"วิรัช" คาดรับหลักการร่าง กม.ซ้อมทรมานฯ ทันสมัยประชุมนี้

การเมือง
26 ส.ค. 64
14:07
213
Logo Thai PBS
"วิรัช" คาดรับหลักการร่าง กม.ซ้อมทรมานฯ ทันสมัยประชุมนี้
ประธานวิปรัฐบาล คาดว่ารับหลักการร่างกฎหมายซ้อมทรมานฯ ได้ทันสมัยประชุมนี้ ก่อนปิดสมัยประชุม 1 เดือน เร่งเครื่องถกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ระบุสาเหตุล่าช้า เพราะมีข้อโต้แย้งทุกมาตรา

วันนี้ (26 ส.ค.2564) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ในสมัยประชุมนี้น่าจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้เป็นบุคคลสูญหาย ได้ในวาระ 1 ก่อนปิดสมัยประชุม ในวันที่ 18 ก.ย. และในช่วงปิดสมัยประชุม กรรมาธิการจะได้พิจารณาประมาณ 1 เดือน ซึ่งจะเปิดสมัยประชุมอีกครั้งช่วงเดือน พ.ย. โดยคาดว่าน่าจะได้ใช้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวในปีนี้

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ น่าจะไม่ทันสมัยประชุมนี้ ซึ่งร่างกฎหมายนี้ผ่านการพิจารณามาหลายคณะแล้ว ตั้งแต่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์, นายมีชัย ฤชุพันธุ์ จนปัจจุบันเป็นร่างผสมผสานระหว่างรัฐบาลกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนกระทั่งส่งมาให้กรรมาธิการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม หัวข้อแต่ละเรื่องมีข้อโต้แย้งเกือบทุกมาตรา กว่าจะผ่านไปได้ ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ จึงมีความล่าช้า คาดว่าหากเร่งพิจารณาจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในเวลาไม่ถึง 1 ปี ซึ่งจะพยายามให้เร็ว และหากจะให้ได้น้ำได้เนื้อ คงจะเป็นช่วงปิดสมัยประชุม เนื่องจากองค์ประชุมต้องใช้ ส.ว.ร่วมเป็นองค์ประชุมด้วย แต่ที่ผ่านมาติดสถานการณ์โควิด-19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


ส.ส.ปัตตานี ขอนายกฯ เร่งผลักดันร่าง กม.ซ้อมทรมานฯ 

"ชวน" เผย ครม.ส่งร่าง กม.ซ้อมทรมานฯ ถึงสภาแล้ว

มีคำสั่งให้ "พ.ต.อ.ธิติสรรค์" พ้นสภาพจิตอาสา 904 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง