"โกวิทย์" หวั่นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนำไปสู่ระบบเผด็จการรัฐสภา

การเมือง
26 ส.ค. 64
13:00
306
Logo Thai PBS
"โกวิทย์" หวั่นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนำไปสู่ระบบเผด็จการรัฐสภา
ส.ส.พลังท้องถิ่นไทย หวั่นหากรัฐสภาผ่านวาระ 3 ร่างแก้รัฐธรรมนูญ ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ อาจนำมาสู่ระบบเผด็จการรัฐสภา เตรียมหารือพรรคขนาดกลาง และพรรคเล็กเข้าชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

วันนี้ (26 ส.ค.2564) นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไทย แถลงให้ความเห็น หลังรัฐสภาผ่านร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขระบบเลือกตั้ง มาตรา 83, 86, 91 และบทเฉพาะกาล เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา และก่อนจะโหวตวาระ 3 ให้ความเห็นชอบทั้งฉบับ โดยได้วิเคราะห์ว่ามีแนวโน้มส่งสัญญาณ "การสมคบคิดการแก้รัฐธรรมนูญของพรรคการเมืองใหญ่"

ทั้งนี้ เห็นด้วยกับการแก้ไขระบบเลือกตั้ง จะเป็นบัตร 1 ใบหรือบัตร 2 ใบ ก็ได้ แต่การเพิ่มสัดส่วน ส.ส.เขต จาก 350 คน เป็น 400 คน โดยอ้างว่าพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กไม่อยากให้ลด ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งมองว่าระบบเลือกตั้ง หากควบคุมไม่ดี อาจจะนำไปสู่ระบบเผด็จการสภา ที่เอื้อประโยชน์ต่อพรรคใหญ่ แต่พรรคเล็กสูญพันธุ์

นอกจากนี้ ในอนาคต ระบบการเมืองจะมี 1-2 พรรคที่ได้เสียงข้างมาก จะส่งผลให้ไม่มีการถ่วงดุลจากพรรคขนาดกลางและขนาดเล็ก ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีกระบวนการไม่โปร่งใส มีวาระซ่อนเร้น และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองเช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่เกิดการรัฐประหารปี 2549 จึงขอเตือนสติต่อรัฐสภาก่อนโหวตวาระ 3 ซึ่งพรรคพลังท้องถิ่นไทยมี 2 แนวทางโหวต วาระที่ 3 คืองดออกเสียง หรือไม่เห็นด้วย

นายโกวิทย์ กล่าวว่า เตรียมหารือกับพรรคการเมืองที่ไม่เห็นด้วย เพื่อเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่าการแก้รัฐธรรมนูญชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เช่น พรรคภูมิใจไทย พรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคประชาชาติ ขณะที่พรรคก้าวไกลจะสอบถามทบทวนอีกครั้ง ซึ่งเมื่อรวมกันแล้ว หากตัดสินใจยื่นก็มีเสียงเพียงพอเข้าชื่อยื่นได้ที่กฎหมายกำหนด 1 ใน 10 ของรัฐสภา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐสภาฯเห็นชอบ สัดส่วน ส.ส.400/100 บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

"ก้าวไกล - พรรคเล็ก" ค้าน ส.ส.เขต 400 คน หวั่นพรรคใหญ่กินรวบ 

"ส.ว.-ภท.-กก." ชี้ กมธ.ตัดร่าง รธน.ใหม่ขัดข้อบังคับ สุดท้ายลงมติเดินหน้าต่อ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง