้องหลักสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน ขณะที่ชาวอัฟกันหลายร้อยคนพยายามปีนขึ้นเครื่องบินเพื่อหนีออกนอกประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดด้านนอกสนามบิน

วันที่ 16 ส.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ เปิดเผยภาพเหตุการณ์ขณะประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งเด็ก ๆ ต่างวิ่งหนีไปยังสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

ชาวอัฟกันฯ ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพเหตุการณ์บริเวณทางเข้าสนามบิน ท่ามกลางความวุ่นวายและเสียงปืนที่ดังขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ

ขณะที่สำนักงานสนามบินกรุงคาบูล ระบุว่า เที่ยวบินพาณิชย์จากสนามบินแห่งนี้ถูกยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วทั้งหมด พร้อมขอให้ประชาชนอย่าเดินทางมาสนามบิน หลังจากชาวอัฟกันหลายร้อยคนพยายามปีนขึ้นเครื่องบินโดยสารที่จอดอยู่ภายในสนามบิน จนทำให้ทหารอเมริกันต้องยิงปืนขู่ขึ้นฟ้าเพื่อควบคุมสถานการณ์

ส่วนความคืบหน้ากรณีนักรบตอลีบานเข้ายึดสถานที่ราชการของรัฐบาลและกองทัพอัฟกันทั้งหมด รวมทั้งลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยทั่วเมือง โดยโฆษกฝ่ายการเมืองของกลุ่มตอลีบาน ระบุว่า สงครามจบแล้ว ทางกลุ่มบรรลุเป้าหมายในการทำให้ประเทศมีเสรีภาพและประชาชนมีอิสระ อีกทั้งระบุว่า กลุ่มตอลีบานไม่ต้องการโดดเดี่ยว และเรียกร้องให้มีการสานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างสันติ

ด้านอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ร่วมกันกดดันกลุ่มก่อการร้ายและปกป้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในอัฟกานิสถาน

ที่มา : Reuters, AP

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิเคราะห์ : มองอนาคตอัฟกานิสถานใต้เงาตอลีบาน 

"อัฟกานิสถาน" โกลาหล ฟากรัสเซีย-จีนจ่อสานสัมพันธ์ตอลีบาน 

"ตอลีบาน" เผยเตรียมตั้งรัฐบาลใหม่ มีชาวอัฟกันนอกกลุ่มเข้าร่วม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง